ที่เที่ยวกรุงเทพ สวนสัตว์ดุสิต เขาดิน เขาดินวนา เที่ยวกรุงเทพ เที่ยวสวนสัตว์ดุสิต เที่ยวเขาดิน

เที่ยวเขาดิน ย้อนความจำวัยเด็ก เก็บภาพประทับใจ ครั้งสุดท้ายก่อนอำลา

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวเขาดิน ย้อนความจำวัยเด็ก เก็บภาพประทับใจ ครั้งสุดท้ายก่อนอำลา

เขาดิน จัดว่าเป็นสวนสัตว์แห่งแรกของเมืองไทย รวมระยะเวลาที่สร้างรอยยิ้มให้กับเด็กๆ และมอบความสุขให้คนทุกวัย ก็ยาวนานถึง 80 ปี เลยทีเดียว

เที่ยวเขาดิน ย้อนความจำวัยเด็ก
เก็บภาพประทับใจ ครั้งสุดท้ายก่อนอำลา

หลังจากมีประกาศสวนสัตว์เขาดิน จะปิดตัวลงอย่างถาวร ในวันที่ 30 กันยายน 2561 ก่อนจะย้ายสัตว์ไปอยู่บ้านใหม่บริเวณคลอง 6 ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เชื่อว่าใครหลายคนคงรู้สึกใจหาย เพราะต่างผูกพันกันมาในทุกช่วงของชีวิต ตั้งแต่วัยเด็ก วัยรุ่น จนกระทั่งแต่งงานมีลูก ก็ยังพาลูกมา เที่ยวเขาดิน

ทำความรู้จักเขาดินกันสักนิด

สวนสัตว์ดุสิต หรือชื่อที่เราคุ้นหูคือ “เขาดินวนา” แต่เดิมเป็นส่วนหนึ่งของพระราชอุทยานสวนดุสิต ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเป็นสวนพฤกษชาติส่วนพระองค์

ต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 8 คณะรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม เห็นว่าสวนสัตว์ดุสิต ถูกปล่อยให้รกร้างว่างเปล่าโดยไร้ประโยชน์ จึงได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานให้เทศบาลนครกรุงเทพดำเนินการจัดสร้างเป็นสวนสัตว์ เพื่อใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน

ไฮไลท์และกิจกรรมที่ไม่ควรพลาด

แม่มะลิ ดาวเด่นแห่งเขาดิน เป็นฮิปโปโปเตมัสที่อายุยืนที่สุดในประเทศไทย ปัจจุบันอายุย่างเข้า 52 ปีแล้ว และตกลูกมากถึง 14 ตัว

ค่างห้าสี สัตว์ตระกูลลิงที่สวยที่สุดในโลก ตามลำตัวจะมีสีตัดกันถึง 5 สี นับว่าเป็นสัตว์ป่าที่หาชมได้ยาก และใกล้สูญพันธุ์เต็มที

หนูยักษ์คาปิบาร่า สัตว์ฟันแทะที่มีขนาดใหญ่ที่่สุดในโลก มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้

ละมั่งพันธุ์ไทย สัตว์ป่าสงวนที่มีรูปร่างคล้ายกวาง เพศผู้ตัวเต็มวัยมีขนคอยาว และมีเขาสวยงามคล้ายคันธนู จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า กวางเขาคันธนู

เก้งเผือก ตัวนี้เป็นเพศเมียชื่อว่า ไข่มุก ลำตัวสีขาวนวล สืบสายพันธุ์มาจากเก้งเพชร ซึ่งเป็นเก้งพระราชทานที่พบเพียงแห่งเดียวในโลกคือที่ประเทศไทย

ชมการแสดงโชว์แมวน้ำแสนรู้ ทั้งกระโดดลอดบ่วง เลี้ยงลูกบอลด้วยปาก ชู๊ดบอลลงห่วง หรือแม้แต่เล่นฮูล่าฮูบก็ทำได้ น่ารักมากๆ โดยวันจันทร์-ศุกร์ จะจัดแสดงสองรอบ คือ 10.30 และ 12.30 ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ จะจัดแสดงสามรอบ คือ 10.30 / 12.30 และ 15.00 น.

ปั่นเรือถีบ ‘จักรยานนาวา’ ในบึงน้ำที่มีอาณาเขตกว้างขวาง มีให้ลอดใต้สะพานไม้อยู่หลายจุดให้ตื่นเต้นเป็นระยะ  พร้อมวิวทิวทัศน์เป็นพระที่นั่งอนันตสมาคม และศาลากลางน้ำ รายล้อมด้วยธรรมชาติร่มรื่น

เขาดิน

เที่ยวเขาดิน

นักท่องเที่ยวคนไหนกังวลว่าจะเดินทั่วไหม หนึ่งวันจะชมหมดหรือเปล่า แถมพื้นที่ก็ไม่ใช่น้อยๆ คงหมดแรงซะก่อน หมดห่วงได้เลย เพราะที่นี่มีรถรางไว้บริการ พาวนรอบสวนสัตว์ ในราคาผู้ใหญ่เพียง 25 บาท และเด็ก 10 บาท สามารถขึ้นลงได้ทุกสถานี

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.

ค่าเข้าชม :

  • ผู้ใหญ่ 100 บาท 
  • ปวส.-มหาวิทยาลัย / ข้าราชการในเครื่องแบบ 50 บาท
  • นักเรียน-เด็กเล็ก 20 บาท
  • ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป คนพิการ ภิกษุ-สามเณร เข้าชมฟรี

วิธีเดินทาง :

  • รถส่วนตัว จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิวิ่งตรงไปตาม ถ.ราชวิถี เลยสวนจิตรลดาไป สวนสัตว์ดุสิตจะอยู่ทางซ้ายมือ
  • รถสาธารณะ นั่งรถไฟฟ้า BTS ลงสถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (สายสุขุมวิท) ใช้ทางออกที่ 3 หันหน้าไปทางถนนราชวิถี แล้วต่อรถเมล์จากป้ายหน้ารพ.ราชวิถี สาย 18, 28, 108, 528,515, 539, 542

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : สวนสัตว์ดุสิต Dusit Zoobts