MThai พาไป ไหว้พระขอพรเมืองเพชรบุรี 57

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / MThai พาไป ไหว้พระขอพรเมืองเพชรบุรี 57

ใครหลายคนยังไม่รู้จะเที่ยวไหน หรือทำกิจกรรมอะไร ที่เหมาะสมกับเวลาในวันหยุดสุดสัปดาห์ Travel MThai ขอแนะนำให้ไปทริปสั้นๆ ง่ายๆ เหมือนที่เราพาสมาชิกไป อิ่มบุญ อิ่มใจ ต้อนรับ ปี 57 ด้วยการ “ไหว้พระ 5 วัด” ในจังหวัดเพชรบุรี เอาฤกษ์เอาชัย เริ่มต้นปีใหม่ในฉบับคนไทยอย่างมีความสุข ว่าแล้วขอพาสมาชิกมิตรรักผู้อ่านทุกท่านบุกเมืองเพชร สักการะพระพุทธรูปสำคัญ และสถานอันศักดิ์สิทธิ์ กันเลยครับ

MThai พาไป ไหว้พระขอพรเมืองเพชรบุรี 57

สำหรับกิจกรรม “ต้อนรับปี 57 ไหว้พระ 5 วัด ในจังหวัดเพชรบุรี กับเอ็มไทย” เว็บไซต์ Mthai นำสมาชิกทุกท่านไปทำบุญไหว้พระ ที่จังหวัดเพชรบุรี โดยเราจะไปไหว้พระกันทั้งหมด 5 วัดสำคัญของที่นี ซึ่งจะเริ่มจาก วัดข่อย, วัดพระพุทธไสยาสน์, วัดมหาธาตุวรวิหาร, วัดใหญ่สุวรรณาราม และปิดท้ายที่ วัดกำแพงแลง

mthai-4

 

พระธาตุฉิมพลี พระเศรษฐีนวโกฎิ แห่งวัดข่อย

เริ่มตอนเช้าในวันทำบุญของพวกเรา กันที่ วัดข่อย ในตัวเมืองเพชรบุรี เป็นวัดที่สวยงามมีเอกลักษณ์ โดยตัวอาคารของวัดสร้างเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสมีลักษณะคล้ายผ้ายันต์ และผนังอาคารเต็มไปด้วยอักขระพิเศษ ซึ่งประติมากรรมทั้งหมดเกิดจากฝีมือช่างสกุลเมืองเพชร

mthai-6

เห็นความงานภายนอกแล้ว ลองเข้าไปดูข้างในจะพบกับ พระประธาน 3 องค์ ได้แก่ พระพุทธเศรษฐีนวโกฎิ ทางด้านซ้าย พระพุทธมิ่งมงคล ตรงกลาง และพระสิวลีมหาลาภร่มเย็น ทางด้านขวา ซึ่งมีความเชื่อว่า หากผู้ใดมาสักการะบูชา จะได้พบแต่ความเจิรญ สมหวังในหน้าที่การงาน

mthai-12

mthai-20

 

วัดพระพุทธไสยาสน์ (วัดพระนอน)

พวกเราเดินทางไปอิ่มบุญ อิ่มใจ กับวัดแห่งที่สองในเมืองเพชร กันที่ วัดพระพุทธไสยาสน์ หรือที่รู้จักในนาม วัดพระนอน นั่นเอง เป็นวัดเก่าแก่ ที่ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าเริ่มสร้างในสมัยใด แต่สันนิษฐานจากจดหมายเหตุเมืองเพชร และโบราณวัตถุในบริเวณเดียวกัน จึงคาดกันว่า วัดแห่งนี้มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา

mthai-64

วัดพระพุทธไสยาสน์ ซึ่งมีพระพุทธไสยาสน์ (พระนอน) อายุกว่า 400 ปี เป็นพระประธาน ก่ออิฐถือปูนยาวกว่า 43 เมตร ความสูงจากเศียรถึงฐานบรรทมยาว 15 เมตร จัดเป็นพระนอนที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย อีกหนึ่งจุดเด่นของพระนอนที่นี่ ที่ไม่เหมือนที่อื่น นั่นคือ ที่เศียรขององค์พระนอน มีหมอนบรรทมรูปดอกบัวรองพระเศียรอยู่ 2 ก้อน

mthai-60 mthai-85

 

