Return to Retro | เยือน โรงงานผลิตแผ่นเสียง ยุคใหม่ ครั้งแรกในไทย Feat. น้อย วงพรู

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / Return to Retro | เยือน โรงงานผลิตแผ่นเสียง ยุคใหม่ ครั้งแรกในไทย Feat. น้อย วงพรู

รู้หรือไม่..? ในทางทฤษฏี แผ่นเสียงไวนิล (Vinyl) สามารถให้เสียงดีกว่า VCD หรือ เทป Cassette เพราะแผ่นเสียงให้ซาวน์ที่กว้างและมีน้ำหนักกว่าไฟล์ดิจิตอล ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ยุค Music Streaming ครองเมือง ก็ยังมีคนให้ความนิยมในแผ่นเสียง แต่ด้วยขั้นตอนการผลิตที่เข้มงวด การเยี่ยมชม โรงงานผลิตแผ่นเสียง จึงเป็นเรื่องยาก จึงนับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับโปรแกรม JOY หรือ The Ultimate JOY Experience ของ BMW เปิดโอกาสให้คนรักแผ่นเสียงได้เปิดประสบการณ์พิเศษ เข้าไปชมทุกขั้นตอนในการผลิตแผ่นไวนิล ตั้งแต่การอัดเสียง มิกซ์เสียง และลองปั๊มแผ่นไวนิลที่ ResurRec Boutique Vinyl Lab 

ResurRec Boutique Vinyl Lab

อู่ ไตรเทพ วงศ์ไพบูลย์ หรือ  อู่ Kidnappers

ResurRec Boutique Vinyl Lab เกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจของ อู่ ไตรเทพ วงศ์ไพบูลย์ หรือที่แฟนเพลงอินดี้ยุค 90’s รู้จักในนาม อู่ Kidnappers โปรดิวเซอร์ผู้หลงใหลในเสน่ห์ของแผ่นเสียง โดย ResurRec มาจากการสนธิคำว่า Resuscitation (ฟื้นคืนชีพ) ผสมกับคำว่า Record (การบันทึกเสียง)  ปกติแล้วโรงงานผลิตแผ่นเสียงจะมีอยู่ 2 ประเภท อย่างแรกคือ Factory ผลิตทีละเยอะๆ เป็นหลักหมื่นต่อวัน กับ Boutique คือ เน้นคุณภาพไม่เน้นปริมาณ แบบที่ ResurRec ทำอยู่

ResurRec Boutique Vinyl Lab

ResurRec Boutique Vinyl Lab มีแนวคิดว่าคนที่ซื้อไปต้องได้แผ่นคุณภาพดี ถ้าเสียงไม่ดีก็เสียชื่อ ซึ่ง ResurRec มีทั้งความสามารถ และห้องอัดที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าดีจริง งานที่ได้จึงมีคุณภาพเสมือนฟังจากแผ่นมาสเตอร์ โดยแผ่นเสียงอัลบั้มแรกที่โรงงานนี้ผลิตให้คือแผ่น BE MY WORLD และจะมีเพลงพิเศษจาก พี่บอย โกสิยพงษ์ รวมอยู่ในอัลบัมนี้ด้วย

BE MY WORLD Vinyl Experience w/ NOI PRU

ก่อนจะไปชมขั้นตอนการผลิตแผ่นเสียงกับกิจกรรม BE MY WORLD Vinyl Experience นั้น สมาชิก JOY ถูกเซอร์ไพรส์ด้วยการเชิญ คุณกฤษดา สุโกศล แคลปป์ หรือ น้อย วงพรู มาเป็นผู้สาธิตการอัดเพลงเพื่อบันทึกเสียงลงแผ่นเสียง ที่สตูดิโอ28 สตูดิโอบันทึกเสียงชื่อดังที่ให้บริการบันทึกเสียงทุกรูปแบบ พร้อมอุปกรณ์ทันสมัยแบบจัดเต็ม

ซึ่งพี่น้อยรู้สึก JOY กับประสบการณ์ครั้งนี้เป็นพิเศษ กับการโชว์เพลง ‘ลมหายใจ’ แบบสดๆ ที่ได้ร้องเพลงแบบไม่ผ่านแอมป์และเครื่องขยายเสียงต่อหน้าผู้ชมเป็นครั้งแรก พร้อมเข้าไปฟังเสียงในห้องมิกซ์เสียงร่วมกับสมาชิกทุกคนแบบกระทบไหล่  ซึ่งปกติจะมีเพียงทีมงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้นที่ได้เห็นภาพแบบนี้ เรียกได้ว่าเอ็กซ์คลูฟซีฟจริงๆ

พี่น้อย เล่าให้ฟังถึงความประทับใจในกิจกรรมครั้งนี้ว่า “ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของการกลับมาของแผ่นไวนิล ซึ่งคุณตา (กมล สุโกศล) เคยเปิดโรงงานผลิตแผ่นเสียงยุคสุนทราภรณ์ แต่ต้องปิดตัวลงไปเพราะการเข้ามาของเทปคลาสเซ็ทและซีดี ผมจึงรู้สึกดีใจมากที่มีโรงงานผลิตแผ่นไวนิลของคนไทยกลับมาอีกครั้ง”

