งานวันเกษตรปราจีนบุรี ครั้งที่ 46

Home / ข่าวท่องเที่ยว / งานวันเกษตรปราจีนบุรี ครั้งที่ 46

 
งานวันเกษตรปราจีนบุรี ครั้งที่ 46
วันที่ 28 พฤษภาคม – 6 มิถุนายน 2553
สถานที่ บริเวณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี

 
ชิมผลไม้ขึ้นชื่อ … ทุเรียน – กระท้อน – มังคุด – ขนุน เลือกซื้อพรรณไม้และสินค้าชุมชนนานาชนิด

 
     เมืองปราจีนบุรี เป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ ประชาชนจึงประกอบอาชีพทางการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะทำสวนผัก – สวนผลไม้ – เพาะพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ เช่น ทุเรียน มังคุด กระท้อน เงาะ ไผ่ตง ต้นโมก ผลผลิตมีคุณภาพ มีความหลากหลาย ราคาย่อมเยา ปราจีนบุรีจึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สวนให้ชมทั้งสวนผลไม้ สวนไม้ดอกไม้ประดับ สวนสมุนไพร หากใครสนใจพรรณไม้แบบใดสามารถเลือกสรรเป็นของฝากจะแวะชม – ชิม – ซื้อ สินค้าที่เลือกรับรองมีคุณภาพจากชาวสวนปราจีนโดยตรง
 
     นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีกล่าวว่า ช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน จังหวัดปราจีนบุรีมีผลิตผลทางการเกษตรจำนวนมาก ทั้งผลไม้และพืชผัก เช่น ทุเรียน มังคุด กระท้อน ขนุน ส้มโอ หน่อไม้ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ของชุมชน เพื่อประชาสัมพันธ์์ผลิตผลทางการเกษตรที่มีคุณภาพของจังหวัดปราจีนบุรี เผยแพร่ความรู้และจัดแสดงผลงานความก้าวหน้าทางวิชาการของภาคราชการและภาคเอกชนแก่เกษตรกร และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น จังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกับชาวสวน จังหวัดปราจีนบุรี จัดงานวันเกษตรปราจีนบุรี ครั้งที่ 46 ในวันที่ 28 พฤษภาคม – 6 มิถุนายน 2553 ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี กิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ
 
– เลือกซื้อผลไม้ พันธุ์ไม้ ผลิตผลและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร
– เลือกซื้อสินค้าชุมชน “หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์” และสินค้าทั่วไป
– ชมนิทรรศการด้านการเกษตรและอื่น ๆ
– ชมการแสดงมหรสพตลอดงาน
– ชมการประกวดผลไม้คุณภาพ (ทุเรียน กระท้อน ส้มโอ มังคุด ขนุน) และหน่อไม้ไผ่ตง
 
     นางอธิชา โรจนสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานนครนายก กล่าวว่า สำหรับในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี นับว่าเป็นเมืองแห่งเกษตรกรรมแหล่งสำคัญของประเทศไทย เนื่องจากมีความอุดมสมบูรณ์ด้วยพรรณไม้จากผืนป่าธรรมชาติ “อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ มรดกโลก” โดยใช้เส้นทางผ่านจังหวัดนครนายกและขึ้นเขาใหญ่ทางฝั่งปราจีนบุรี เลือกเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ – ย้อนอดีตเที่ยวเมืองซ้อนเมือง แหล่งโบราณคดีสมัยทวาราวดี “เมืองศรีมโหสถ” สัมผัสและเรียนรู้วิวัฒนา
 
     การทางประวัติศาสตร์ในภูมิภาคตะวันออก “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติปราจีนบุรี” ชมตึกเก่าเรื่องแห่งบุคคลสำคัญผู้สร้างตึกที่ชนรุ่นหลังต้องมาเรียน รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องแพทย์แผนไทย “ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร” ศูนย์รวมตะเกียงโบราณนับหมื่น พร้อมฟังเรื่องเก่าของคนเมืองปราจีน “พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์” ก่อนจะเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่มรดกโลก – อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ การเดินทาง “เที่ยวเขาใหญ่ ไปปราจีนบุรี” จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการเดินทางที่สะดวกพร้อมเก็บเกี่ยวแหล่งท่องเที่ยวรายทางที่นักท่องเที่ยวสามารถเลือกสรรเพิ่มรสชาติให้กับวันว่างได้เป็นอย่างดี
 
     หรือจะท่องเที่ยวเชิงเกษตรเที่ยวสวนผลไม้เมืองปราจีนบุรี ในพื้นที่มีกลุ่มชาวสวนผลไม้ “ไม้เค็ดโฮมสเตย์”, เลือกซื้อไม้ดอกไม้ประดับเฉลิมพระเกียรติฯ , และเที่ยวชมสวนผลไม้ “บ้านหนองจวง-หนองกันเกรา” ที่เขาพร้อมใจเปิดบ้านให้เที่ยวชมสวนสัมผัสความอุดมสมบูรณ์ของพรรณไม้นานาชนิด
 
ติดต่อสอบถามข้อมูลการจัดงานเกษตรปราจีนบุรีได้ที่
สำนักงาน เกษตรจังหวัดปราจีนบุรี โทร.0-3721-7871-2
 
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยวได้ที่
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก โทร.0-3731-2282, 0-3731-2284, 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย หรือ www.tat8.com  เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 08.30-16.30 น.
 
ที่มา : http://thai.tourismthailand.org/festival-event/content-7395.html