วัดมหาธาตุวรวิหาร

พวกเราก็เดินทางมาถึงวัดที่สาม วัดมหาธาตุวรวิหาร เป็นอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างในสมัยใด แต่นักวิชาการได้สันนิษฐาน จากการขุดค้นพบซากอิฐสมัยทราวดีอยู่เป็นจำนวนมาก จึงคาดการณ์กันว่า น่าจะสร้างราวสมัยทวารวดี จนถึงช่วงสมัยสุโขทัย มีอายุราว 800-1,000 ปี โดยประมาณ

mthai-93

วัดมหาธาตุวรวิหาร เป็นวัดที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะ และโบราณคดี ภายใน พระวิหารหลวงของวัด เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญ คือ หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์วัดมหาธาตุ เป็นพระพุทธรูปปรางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 8 นิ้ว หัตถ์ซ้ายถือพัด ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อวัดมหาธาตุ

mthai-94mthai-103

 

วัดใหญ่สุวรรณาราม

เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วจริงๆ จนพาพวกเราเดินทางตามรอยบุญในจังหวัดเพชรบุรี กับวันที่สี่ กันที่ วัดใหญ่สุวรรณาราม ที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา และได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ในสมัยพระบามสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ภายในวัดมีศาลาการเปรียญที่สวยงาม อายุกว่า 300 ปี เป็นตำหนักไม้สักทั้งหลัง ที่พระเจ้าเสือแห่งกรุงศรีอยุธยา พระราชทานแด่พระสังฆราชชาวเพชรบุรี

mthai-156

สถานที่แห่งนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่ได้รวบรวมร่องรอยของเหตุการณ์ในอดีต เช่น ประตูที่มีรอยขวานจามจากฝีมือทหารพม่า เป็นต้น นอกจากนี้ เป็นแหล่งรวบรวมงานศิลปะสมัยอยุธยา ได้แก่ งานปูนปั้นในพระอุโบสถ หอเก็บพระไตรปิฎกใบลาน ที่สร้างอยู่กลางน้ำ เพื่อให้พ้นปลวกแมลงมากัดกิน ซึ่งเป็นภูมิปัญญาที่น่ายกย่องของผู้คนในสมัยนั้น

mthai-157mthai-161

 

วัดกำแพงแลง

ทริปไหว้พระ 5 วัด ในจังหวัดเพชรบุรี ก็ได้เดินทางมาถึงวัดสุดท้ายในครั้งนี้ ที่ วัดกำแพงแลง เดิมเป็นเทวสถานที่สร้างอุทิศในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู เมื่อปี พ.ศ. 1700-1750 ในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แห่งกษัตริย์ขอม จากจุดเด่นที่มีกำแพงชั้นนอก สร้างจากหินศิลาแลงยกขึ้นวางซ้อนๆ กัน จึงเป็นที่มาของชื่อ วัดกำแพงแลง

mthai-145

เมื่อพระพุทธศาสนาได้แผ่ขยายเข้ามารุ่งเรืองในดินแดนแถบนี้ ทำให้ลัทธิพราหมณ์ได้เสื่อมถอย กำแพงแลงแห่งนี้ จึงได้แปรสภาพเป็นวัดในพระพุทธศาสนา แต่อย่างไรก็ตามลักษณะของกำแพงหินศิลาแลงยังคงอยู่ จึงกลายเป็นชื่อวัด จนถึงปัจจุบัน

ส่วนกิจกรรมไหว้พระขอพร ต้อนรับปีใหม่ในครั้งหน้า จะเป็นที่ไหนนั้น เพื่อนๆ สมาชิกรอติดตามกันได้ในโอกาสหน้า สำหรับปีนี้ สุขสันต์วันปีใหม่ไทย ขอให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรง และสุขสมหวังทุกประการในสิ่งที่ตั้งใจไว้นะครับ.. สวัสดีครับ

mthai-117

mthai-150 mthai-120


View Larger Map

บทความโดย Travel MThai