ก่อนจะปิดเบรกด้วย มินิคอนเสิร์ต น้อย วงพรู ที่มาโชว์สุดพลังแบบใกล้ชิด ซึ่งโอกาสน้อยมากที่จะได้สัมผัสความรู้สึกแบบนี้ หลังจากได้เต็มอิ่มกับโชว์แล้วเวลาที่คนรักแผ่นเสียงรอคอยก็มาถึง กับการได้ชมขั้นตอนการปั๊มแผ่นไวนิลอย่างใกล้ชิด โดยคุณอู่พาชมทุกกระบวนการและทุกขั้นตอน พร้อมให้สมาชิก JOY ได้สัมผัสพระเอกของงานนี้อย่าง NEWBILT CLASSIC 12 เครื่องปั๊มแผ่นกึ่งอัตโนมัติจากประเทศเยอรมนีที่ผสานเทคโนโลยีอันทันสมัย พร้อมพูดคุย แลกเปลี่ยนทุกข้อข้องใจกับผู้เชี่ยวชาญจากเยอรมนีแบบหมดเปลือก! 

JOY EXCLUSIVE @ResurRec Boutique Vinyl Lab

สมาชิก JOY มีโอกาสได้เข้าไปดูแต่ละกระบวนการผลิตแผ่นเสียงทุกขั้นตอน เริ่มด้วยที่มาของแผ่นเสียงตั้งแต่ยังเป็นก้อนเค้กเล็กๆ จนถึงขั้นตอนเข้าเครื่องปั๊ม และสมาชิกยังมีโอกาสได้ลองกดปุ่มและจับตัวเครื่อง ซึ่งโดยปกติจะให้เฉพาะผู้เชี่ยวชาญได้สัมผัสเท่านั้น!

แต่ทั้งหมดไม่ใช่แค่นี้ เพราะกิจกรรม BE MY WORLD Vinyl Experience เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโปรเจกต์แผ่นไวนิล BE MY WORLD ที่บอย โกสิยพงษ์ จับมือกับบีเอ็มดับเบิลยู รวบรวมเพลงเวอร์ชันสดจากห้องอัด ในช่วงที่พี่บอยเดินสายทัวร์คลื่นวิทยุต่างๆ จากปี 2538 นำมาไว้ในแผ่นไวนิลที่ผ่านกระบวนการอัดเสียงแบบคุณภาพ ร่วมกับเพลงพิเศษ Be My World ของบีเอ็มดับเบิลยูที่ปล่อยออกมาตั้งแต่ช่วงต้นปี โดยผลิตจำนวนจำกัดเพียง 500 แผ่น และเปิดให้เจ้าของรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูสมาชิกโปรแกรม JOY สั่งจองแบบเอ็กซ์คลูซีฟก่อนใคร โดยแผ่นที่วางจำหน่ายนั้น มีกิมมิคสีพิเศษ 3 สี ให้ผู้สั่งซื้อได้ลุ้นว่าจะได้แผ่นเสียงสีอะไรไปครอบครอง

แผ่น BE MY WORLD 3 สีก็ว่าพิเศษแล้ว สำหรับสมาชิกที่เข้าร่วมกิจกรรม BE MY WORLD Vinyl Experience นี้ยังพิเศษกว่า เพราะได้รับแผ่นเสียงสีขาวซึ่งเป็นสีพิเศษ พร้อมลาเบลดีไซน์พิเศษแตกต่างจากแผ่นที่วางขายปกติ กลับบ้านไปด้วย เรียกว่าเป็นลิมิเต็ดยกกำลังสอง ตอกย้ำประสบการณ์ #ยุคMusicStreaming ครองเมือง แต่ยังมีคนให้ความนิยมในแผ่นเสียง

DID YOU KNOW..?

หลายคนน่าจะสงสัยว่าทำไมแผ่นเสียงสำหรับสมาชิกที่เข้าร่วมกิจกรรม BE MY WORLD Vinyl Experience  เป็น สีขาว ต่างจาก สีดำ ที่เราคุ้นตา จริงอยู่ว่าแผ่นเสียงที่เห็นส่วนมากเป็นสีดำ แต่ในวงการผลิตแผ่นเสียงแบบ Boutique ได้มีการใส่สีต่างๆ ลงบนไวนิลเพิ่มสีสัน ลวดลาย ลงไปเพื่อความสวยงาม ซึ่งในไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะ White Album อัลบั้มขึ้นหิ้งของ The Beatles ก็ผลิตจากไวนิลสีขาว เช่นกัน

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับแผ่นเสียง BE MY WORLD และโปรแกรม JOY ได้ที่ facebook/BMWUltimateJOY

พิกัด : ซอยกรุงเทพกรีฑา 37 ถนนกรุงเทพกรีฑา แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง