กาญจนบุรี ตลาดย้อนยุค ตลาดเก่าท่าม่วง ตลาดโบราณ ที่เที่ยวกาญจนบุรี เที่ยวกาญจนบุรี

ตลาดเก่าท่าม่วง 120 ปี เดินชิลล์ กินอร่อย จ.กาญจนบุรี

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / ตลาดเก่าท่าม่วง 120 ปี เดินชิลล์ กินอร่อย จ.กาญจนบุรี

วันหยุดสุดสัปดาห์ ชวนเพื่อนน้องพี่ไปเดิน ตลาดเก่าท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ตามหาของกินอร่อย ช้อปปิ้งสินค้าพื้นบ้านเก๋ๆ กรุ่นกลิ่นความคลาสสิคของตลาดโบราณที่ผ่านกาลเวลามายาวนานถึง 120 ปี

ตลาดเก่าท่าม่วง 120 ปี
เดินชิลล์ กินอร่อย จ.กาญจนบุรี

ตลาดเก่าท่าม่วง มีชื่อเดิมว่า ตลาดเก่านางลอย เป็นตลาดโบราณที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี  ย่านการค้าเก่าแก่ของชุมชนชาวจีน ร้านรวงต่างๆ ยังคงยืนหยัดค้าขายอยู่ยาวนานกว่า 100 ปี สถาปัตยกรรมอาคารยังคงได้รับการบำรุงรักษาอย่างดี แม้จะเคยเกิดอัคคีภัยครั้งใหญ่ เมื่อปี พ.ศ. 2478 บ้านเรือนหลายหลังได้รับการบูรณะขึ้นใหม่ จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ฟื้นฟูวิถีชุมชนและวัฒนธรรมที่ผสมผสานระหว่างแบบไทยและจีน ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

อิ่มท้องกับอาหารคาวหวานแสนอร่อย ทั้งข้าวหมกไก่ ซุปหางวัว กะลอจี้ แค็ปหมูกรอบเค็ม ผัดไทย ขนมจีน กุ้ยช่าย ขนมโบราณนานาชนิด และอีกสารพัดเมนูเด็ดชวนน้ำลายสอ พร้อมเพลิดเพลินกับบรรยากาศย้อนยุคและความงดงามริมแม่น้ำแม่กลอง ได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 15.00-22.00 น. (ไม่ได้มีตลอดทุกอาทิตย์ ติดตามรายละเอียดที่ Facebook ท่าม่วงบ้านฉัน ดีและงาม)

นอกจากนี้ ในวันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม – วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน 2561 ที่ตลาดท่าม่วงกำลังจะมีงานใหญ่  “๑๒๐ ปี วิถีท่าม่วง” เนื่องในโอกาสครบรอบ 120 ปี เชิญชวนคนที่สนใจแต่งชุดไทยย้อนวันวานบนถนนคนเดินสายวัฒนธรรม และร่วมสนุกกับกิจกรรมมากมาย ระหว่างเวลา 09.00 – 22.00 น. ดังนี้

– นั่งรถรางท่องเที่ยวชุมชนท่าม่วง สักการะพระพุทธชินสีห์จำลองในอุโบสถจัตุรมุข ไหว้หลวงพ่อนาถหลวงพ่อพรต วัดศรีโลหะราษฏร์บำรุง , นมัสการพระแม่มารีย์ วัดแม่พระมหาทุกข์ , มัสยิดตักวา มัสยิดกลางประจำจังหวัดกาญจนบุรี, ศาลเจ้าจือซือเอี๊ยะ, โรงเจบ้วนเซี่ยงตั๊ว และโรงเจซาโหงวเซียงตึ้ง ตลาดเก่านางลอย

– การแสดงภูมิปัญญาท้องถิ่นและผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมจากชุมชนคุณธรรม 13 อำเภอทั่วจังหวัดกาญจนบุรี

– การประกวดอาหารพื้นถิ่น การแข่งขันนกกรงหัวจุก การแสดงดนตรี นาฏศิลป์และการละเล่นพื้นบ้านกาญจนบุรี

– ตื่นตากับละครประกอบแสงสีเสียง “๑๒๐ ปี วิถีท่าม่วง” การแสดงแบบเครื่องแต่งกาย “วิจิตราภรณ์ ใต้ร่มพระบารมี”

– ขี่เรือล่องลำน้ำแคว

– การประกวดตำน้ำพริกแกงป่ากาญจนบุรี และการจัดสำรับอาหารไทยวิจิตรเสน่ห์แบบไทยๆ

ตลาดเก่าท่าม่วง อีกหนึ่ง ที่เที่ยวกาญจนบุรี ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก และอยู่ใกล้กับวัดถ้ำเสือ หลังจากไหว้พระแล้วก็แวะมาหาของกินอร่อยๆ และเลือกซื้อของฝากกลับบ้านกันนะคะ

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : ท่าม่วงบ้านฉัน ดีและงาม