พิพิธภัณฑ์เปลือกหอย กรุงเทพฯ

Home / ข่าวท่องเที่ยว / พิพิธภัณฑ์เปลือกหอย กรุงเทพฯ

พิพิธภัณฑ์เปลือกหอย กรุงเทพฯ  เกิดขึ้นจากความตั้งใจของนักสะสมเปลือกหอยและแฟนพันธุ์แท้เปลือกหอยสองสมัย คือ คุณสมหวัง ปัทมคันธิน (คุณจอม) และคุณอรพิน ศิริรัตน์ (คุณแดง) เจ้าของบริษัทโกลด์สวิส ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องประดับอัญมณี เป็นผู้มีใจรักเปลือกหอยมาแต่เยาว์วัย การดำเนินการสร้างพิพิธภัณฑ์ใช้เวลานานถึง 3 ปี เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่สำหรับชาวไทยและชาวต่างชาติ และมุ่งหวังให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเปลือกหอย

พิพิธภัณฑ์เปลือกหอย กรุงเทพฯ

11(15)
ภาพจาก thaiticketmajor.com

พิพิธภัณฑ์เปลือกหอยกรุงเทพ ตั้งอยู่บนถนนสีลม  ติดซอยสีลม  23 ตรงข้ามโรงพยาบาลเลิดสิน อาคารพิพิธภัณฑ์มีทั้งหมด 3 ชั้น

ชั้นแรก จัดแสดงให้เห็นเปลือกหอยขนาดใหญ่ชนิดต่าง ๆ รวมถึงเปลือกหอย 2 ฝาที่มีขนาดใหญ่ (หอยมือเสือยักษ์) นอกจากนี้ยังมีบรรดาเม่นทะเลรูปร่างหน้าตาแปลก ๆให้ชมกันอีกด้วย

ชั้นที่ 2 มีสิ่งน่าสนใจอย่างพวกสังข์ หอยงวงช้างหรือที่หลายคนรู้จักกันในนามนอติลุส รวมไปถึงหอย 2 ฝา สีสันสวยงามจากทั่วทุกมุมโลก

ชั้นที่ 3 ชั้นบนสุด มีของที่เป็น “ที่สุด”  ทั้งงานศิลป์และหอยต่าง ๆ มากมาย ที่น่าชื่นชมอีกอย่างคือ ภาพฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ที่ทรงประทานให้กับคุณจอม ในฐานะที่เป็นผู้ชนะของรายการแฟนพันธุ์แท้ รวมไปถึงภาพงานศิลปะเกี่ยวกับเปลือกหอยต่างๆ ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เปลือกหอยสวยงามและหายาก ก็ได้ถูกรวบรวมไว้ที่ชั้นนี้เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นหอยเบี้ย หอยเต้าปูนที่ฆ่าคนได้โดยการแทงเข็มพิษครั้งเดียว  หอยทากบกและหอยน้ำจืดจากที่ต่าง ๆ

พิพิธภัณฑ์หอยกรุงเทพ
ภาพจาก www.shareview.in.th

พิพิธภัณฑ์เปลือกหอยกรุงเทพ เปิดทำการ 10.00 – 21.00 น. ทุกวัน ค่าผ่านประตู ชาวไทย 100 บาท ชาวต่างชาติ 200 บาท ติดต่อสอบถามรายละเอียด โทร. 0 2234 0291,  08 9681 3814

 

ที่มา : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย