สามพันโบก เที่ยวอีสาน เที่ยวอุบลราชธานี

เที่ยว 7 สิ่งมหัศจรรย์ อุบลราชธานี ที่ไม่ควรพลาด!

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยว 7 สิ่งมหัศจรรย์ อุบลราชธานี ที่ไม่ควรพลาด!

สุดทิศตะวันออก มีดินแดนพิศวง รอคุณอยู่ ที่อุดมธรรมชาติ พร้อมชมแสงแรกก่อนใคร ที่แห่งนั่้นก็คือ “อุบลราชธานี” สำหรับผม ด้วยความที่เป็นจังหวัดใหญ่ ทำมีสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาและธรรมชาติมากมาย อุดมไปด้วยแก่งหิน หน้าผา ผืนป่า และวัดวา โดยแต่ละแห่งความสวยงามก็ไม่ใช่เล่น ๆ แถมยิ่งใหญ่อลังการจนคุณก็อาจคาดไม่ถึง เราจะพาคุณไปพบกับ 7 สิ่งมหัศจรรย์ อุบลราชธานี บอกเลยว่าถ้ามาเที่ยวครบทั้งหมด คุณจะประทับใจไปตลอดกาล

เที่ยว 7 สิ่งมหัศจรรย์ อุบลราชธานี ไม่ควรพลาด!

 

1. วัดพระธาตุหนองบัว

วัดพระธาตุหนองบัว

วัดพระธาตุหนองบัว เป็นวัดราษฎร์ นิกายธรรมยุต เป็น วัดสำคัญวัดหนึ่ง ของจังหวัดอุบลราชธานี ภายในวัดมีสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ คือพระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ครบรอบ 25 ศตวรรษของพุทธศาสนาในปี พ.ศ. 2500 พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์นั้น ได้จำลองแบบมาจากเจดีย์ที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย เป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ รอบองค์พระธาตุเป็นกำแพงแก้ว ซึ่งทั้ง 4 มุม ของกำแพงแก้ว ได้ประดิษฐานพระเจดีย์ขนาดเล็กอีก 4 องค์

เมื่อได้เดินเข้ามาก็สามารถสัมผัสได้ถึงความสวยงามโอ่อ่า กับสีทองอร่ามตา แสดงให้เห็นถึงงานสถาปัตยกรรมที่ละเมียดละไม เป็นความวิจิตรงดงามที่น่าบันทึกภาพเก็บไว้

วัดพระธาตุหนองบัว

 

2. เสาเฉลียงและผาแต้ม

เสาเฉลียง

เสาเฉลียง ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำ สายลมและแสงแดดมีลักษณะเป็นแท่งหินตั้งขึ้น มีส่วนบนเป็นแผ่นหินวางอยู่โดยไม่ติดกันมองดูคล้ายดอกเห็ด หากได้ขึ้นไปถ่ายรูปคู่กับเสา จะยิ่งเห็นความยิ่งใหญ่ได้อย่างชัดเจน

ส่วนผาแต้ม มีจุดเด่นที่สวยงามตามธรรมชาติมากมาย ด้วยสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ สัตว์ป่านานาชนิด และยังมีจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามและเป็นที่แรกที่ได้เห็นแสงตะวันก่อนใคร

ผาแต้ม

 

3. หินชมนภา แก่งชมดาว

หินชมนภา แก่งชมดาว

เขาเล่าว่า … ณ หาดหินรูปทรงประหลาดอันกว้างใหญ่ ในฤดูน้ำโขงลด จะมีหินกลางน้ำผุดขึ้นมาให้เราได้เห็น ชาวบ้านเชื่อกันว่าให้หาหินนี้ให้เจอ เพราะเป็นจุดชมท้องฟ้าที่ส่องแสงและสีสันได้สวยที่สุด ทั้งแสงแรกแห่งรุ่งอรุณ และทะเลดวงดาว สวยระยิบระยับเต็มท้องฟ้าในยามคืนข้างแรม

ณ แก่งชมดาว อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี แก่งหินที่มีความพิเศษด้วยลวดลายที่เป็นเส้นสวยงาม หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นที่เดียวกันกับสามพันโบก โดยแก่งชมดาวนั้นมีขนาดเล็กกว่า แต่พื้นผิวของหินมีมิติชัดเจนกว่ามาก

หินชมนภา แก่งชมดาว

 

