ซาอุฯ ผุดโครงการยักษ์ สร้าง Kingdom Tower ตึกสูง 1 กม.

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ซาอุฯ ผุดโครงการยักษ์ สร้าง Kingdom Tower ตึกสูง 1 กม.

บริษัทคิงดอม คอมพานี ของราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย ผุดโครงการใหญ่ อภิมหาอลังการ ในการสร้างตึกที่มีความสูงที่สุดในโลก ชื่อว่า “คิงดอมทาวเวอร์” หรือ “ไมล์-ไฮล์ ทาวเวอร์” เมืองเจดดะห์ โดยจะมีความสูงถึง 1,000 เมตร หรือ 1 กิโลเมตรเลยทีเดียว (ถ้ารวมกับส่วนฐานรากที่ฝังใต้ดิน จะสูงถึง 1.6 กม.) สำหรับตึกนี้จะมีพื้นที่ใช้สอยถึง 3.5 ล้านตารางเมตร ตั้งอยู่ใกล้ทะเลสาปเดดซี สำหรับเป็นที่ตั้งของโรงแรม สำนักงาน และแมนชั่นสุดหรู

ซาอุฯ ผุดโครงการยักษ์ สร้าง Kingdom Tower ตึกสูง 1 กม.

kingdom tower

นอกจากนี้จะมีทั้งศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และสามารถเดินทางจากชั้นบนสุดถึงชั้นล่างสุด ได้ด้วยลิฟท์ความเร็วสูงที่ใช้เวลาเพียงแค่ 12 นาทีเท่านั้น และเมกะโปรเจ็กต์นี้ทางการซาอุฯ ได้อนุมัติให้สร้างเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยคาดว่าจะเริ่มลงมือก่อสร้างได้ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ด้วยเม็ดเงินลงทุนมหาศาลถึง 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 972,423 ล้านบาท ซึ่งหากก่อสร้างสำเร็จเมื่อใดนอกจาก “Kingdom Tower” จะกลายเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกแล้ว ยังจะเป็นตึกที่สูงเกิน 1 ไมล์เป็นตึกแรกของโลกด้วย

kingdom-tower
ภาพเปรียบเทียบความสูงกับตึกระฟ้าอื่น ๆ

ที่น่าสนใจเพิ่มเกี่ยวกับเรื่องนี้คือ Prince Alwaleed แห่งราชวงศ์ซาอุดิอาระเบียกล่าวว่าบริษัท Kingdom Holding Co., ของราชวงศ์ฯได้เซ็นสัญญามูลค่า $1.2 พันล้านเหรียญกับ Bin Laden Group ในการสร้างตึกนี้โดย Bin Laden Group ดังกล่าวนี้เป็นบริษัทก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดของซาอุดิอาระเบียของตระกูล bin Laden ซึ่งเคยเป็นของ Osama bin Laden อีกด้วย

 

Credit : youtube