ที่เที่ยวอ่างทอง พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย หลวงพ่อใหญ่

“หลวงพ่อใหญ่” จ.อ่างทอง พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / “หลวงพ่อใหญ่” จ.อ่างทอง พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

“หลวงพ่อใหญ่” จ.อ่างทอง
พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

หลวงพ่อใหญ่ ตั้งอยู่ที่ วัดม่วง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง อยู่ห่างจากอำเภอเมือง ประมาณ 8 กิโลเมตร เชื่อกันว่า ให้ไปสัมผัสที่ปลายพระหัตถ์พระพุทธเจ้าองค์ใหญ่ ท่านจะประทานพรให้ตำแหน่งหน้าที่การงาน กิจการเจริญรุ่งเรือง เป็นใหญ่เป็นโต

ภายในวัดมีสถานที่สำคัญหลายแห่ง เช่น พระอุโบสถ ล้อมรอบด้วยกลีบบัวสีชมพูขนาดใหญ่ที่สุดในโลก วิหารแก้ว ชั้นล่างเป็นพิพิธภัณฑ์วัตถุมงคลและวัตถุโบราณ ชั้นบนประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เนื้อเงินแท้องค์แรกองค์เดียวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

"หลวงพ่อใหญ่" จ.อ่างทอง พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
http://www.tiewpakklang.com

เดิมทีเป็นวัดร้าง สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ซึ่งเคยได้เป็นเมืองหน้าด่าน ที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาก แต่หลังจากเสียกรุงให้แก่พม่า วัดวาอารามและพระพุทธรูปก็ถูกทำลายไปเป็นจำนวนมาก

ต่อมาใน พ.ศ. 2534 ท่านพระคูวิบูลอาจารคุณ ( หลวงพ่อเกษม อาจารสุโภ ) ได้มาปักกลดธุงดงค์เห็นว่าบริเวณนี้เคยเป็นวัดร้าง จึงน่าปฏิบัติธรรม แต่ขณะปฏิบัติธรรม ได้ปรากฏนิมิต เห็นองค์หลวงปู่ขาว และหลวงปู่แดง มาบอกว่าให้ท่านได้ช่วยก่อสร้างวัดม่วงขึ้นมาใหม่ เพราะท่านพระครูเป็นผู้มีบารมีที่สามารถจะก่อสร้างบูรณะวัดม่วงขึ้นมาใหม่ได้ และในบริเวณวัดร้างนี้จะมีศิลาขาว และศิลาแดงอยู่ คือองค์ของหลวงปู่ขาวและหลวงปู่แดงนั้นเอง ท่านพระครูวิบูลอาจารคุณได้มีการปั้นองค์พระครอบศิลาขาวและศิลาแดงไว้ โดยเรียกนามว่า หลวงปู่ขาว และหลวงปู่แดง จนถึงปัจจุบันนี้

ต่อมาท่านพระวิบูลอาจารคุณ ได้ร่วมพลังจิตอธิฐาน ร่วมกับประชาชนผู้มีจิตศรัทธาทั่วประเทศ ได้สมทบทุนสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แลใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อน้อมถวาย แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และราชวงศ์จักรี มีพระนามว่า พระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ มีหน้าตักกว้าง 63 เมตร สูง 95 เมตร

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูล http://www.tiewpakklang.com