4. หาดหงส์

หาดหงส์

หาดหงส์ เป็นทะเลทรายกว้างใหญ่ซึ่งเกิดจากการพัดพาของน้ำและตะกอนทรายมาทับถมกัน เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งที่น่าไป หากจะไปเยือนสามพันโบก ไปหาดหินสี ไปหาดสลึง อีกหนึ่งที่ที่ต้องไปให้ได้ คือ หาดหงส์ โดยช่วงเวลาที่หลายคนบอกว่าเด็ดมาก คงจะเป็นช่วงเวลาพระอาทิตย์ตกยามเย็น จะเห็นความสวยงามจากแสงทอง ที่ส่องลงกระทบทรายสีขาวระยิบระยับงามจับตา

ว่ากันว่าถ้ามาหาดหงส์ ต้องมากระโดดเนินทราย พุ่งทะยานปลดปล่อยร่างกายให้เต็มที่ ถึงจะเรียกว่ามาถึงที่โดยสมบูรณ์ พอได้บันทึกภาพเก็บไว้ เป็นโมเมนต์ที่เท่มาก ๆ เลยฮะ

หาดหงส์

 

5. วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว

วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว

วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว อ.สิรินธร เป็นสถานที่ชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมากจุดหนึ่ง รวมไปถึงเหมาะสำหรับการดูดาว ซึ่งหากโชคดีอาจได้พบฝูงช้างเผือกเชือกใหญ่เปล่งประกายบนท้องฟ้า ท่ามกลางบรรยากาศเงียบสงบร่มรื่น เมื่อนักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้พบเห็นแล้ว ต้องประทับจำใจอย่างแน่นอน

ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ด้านหลังของพระอุโบสถ ที่มีงานศิลปกรรมอันโดดเด่นด้วยภาพของต้นกัลปพฤกษ์ ที่ยามค่ำคืนจะปรากฎกายเรืองแสงออกมา เป็นภาพความมหัศจรรย์ของสิ่งปลูกสร้างท่ามกลางธรรมชาติอันแสนงดงาม

วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว

 

6. สามพันโบก

สามพันโบก

สามพันโบก เป็นแก่งหินใต้ลำน้ำโขง เขตบริเวณบ้านโป่งเป้า ตำบลเหล่างาม อำเภอโพธิ์ไทร สามพันโบกคือความงดงามใต้น้ำ จะปรากฏให้เห็นแค่เพียงในยามน้ำแล้งเท่านั้น เนื่องจากในช่วงฤดูน้ำหลากแก่งหินดังกล่าวจะจมอยู่ใต้บาดาล ความสวยงามวิจิตรของหินที่ถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนเว้าแหว่ง

“โบก” เป็นภาษาลาว เป็นชื่อเรียกอีกอย่างของ แอ่ง หมายถึง บ่อน้ำลึกในแก่งหินใต้ลำน้ำโขง นั่นเองมีรูปร่างแตกต่างกันออกไป ใหญ่บ้างเล็กบ้าง บ้างเป็นรูปวงรี รูปดาว รูปวงกลม และรูปอื่น ๆ อีกมากมาย ตามแต่ที่เราจะจินตนาการจำนวนมากกว่า 3,000 แอ่ง หรือ 3 พันโบก

สามพันโบก

 

7. ทุ่งหนองหญ้าม้า

ทุ่งหนองหญ้าม้า

ทุ่งหนองหญ้าม้า บ้านโนนเค็ง ตำบลคำขวาง อำเภอวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ความงามที่เบ่งบานในช่วงเดือน ธันวาคม – มกราคม พบกับทุ่งดอกไม้ป่าหลากหลายชนิด กับพื้นที่อันกว้างใหญ่ไกลสุดลูกตา แต่ปัจจุบันจะเหลือเพียงแค่ดอกกระดุมเงินและดอกดุสิตาเท่านั้น เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง และความไร้วินัยของนักท่องเที่ยว

แนะนำว่าถ้าจะมาเที่ยวที่ทุ่งหนองหญ้าม้า ควรเดินถ่ายภาพในบริเวณที่เป็นช่องทางเดิน จะเข้าไปเดินไปนั่งไปนอนถ่ายภาพได้ตามสะดวก แต่ขอความร่วมมือไม่ให้ย่ำลงในบริเวณทุ่งดอกไม้ ถือเป็นการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ

ทุ่งหนองหญ้าม้า

 

ขอบคุณผู้สนับสนุนการเดินทาง : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี

ถ่ายภาพและเรียบเรียงโดย : Travel MThai