เที่ยวสวนมะปราง จ.สุโขทัย

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เที่ยวสวนมะปราง จ.สุโขทัย

ท่องเที่ยวสวนมะปราง ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง “ไร่บุญชอบ เอมอิ่ม” จังหวัดสุโขทัย


จังหวัดสุโขทัย นับเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีพื้นดินอุดมสมบูรณ์ที่สามารถปลูกพืชผัก ผลไม้ตามฤดูกาลได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะไม้ผลกึ่งเมืองร้อน จะปลูกได้ดีในจังหวัดสุโขทัย ลุงบุญชอบ เอมอิ่ม จึงได้ศึกษาและพัฒนาสายพันธุ์มะปราง มะยงชิด จากพื้นที่อื่นมาปลูกในจังหวัดสุโขทัย  จนได้มะปรางสายพันธุ์สุโขทัยแท้ มีลักษณะเด่น 5 ประการ ได้แก่ ผลใหญ่เท่าไข่เป็ด ผิวเลือกหนาแข็งไม่ช้ำง่าย เนื้อแน่นไม่มีเสี้ยนในเนื้อ เมล็ดเล็กและแบนลีบ รสชาติหวานสนิทไม่ระคายคอสำหรับมะปรางหวาน และ หวานอมเปรี้ยว สำหรับมะยงชิด จึงได้รับรางวัลมากมายจากหลายสถาบัน 
  
นอก จากมีผลผลิตไว้จำหน่ายแล้ว สวนมะปรางสวนบุญชอบ ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ในลักษณะสวนไม้ผลผสมผสาน ที่ดำเนินงานตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของกรมการศึกษานอกโรงเรียน นักท่องเที่ยวสามารถชมและชิมผลไม้ได้จากสวนแห่งนี้อย่างจุใจ ซึ่งมะปราง และมะยงชิด จะให้ผลในระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม  กิจกรรมท่องเที่ยวประกอบด้วย รับฟังบรรยายเกี่ยวกับการดำเนินงานของสวน หลังจากนั้น นักท่องเที่ยวจะได้ชมพรรณไม้ การจัดสวนและวิธีการปลูกไม้ผลต่างๆท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่น แวะชิมผลไม้ในสวน (เฉพาะในฤดูกาล)
       
การเดินทาง จากตัวเมืองสวรรคโลกใช้ทางหลวงหมายเลข 101 อ.สวรรคโลก-อ.ศรีสำโรง ระหว่าง กม. 9-10 เลี้ยวซ้ายตามทางแยกไปวัดกรงทองประมาณ 2.5 กม. สวนบุญชอบ เอมอิ่ม จะอยู่ซ้ายมือ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ลุงบุญชอบ เอมอิ่ม โทรศัพท์ มือถือ 08-1888-1739
ททท.สำนักงานสุโขทัย 055 616 228-9 โทรสาร 055 616 366     Email : tatsukho@tat.or.th

ที่มา : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย