6 ภาพแปลก กรุงเทพฯ ในสายตาชาวต่างชาติ

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 6 ภาพแปลก กรุงเทพฯ ในสายตาชาวต่างชาติ

กรุงเทพมหานคร เมืองที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม และมีสถานที่สวยงามอีกหลายแห่ง ไว้สำหรับดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้เข้ามาเที่ยวกัน ทำเงินปีละหลายล้านบาทเข้ากระเป๋าพี่ไทยสบายเฮ ไม่แปลกที่เราคนไทย จะเดินเที่ยว (ทำงาน) ในกรุงเทพฯ เห็นฝรั่ง จีน แขก เดินแบกเป้ สะพายกล้อง ส่องภาพในที่ต่างๆ ของกรุงเทพ เห็นแล้ว ช่างภูมิใจเสียเหลือเกิน ที่แขกบ้านแขกเมืองให้ความสนใจ ความเป็นไทยของเราจริงๆ

Bangkok_from_the_sky

เดี๋ยวก่อน! ที่ฝรั่ง จีน แขก ญี่ปุ่น เค้ามาถ่ายภาพรูป วัดวา แม่น้ำคูคลอง ตึกรามบ้านช่องนั้น อาจไม่ใช่ภาพอย่างที่เราคิด แน่นอนทุกๆ ที่ในโลก ย่อมมีมุมดีมุมแย่เหมือนกัน ต่อไปนี้ Travel MThai จะพาสมาชิกมิตรรัก ไปพบกับ 6 ภาพแปลก ในกรุงเทพ ที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมอัพลงเน็ต โดยภาพ 6 แบบนี้ ที่เขานิยมถ่ายไว้ แล้วเอาไปลงเฟสบุ๊ค อินสตาแกรม ฯลฯ เพื่อบ่งบอกให้เพื่อนๆ รู้ว่า “ฉันอยู่กรุงเทพแล้วนะ!” มีอะไรบ้าง ลองติดตามกันครับ

1.ร้านแมลงทอด

A Thai worker arranges fried worms in the kitchen

ในกรุงเทพฯ เพียบพร้อมไปด้วยร้านอาหารหรู ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกชนชาติ แต่อย่างว่านักท่องเที่ยวคงเบื่อ ถ้ากินอาหารอยู่ในตึกทุกๆวัน และได้ยินมาว่าร้านอาหารข้างทาง หรือสตรีทฟู้ด ของเมืองไทยอร่อยไม่ใช่ย่อยๆ ว่าแล้วก็จัดซะหน่อย เดินออกจากโรงแรม ห้างสรรพสินค้า มาเรื่อยๆ ก็ถึงกับตกใจ เมื่อเจอร้านรถเข็นแมลงทอดพันธุ์ต่างๆ เข้าให้ โอ้วมายก็อด! คนไทยนี่กินแมลงกันด้วยเหรอนี่!?

แต่สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่มาเที่ยวกรุงเทพครั้งแรกอาจจะตกใจกลัว และรังเกียจแมลงทอดอย่างที่เห็น แต่สำหรับฝรั่งพิเรนทร์บางคน มักจะแสดงความกล้าด้วยการโฟสท่าถ่ายรูป ทำท่าหยิบแมลงทอดเอาเข้าปากตัวเอง แล้วแชะภาพอัพลงเฟสบุ๊ค อินสตาแกรม อวดให้เพื่อนๆ ดูกันว่า “ไอ อยู่ที่กรุงเทพแล้วนะ และได้กินแมลงทอดด้วยล่ะพวก”

 

2.พระสงฆ์ในแหล่งช้อปปิ้ง

2

เมื่อก่อนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางมาเที่ยวกรุงเทพฯ มักจะไปเที่ยวเดินชมสถานที่สำคัญทางศาสนา และวัฒนธรรมของบ้านเรา อย่างเช่น วัดพระแก้ว วัดโพธิ์ เป็นต้น ได้เห็นพระสงฆ์ห่มจีวรสีเหลือง เดินอยู่ในบริเวณวัด ที่สงบ เห็นแล้วประทับใจ มักจะถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกอยู่เสมอ แล้วเอากลับไปเผยแพร่ บอกต่อ ที่บ้านเกิดเมืองนอนของตน จึงเป็นกระแสเชิญชวนให้พวกเขาเหล่านั้น ชวนเพื่อนๆ กลับมาเที่ยวเมืองไทยอีกครั้ง..

