หน้าผาจูบกัน อุทยานแห่งชาติออบหลวง จ.เชียงใหม่

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / หน้าผาจูบกัน อุทยานแห่งชาติออบหลวง จ.เชียงใหม่

แม้ว่าจังหวัดเชียงใหม่ จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย อาจพาลทำให้รู้สึกว่าเราคงเที่ยวกันมาหมดแล้ว แต่เปล่าเลย travel.mthai.com ขอยืนยันว่ายังมีอีกหลายสถานที่ อีกหลากเรื่องราวที่รอเหล่านักเดินทางไปประสบพบเจอ “อุทยานแห่งชาติออบหลวง” ก็เป็นอีกแห่งที่น่าสนใจ และยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากนัก เต็มไปด้วยความสมบูรณ์ของธรรมชาติ คุณจะได้เห็นทัศนียภาพอันแปลกตา ของภูผา ป่าไม้ สายน้ำ และร่องรอยทางประวัติศาสตร์ในที่เดียวกัน

อุทยานแห่งชาติออบหลวง กับ ธรรมชาติอันน่าค้นหา

ออบหลวง
ป้ายหน้าอุทยาน
อุทยานแห่งชาติออบหลวง
หน้าจูบกัน ที่ช่องเขาขาด

ออบหลวง เป็นสถานที่น่าเที่ยวที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ความสวยงามและน่าเกรงขามไว้ในที่เดียวกัน เป็นเพราะว่าลักษณะทางภูมิศาสตร์ของออบหลวงที่เบื้องล่างเป็นแม่น้ำที่ไหลคดเคี้ยวผ่านช่องเขาขาด ซึ่งช่องเขานี้มีลักษณะเป็นผาสูงชัน และแคบมาก บีบทางน้ำไหลให้แคบเข้า ดังนั้นแม่น้ำตรงนี้จึงเชี่ยวจัด เกิดเสียงน้ำกระทบหน้าผาดังสนั่นโดยรอบ นอกจากนี้ยังมีสะพานเชื่อมช่องเขาขาดสำหรับนักท่องเที่ยวเพื่อชมทัศนียภาพอันงดงามของออบหลวง

ออบหลวง
เดินเข้าไปประมาณ 350 เมตร
ออบหลวง
ทางเดินอันแสนร่มรื่นน่าดูชม

ภายในบริเวณอุทยานออบหลวง ยังมีการขุดค้นพบแหล่งโบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์ด้วย เช่น หลุมฝังศพของมนุษย์โบราณ ภาพเขียนสีขาวที่บริเวณเพิงผาช้าง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมได้ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ล่องแก่งเรือยาง หรือล่องคายัคในลำน้ำแจ่ม ไว้ให้สำหรับนักท่องเที่ยวได้เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ อีกด้วย

ออบหลวง
แม่น้ำที่ไหลคดเคี้ยว

obluang-chiangmai6  obluang-chiangmai11

obluang-chiangmai15
สะพานข้ามช่องเขาขาด มองดูเหมือนหน้าผาจูบกัน

การเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ สามารถใช้เส้นทางหลวงหมายเลข108 สายเชียงใหม่ – ฮอด – แม่สะเรียง เมื่อถึงอำเภอฮอดให้เลี้ยวขวาบริเวณวงเวียนไปตามถนนหมายเลข 108 ไปอีกประมาณ 17 กิโลเมตร รวมระยะทางประมาณ 105 กิโลเมตร ถนนลาดยางตลอดสาย และช่วงระหว่างทางจากฮอดจนถึงออบหลวงนั้น ถนนจะเลียบขนานไปกับแม่น้ำแม่แจ่มหรือแม่น้ำสลักหิน และวกเวียนไปตามไหล่เขา นอกจากนี้  นักท่องเที่ยวยังสามารถใช้รถโดยสารประจำทางได้หลายสายเช่น เชียงใหม่-ฮอด-อมก๋อย หรือ กรุงเทพฯ-จอมทอง หรือ กรุงเทพฯ-แม่สะเรียง-แม่ฮ่องสอน จากนั้นต่อรถสองแถวที่หน้าอำเภอฮอดอีก 17 กิโลเมตร หรือนั่งรถสายเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน  ซึ่งจะผ่านที่ทำการอุทยานแห่งชาติออบหลวง  และจากบริเวณท่ารถ ตรงวงเวียนฮอด-แม่สะเรียง จะมีรถวิ่งทั้งหมด 3 เส้นทาง คือ ฮอด – แม่สะเรียง ฮอด-แม่แจ่ม ฮอด-อมก๋อย ซึ่งเส้นทางทั้งสามสายจะผ่านออบหลวง

obluang-chiangmai13
ทางขึ้นไปชมวิวบนสะพาน
obluang-chiangmai12
เป็นทิวทัศน์ที่งดงามแปลกตา
obluang-chiangmai17
อากาศเย็นสบาย เพราะมีต้นไม้อยู่หนาแน่น

ในส่วนของค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติออบหลวงนั้น คนไทย ผู้ใหญ่จะอยู่ที่ 40 บาท และเด็กจะอยู่ที่ 20 บาท ส่วนชาวต่างชาติผู้ใหญ่จะอยู่ที่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

ทางอุทยานแห่งชาติออบหลวง มีบริการบ้านพัก สถานที่กางเต็นท์ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น มีเต็นท์ให้เช่าพร้อมเครื่องนอนในอัตราคืนละ 50 บาท นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง โทร. 0 5-322-9272 หรือสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โทร. 0 2-562-0760 หรือสำรองที่พักด้วยตนเองที่เว็ปไซต์ www.dnp.go.th

พิเศษ!! สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยลด 50 เปอร์เซ็นต์ วันจันทร์-วันศุกร์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม-31 ธันวาคม 2558 ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท

obluang-chiangmai16
จุดถ่ายภาพยอดฮิต
obluang-chiangmai18
ชมความเขียวขจีแบบเต็มตา

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย – thai.tourismthailand.org –

ถ่ายภาพและเรียบเรียงโดย : Travel MThai