คลองโอ่งอ่าง ดูโคม ชมจันทร์ งานศิลป์ ที่เที่ยวกรุงเทพ นิทรรศการ ลายฝาท่อ ศิลปะฝาท่อ เจริญกรุง เที่ยวกรุงเทพ เที่ยวเยาวราช เยาวราช

นิทรรศการ “ดูโคม ชมจันทร์ งานศิลป์” สัมผัสกลิ่นอายวัฒนธรรมจีน

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / นิทรรศการ “ดูโคม ชมจันทร์ งานศิลป์” สัมผัสกลิ่นอายวัฒนธรรมจีน

เรียนรู้ เรื่องราววิถีวัฒนธรรมชาวจีน ในย่านเก่าเล่าเรื่อง เจริญกรุง เยาวราช เนื่องในงาน “ดูโคม ชมจันทร์ สร้างสรรค์งานศิลป์” จัดขึ้นวันที่ 13 – 22 กันยายน 2562 ณ ชุมชนเจริญไชย และ ห้างหุ้นส่วนจํากัด เอี๊ยะเซ้ง กงษี  ร้านโชห่วยเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี

นิทรรศการ “ดูโคม ชมจันทร์ งานศิลป์” สัมผัสกลิ่นอายวัฒนธรรมจีน

“ดูโคม ชมจันทร์ งานศิลป์” เป็นนิทรรศการที่ มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับ 3 ชุมชนย่านเยาวราช-เจริญกรุง จัดขึ้นภายใต้โครงการวิจัย “การพัฒนาเมืองวัฒนธรรมอัจฉริยะ : กรณีศึกษาย่านเยาวราช-เจริญกรุง”

โดยเมื่อวันที่ 13 กันยายน ที่ผ่านมา ได้มีการจัดเสวนาเรื่อง “ไหว้เจ้า ไหว้พระจันทร์ วิถีชุมชนจีนเจริญกรุงเยาวราช” ซึ่งมีผู้อยู่อาศัยในพื้นที่และนักวิจัยมาบอกเล่าเรื่องราวผ่านมุมมองต่างๆที่น่าสนใจ 

นอกจากนี้ ที่ร้านเอี๊ยะเซ้ง กงษี ถนนเจริญกรุง ยังได้จัดนิทรรศการแสดงผลงานของคณะอาจารย์และนักศึกษาภาควิชาต่าง ๆ แบ่งออกเป็น 4 ห้องนิทรรศการ คือ ผลงานผังเมืองทางสถาปัตยกรรมย่านไชน่าทาวน์เยาวราช- เจริญกรุง, ผลงานทางโบราณคดีในย่านชุมชนชาวจีน, เครื่องประดับเงิน, โคมไฟไหว้พระจันทร์ ซึ่งแสดงออกถึงความสัมพันธ์ของชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยในละแวกดังกล่าว รวมถึงผลงาน mapping projection

ผังเมืองไชน่าทาวน์ย่านเจริญกรุง – เยาวราช

สำหร้บฝาท่อลวดลายสุดชิคนั้น เป็นหนึ่งในชิ้นงานของนิทรรศการดูโคม ชมจันทร์ งานศิลป์ จากโครงการวิจัยการออกแบบประติมากรรมบนที่สาธารณะกับการมีส่วนร่วมของชุมชน สร้างสรรค์โดย รศ.จักรพันธ์ วิลาสินีกุล และ อ.พิเชฐ เขียวประเสริฐ แต่น่าเสียดาย ตอนนี้ได้ทำการส่งฝาท่อคืน สำนักการวางผังเมืองและพัฒนาเมือง กรุงเทพมหานคร เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามในอนาคต ฝาท่อเหล่านี้จะถูกนำไปติดตั้งจริงบริเวณคลองโอ่งอ่าง เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ทางเดินริมคลอง ให้สวยงามน่ามองยิ่งขึ้น

นิทรรศการเปิดให้เข้าชมทุกวันจันทร์-เสาร์ โดยแบ่งเป็นรอบเช้า เวลา 9.00 – 12.00 น. และรอบบ่าย 13.00 – 16.00 น. ชมฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่าย

การเดินทาง : MRT สถานีวัดมังกร ทางออก 3

ขอบคุณรูปภาพจาก : Creative city, EAH SENG