แต่ทว่า มาเที่ยวไทยในครั้งนี้ กลับเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิง ในเมื่อมาเห็นพระสงฆ์อยู่ในห้าง! ฝรั่งมังค่าเกิดความสงสัยว่า เดี๋ยวนี้พระสงฆ์เดินธุดงค์ในพันทิป มาบุญครอง กันแล้วเหรอ? ในหนังสือท่องเที่ยวไม่เห็นบอกไว้นี่หว่า!? เห็นแล้วอะเมสซิ่งไทยแลนด์ เลยจัดการแชะภาพ อัพลงเฟซบุ๊ค อดเพื่อนๆ กันซะเลย “ยู เคยเห็นพระซื้อมือถือใช้เองหรือเปล่า! ไอ เห็นมากับตาเลย..”

 

3.รถตุ๊กตุ๊กระทึกกรุงเทพ!

THAILAND-TRANSPORT-TUKTUK

นักท่องเที่ยวต่างชาติหลายๆ คน ที่เข้ามาเที่ยวกรุงเทพนั้น นอกจากดูวัดวา พระราชวัง เที่ยวห้างสรรพสินค้า ตามตรอกซอยชื่อดังย่านต่างๆ กันแล้ว อีกสิ่งหนึ่งสิ่งในสายตาพวกเขาที่ต้องมาพบมาเจอให้ได้ นั้นถือว่ามาไม่ถึงกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรกันเลยทีเดียว คือ การได้เอาก้นของตนสัมผัสกับที่นั่งบนรถตุ๊กตุ๊ก!? แล้วให้เพื่อนถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก นั่นเอง

การนั่งรถตุ๊กตุ๊ก อาจไม่ใช่เรื่องแปลกในความคิดของคนไทย (พี่ไทยบางคนยังเห่อได้นั่งรถบัสสีแดง ที่ลอนดอนกันได้เลย) ในสายตาฝรั่ง จีน แขก ญี่ปุ่น พวกเขาถือว่าต้องลองใช้บริการรถตุ๊กตุ๊กให้ได้! ก่อนขึ้นตุ๊กตุ๊ก ก็จินตนาการตามโฆษณาของการท่องเที่ยวบ้านเราที่ไปฉายให้เค้าดูที่นู้นว่า ได้นั่งรถตุ๊กตุ๊ก ขับไปเรื่อยๆ สบายบนท้องถนนโล่ง ได้อยู่ท่ามกลางตึกอาคารอันยิ่งของกรุงเทพฯ แต่ที่ไหนได้! ถนนในกรุงเทพรถติดยังกะตังเม อากาศก็น่าสูดเสียเหลือเกิน แถมตุ๊กตุ๊กของแท้มันโคตรซิ่งเลย! ยิ่งกว่าหนังรถแข่งของพี่วิน ดีเซล มาขับเองเสียอีก งานนี้พวกเขาไม่ได้มีโอกาสชมวิวสภาพบ้านเมืองเราสักเท่าไร เพราะมั่วแต่กังวลว่าจะเกิดอะไรขึ้นข้างหน้ามากกว่า!

 

4.คืนมหัศจรรย์กับน้องตุ้ม!?

TO GO WITH AFP STORY "Finance-economy-Th

ผู้หญิงไทย น่ารักไม่เป็นสองรองใครในโลก นั้นคือเรื่องจริง ในขณะเดียวกัน ชายไทยนะฮะ ก็หน้าตาเนียนระดับโลกเช่นกัน แทบแยกไม่ออกจากหญิงแท้กันเลยทีเดียว ไม่แปลกที่ฝรั่ง จีน แขก ที่มีรสนิยมทางเพศแบบไม่ปกติ จะเดินทางมาเที่ยวกรุงเทพ เพื่อมาสัมผัสน้องตุ้มชาวไทย แล้วก็ถ่ายภาพอวดโชว์เพื่อนทั้งหลายในเน็ตว่า “ยู เชื่อไหม? ว่าพวกเขาเป็นผู้ชาย? สวยล่ะซิ..”

