พาเที่ยวแบบ New Normal ที่ นิทรรศการเสมือนจริงศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / พาเที่ยวแบบ New Normal ที่ นิทรรศการเสมือนจริงศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม

แม้จะอยู่ในช่วงผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ของ Covid-19 แล้ว แต่ต้องยอมรับว่าเชื้อไวรัสนั้นทำให้วิถีชีวิตของเราเปลี่ยนไป ซึ่งเราจะได้ยินในชื่อ New Normal โดยเราจะมาแนะนำนิทรรศการที่เราสามารถไปเยี่ยมชมเพื่อเติมความรู้และเพลิดเพลินในโลกของไฟฟ้าและพลังงานแบบออนไลน์ กับ นิทรรศการเสมือนจริงศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม

นิทรรศการเสมือนจริง
ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม

โดย นิทรรศการเสมือนจริงศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม มอบพื้นที่และประสบการณ์ให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้และท่องไปในโลกของไฟฟ้าและพลังงาน เพียงปลายนิ้วสัมผัสกับ 7 โซนนิทรรศการ ซึ่งในแต่ละโซนจะถ่ายทอดเรื่องราว ตั้งแต่การค้นพบพลังงานไฟฟ้า ทฤษฎีการผลิตไฟฟ้าเบื้องต้น กระบวนการผลิตไฟฟ้าของเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากังหันไอน้ำ นอกจากนี้ ยังจะได้ชมทัศนียภาพและธรรมชาติที่สวยงามรอบศูนย์เรียนรู้ฯ ตลอดจนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของชุมชนชาวขนอม ผ่านสื่อในรูปแบบภาพ เสียง และวีดิทัศน์ ได้แก่

  • โซนที่ 1 ค้นพบเปลี่ยนโลก  นำเสนอความรู้เรื่องการกำเนิดพลังงานไฟฟ้านักวิทยาศาสตร์คนสำคัญ จุดเริ่มต้นของการมีไฟฟ้าใช้ในประเทศไทย และการเดินทางของไฟฟ้ามาสู่บ้านเรือน
  • โซนที่ 2 ย้อนอดีตโรงไฟฟ้าขนอม หน่วยที่ 1 จะพาย้อนอดีตไปยังจุดเริ่มต้นของโรงไฟฟ้าขนอม หน่วยที่ 1 พร้อมชมภาพห้องควบคุมการทำงานของโรงไฟฟ้า ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นศูนย์บัญชาการที่สำคัญที่สุดห้องหนึ่งของโรงไฟฟ้าเลยทีเดียว
  • โซนที่ 3 เราผลิตไฟฟ้าได้อย่างไร พบกับเครื่องผลิตไฟฟ้ากังหันไอน้ำ หัวใจสำคัญของโรงไฟฟ้าขนอม หน่วยที่ 1 และเรียนรู้กระบวนการผลิตไฟฟ้าไปพร้อมกัน
  • โซนที่ 4 ป่า เขา ทะเล คือเสน่ห์ของขนอม จุดแวะพักชมทัศนียภาพที่สวยงามรอบโรงไฟฟ้า ธรรมชาติ และชุมชนรอบโรงไฟฟ้าขนอมที่อยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน จุดนี้หากได้ไปเที่ยวชมศูนย์เรียนรู้จริงๆ ที่อำเภอขนอม จังหวะดีๆ จะมองเห็นโลมาสีชมพูแห่งท้องทะเลขนอมด้วย
  • โซนที่ 5 รักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นมากกว่าหน้าที่ สนุกไปกับการเรียนรู้กระบวนการจัดการสิ่งแวดล้อมของโรงไฟฟ้าขนอม และความสำคัญของการสร้างสมดุลพลังงาน  
  • โซนที่ 6 บ้านของเรา  ที่โซนนี้ เมื่อข้ามสะพานไม้ยุคดั้งเดิมจากโรงไฟฟ้าก็จะเข้าสู่ชุมชนขนอม ที่มีอายุยาวนานกว่า 1,000 ปี มาร่วมเรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของชาวขนอม ผ่านคำบอกเล่าของตัวแทนชุมชนหลากหลายอาชีพ  
  • โซนที่ 7 แหล่งเรียนรู้อำเภอขนอม โซนสุดท้ายที่จะพาไปรู้จักอำเภอขนอมมากขึ้นผ่าน “แผนที่แหล่งเรียนรู้อำเภอขนอม” ซึ่งเอ็กโก กรุ๊ป ลงพื้นที่ร่วมกับชุมชน คัดเลือกจุดเรียนรู้ต่างๆ และมีสื่อที่ได้รับการสนับสนุนจากชุมชนในพื้นที่มาร่วมแสดงข้อมูล ทำให้ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอมแห่งนี้ เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ของเยาวชนและส่งเสริมการพัฒนาชุมชนขนอมอย่างยั่งยืนที่แท้จริง 

นอกจากเยี่ยมชมนิทรรศการเสมือนจริงแล้ว เอ็กโก กรุ๊ป ยังได้เพิ่มเติมเกมลับสมองประลองความสนุกในแต่ละโซน เพื่อช่วยทบทวนความรู้ กระตุ้นการคิดวิเคราะห์ และเสริมทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วย เช่น โซนที่ 1 เกมตัวนำไฟฟ้า วงจรไฟฟ้ามหาสนุก ทำความรู้จักวัตถุที่มีคุณสมบัติตัวนำไฟฟ้า  โซนที่ 4 เกมพาน้องกลับบ้าน พาสัตว์ต่างๆ รอบโรงไฟฟ้ากลับสู่ถิ่นที่อยู่ และเก็บขยะในบริเวณต่างๆ แยกทิ้งลงถังให้ถูกต้อง หรือ โซนที่ 7 เกมแฟนพันธุ์แท้ขนอม มาเรียนรู้แหล่งท่องเที่ยวในอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราชกัน เพื่อทดสอบว่าคุณรู้จักขนอมดีแค่ไหน

เยาวชนและผู้ที่สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมนิทรรศการเสมือนจริงศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม ได้ที่ https://www.egco.com/khanomlearningcenter ผ่านคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป รวมถึงติดตามข้อมูลเกี่ยวกับศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอมเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage: Khanom Learning Center

บอกเลยว่านอกจากจะเป็นประสบการณ์ใหม่แล้ว นิทรรศการเสมือนจริงศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม ยังเต็มไปด้วยสาระที่สอดแทรกความสนุกเกี่ยวกับความเป็นมาของไฟฟ้าและพลังงานในประเทศไทยอีกด้วย ซึ่งเหมาะมากสำหรับยุค New Normal เช่นนี้ ใครสนใจสามารถเข้าไปชมได้เลย ตลอด 24 ชั่วโมง!