เชียงใหม่ เปิดงาน “เทศกาลชมดาว รับลมหนาว 2557”

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เชียงใหม่ เปิดงาน “เทศกาลชมดาว รับลมหนาว 2557”

สดร.เชียงใหม่เปิดงาน “เทศกาลชมดาว รับลมหนาว 2557″ ไฮไลต์เด็ดชมความอลังการของวัตถุท้องฟ้าผ่านช่องมองภาพของกล้องโทรทรรศน์ขนาด 2.4 เมตร อย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานน้ำพุหน้าศูนย์การค้าเมญ่า ถนนห้วยแก้ว อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ(สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเทศกาลชมดาว รับลมหนาว 2557 เป็นวันแรก

ชมดาว รับลมหนาว

 เชียงใหม่ เปิดงาน “เทศกาลชมดาว รับลมหนาว 2557”

โดย ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยว่า ในช่วงปลายปีที่กำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งถือว่าสภาพท้องฟ้าเหมาะแก่การดูดาวเป็นอย่างยิ่ง สดร. จัดกิจกรรมดาราศาสตร์สำหรับประชาชนเป็นประจำทุก ๆ ปี ภายใต้ชื่อ “เปิดฟ้า…ตามหาดาว” มีขึ้นในช่วงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – มีนาคม

กิจกรรมหลักในแต่ละครั้งจะเป็นการบรรยายให้ความรู้ทางดาราศาสตร์เบื้องต้น แนะนำการดูดาวอย่างง่ายๆ การสังเกตวัตถุท้องฟ้าที่น่าสนใจ อาทิ ดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์ กลุ่มดาว กระจุกดาว เนบิวลาต่างๆ ผ่านกล้องโทรทรรศน์ขนาดต่างๆ หลากหลายชนิด และที่พิเศษสุด คือ “เปิดบ้านหอดูดาวแห่งชาติ” เป็นช่วงที่เราเปิดใองหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา หอดูดาวแห่งชาติ ที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในอาเซียน ตั้งอยู่ ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นจุดที่มีทัศนวิสัยของท้องฟ้าดีที่สุดในประเทศไทย

ส่วนไฮไลต์เด็ดคือ จะได้ชมความอลังการของวัตถุท้องฟ้า อาทิ ดาวพฤหัสบดี เนบิวลานายพราน เนบิวลาเอสกิโม ให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าเยี่ยมชมกล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.4 เมตร ผ่านช่องมองภาพ (Eyepiece) ของกล้องโทรทรรศน์ขนาด 2.4 เมตร อย่างใกล้ชิด พร้อมสัมผัสห้องปฏิบัติการด้านดาราศาสตร์สำหรับทำงานวิจัย

ซึ่งกิจกรรม“เทศกาลชมดาว…รับลมหนาว 2557” จัดทั้งหมด 8 ครั้ง ดังนี้ ครั้งที่ 1 วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2557 ณ ลานน้ำพุหน้าศูนย์การค้าเมญ่า จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน 2557 ณ ลานหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จังหวัดเชียงใหม่ครั้งที่ 3 วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม 2557 ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ “ปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ “ครั้งที่ 4 วันเสาร์ที่ 17 มกราคม 2558 ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 5 วันศุกร์ที่ 30 มกราคม 2558 ณ หอดูดาวสิรินธร ดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ครั้งที่ 6 วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2558 ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ครั้งที่ 7 วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2558 ณ ลานน้ำพุหน้าศูนย์การค้าเมญ่า จังหวัดเชียงใหม่ และครั้งที่ 8 วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม 2558 ณ หอดูดาวสิรินธร ดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดาราศาสตร์ซึ่งจัดขึ้นเป็นพิเศษเฉพาะในช่วงฤดูหนาวนี้กับทางสถาบันฯ ทุก ๆ กิจกรรมสามารถเข้าร่วมได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่หน้าเว็บไซต์ของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์

 

ข้อมูลโดย  :  MThai News