แต่ทว่านักท่องเที่ยวต่างชาติประเภทอินโนเซ้นท์ ก็โดนน้องแต๋วไทยบางคน หลอกลวงว่าเป็นหญิง แต่พอไปอยู่ในที่ลับกลับกลายเป็นประเทืองไปเสียอย่างงั้น หรือไม่ก็ถูกล้วงเสียทรัพย์ไปมากก็มี ทำให้คืนมหัศจรรย์ในกรุงเทพฯ ของพวกเขา กลายเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ยากจะลืมเลือนเลยทีเดียว

 

5.ใส่เสื้อเบียร์ไทย เดินอวดที่ถนนข้าวสาร

5

บางที ภาพนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ปรากฏตามเว็บ เฟสบุ๊ค ใส่เสื้อเบียร์ยี่ห้อไทย แล้วเดินตามสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพ นั้นอาจจะเป็นประเภทภาพถ่ายยอดฮิต ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็เป็นได้ ก็อย่างว่าคนไทยเรา ยังเคยใส่เสื้อรักบ้านเมืองเค้า โชว์หรากันให้เห็นเลย

แน่นอน กรุงเทพฯ คือ อีกหนึ่งมหานครในโลก ที่ไม่เคยหลับไหล ดึกดื่นแค่ไหน ก็ยังมีร้านอาหารเปิดให้บริการกันอยู่ โดยเฉพาะแหล่งเที่ยวกลางคืนยอดฮิตของชาวต่างชาติ นั้นคือ ถนนข้าวสาร มีร้านเครื่องดื่มแฮงค์เอ้าท์รอต้อนรับลูกค้าให้เมาหัวทิ่มกันไปอีกข้าง และแน่นอนพวกเขามาถึงที่ถนนข้าวสาร จัดการใส่เสื้อเบียร์ไทย แล้วถ่ายภาพอัพลงในเน็ต โชว์ให้เห็นว่า “ไอ มาถึงถนนข้าวสารแล้วนะ ยู เห็นร้านเหล้าข้างหลังมั้ย”

 

5.ถ่ายรูปโรนัลด์ไหว้ต้อนรับ

A Thai couple walks past a model of Ronald McDonald

ร้านอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ด มีสาขามากมายทั่วโลก และเป็นอาหารมื้อด่วนที่สะดวกสุดสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ยังไม่คุ้นเคยกับอาหารท้องถิ่น หรือไม่รู้จะหาอะไรกินดี (ก็เหมือนคิดอะไรไม่ออก ก็สั่งข้าวผัดกระเพราไข่ดาวดีๆ นี่เอง)

ร้านอาหารมื้อด่วน บางสาขาในต่างประเทศ ก็จะมีหุ่นมาสคอตตั้งอยู่หน้าร้าน แสดงกิริยาในท่าต่างๆ ที่สื่อถึงวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ อย่างเช่น มาสคอตตัวตลก ที่ทำท่าไหว้ต้อนรับลูกค้าอยู่หน้าร้านแมคฯ ในไทย และแน่นอนนักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้ว่า การไหว้ แสดงถึงความเคารพ ต้อนรับด้วยมิตรไมตรีที่ดีของคนไทย ดังนั้นมาเห็นเจ้าหุ่นตัวตลกทำท่าไหว้อยู่ ก็เลยถ่ายรูปคู่กับหุ่นมันเสียเลย แล้วอัพโชว์ลงในเฟสบุ๊ค อินสตาแกรม แสดงถึงวัฒนธรรมของโลกตะวันตก พบตะวันออก ได้อย่างลงตัว!?

ข้อมูลและภาพ : travel.cnn.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai

50 เหตุผล ความเป็นกรุงเทพฯ ในสายตาชาวต่างชาติ

สถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ที่น่าสนใจ แชมป์สุดยอด เมืองท่องเที่ยว ปี 2013