ที่เที่ยวกรุงเทพ มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เที่ยวกรุงเทพ

มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2562 จุดประกายความความคิด เสริมสร้างจินตนาการ

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2562 จุดประกายความความคิด เสริมสร้างจินตนาการ

อุ้มลูก จูงหลาน ไปเที่ยวงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 25 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 – 19.00 น. ณ Hall 6-12 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

มหกรรมวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2562

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2562 จัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลัก “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม” โดยปีนี้มีหลากหลายกิจกรรมที่น่าสนใจ จะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลยค่ะ

  • พินิจ พิพิธ-พันธุ์  (พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา)

เรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ ผ่านการแสดงในรูปแบบของ Collection base จำพวกสัตว์สตาฟ รวมถึงสัตว์ที่ดองไว้ในขวดโหลมากมาย

  • ภารกิจพิชิตดวงจันทร์

ร่วมฉลอง 50 ปี แห่งภารกิจการพิชิตดวงจันทร์ มีรอบฉายให้ดูการสำรวจดวงจันทร์ ให้ลองใส่ถุงมือมนุษย์อวกาศดูว่าเวลาขึ้นไปอยู่ในอวกาศเขาหยิบจับอะไรยากแค่ไหน มีให้เล่นวงล้อโมเมนตัมหรือแม้กระทั่งมูนวอล์คที่ให้เราได้ไปเดินเสมือนเดินอยู่บนดวงจันทร์เลยล่ะค่ะ แต่จุดนี้ต้องเด็กส่วนสูง 120 ซม. ขึ้นไป

  • นิทรรศการมหัศจรรย์เมืองแห่งธาตุ 

เรียนรู้ตารางธาตุ และเข้าไปผจญภัยค้นหาขุมทรัพย์เกี่ยวกับธาตุชนิดต่าง ๆ มีกิจกรรม ทดสอบสีเปลวไฟของธาตุ Calcium in Water, ก๊าซเปลี่ยนสี, บิงโกตารางธาตุ, มหัศจรรย์ไนโตรเจนเหลว

  • นิทรรศการเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

เกี่ยวกับโครงการในพระราชดำริต่าง ๆ เช่น การทำฝนเทียม ที่เราจะได้เห็นส่วนประกอบของการทำฝนเทียม มีโมเดลจำลองการทำฝนเทียมให้เห็นภาพชัดเจน และน้อง ๆ ยังได้ลองขับเครื่องบินทำฝน ผ่านโปรแกรม Flight Simulator ด้วย

  • พลังขับเคลื่อนโลก

จุดนี้จะมีโมเดลการเกิดพลังงานไฟฟ้าแบบง่าย ๆ ที่เราและเด็ก ๆ จะได้มีส่วนร่วม เช่น กดปุ่มแล้วมีประจุไฟฟ้า หรือว่าการหมุนทำแหล่งกำเนิดไฟฟ้าเพื่อที่จะให้ดวงไฟติด

  • นิทรรศการพลาสติกโลก 

แสดงให้เห็นถึงการนำพลาสติกต่าง ๆ มาแปรรูปให้เกิดประโยชน์ หรือแม้กระทั่ง เอาผักตบชวา มาทำภาชนะโดยที่ไม่ใช้สารเคมี

  • ข้าวคือชีวิต 

จำลองวิถีการทำนา ตั้งแต่การไถนา การหว่านข้าว การดำนา จนถึงการสีข้าว ผ่านชิ้นงานแบบสื่อสัมผัส น้อง ๆ จะได้เล่น และเรียนรู้ ด้วยการลงมือทำ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, สถานที่ในร่ม
  • EGAT in wonderland 

เรียนรู้เกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้า ผ่าน 5 ฐานการเรียนรู้ คือ ฐานบ้านรักษ์พลังงาน ฐานรถพลังงานไฟฟ้า (EGAT EV) ฐานเสาส่งไฟฟ้า ฐานการจัดการน้ำของอาคารสีเขียว (บ่อหน่วงน้ำ) และฐานต้นไม้แห่งชีวิต (ต้นไม้อวตาร) เมื่อเรียนรู้ครบทุกฐานแล้วจะได้ขึ้นชิงช้าสวรรค์ฟรีค่ะ

  • PTT innovation 

แสดงเทคโนโลยีการคิดค้นสิ่งต่าง ๆ ในอนาคตของปตท. ไม่ว่าจะเป็นตัวพลาสเตอร์ยา รถพลังงานไฟฟ้า เทคโนโลยีตึกประหยัดพลังงาน (enco) และระบบการตรวจจับความผิดปกติของท่อนำส่งก๊าซ เมื่อชมเสร็จแล้วก็จะได้รับถุงผ้าเป็นที่ระลึก

  • กิจกรรม สสวท

มีเกมให้เล่นหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้จิ๊กซอว์มาต่อเป็นถนน แล้วให้รถวิ่งตามเส้นจิ๊กซอที่ต่อ หรือว่าจะเป็นการทำตามคำสั่งในดินแดนเก็บสมบัติ เเล้วมาแลกของรางวัล

  • Lego Space Challenge Land

จุดนี้จะมีภารกิจให้เด็ก ๆ ทำ แล้วก็จะได้ lego เป็นที่ระลึก และมีมุมให้นั่งต่อเลโก้กันด้วย

อ๊ะ ๆ ความยิ่งใหญ่ของงานนี้ยังไม่หมด ยังมีประเทศต่าง ๆ ที่มาโชว์ผลงานและศักยภาพทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี มากถึง 17 ประเทศ รวม 102 องค์กร เพื่อสร้างพื้นที่แห่งการเรียนรู้นอกห้องเรียน สร้างความตระหนัก และแรงบันดาลใจด้านวิทยาศาสตร์ให้เกิดขึ้นแก่เยาวชนไทย

นี่เป็นเพียงแค่บางส่วน บางโซน ของงานนี้เท่านั้น หากอยากรู้ว่ามีอะไรน่าสนใจอีก ต้องไปชมกันเองที่งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ฟรี! ตั้งแต่วันที่ 16 – 25 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 – 19.00 น. ณ Hall 6-12 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : เวลาเที่ยว , มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ National Science and Technology Fair