ที่เที่ยวกรุงเทพ วัด วัดไทร วัดไทรบางโคล่ เที่ยวกรุงเทพ เที่ยววัด

ทำความรู้จัก “วัดไทร บางโคล่” วัดโบราณในสมัยอยุธยา

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / ทำความรู้จัก “วัดไทร บางโคล่” วัดโบราณในสมัยอยุธยา

แรงยิ่งกว่าพายุจ่ามี ก็คือประเด็นดราม่าระหว่าง วัดไทร บางโคล่ กับ คอนโดมิเนียมข้างเคียง เรื่องการตีระฆังส่งเสียงดังรบกวนเวลาพักผ่อนของผู้พักอาศัยในคอนโด จนสำนักงานเขตบางคอแหลม ต้องส่งหนักสือเตือนไปยังวัดไทร และกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักวัดแห่งนี้วันนี้พร้อมๆ กันค่ะ

ทำความรู้จัก “วัดไทร บางโคล่”
วัดโบราณในสมัยอยุธยา

วัดไทรบางโคล่ หรือเรียกสั้นๆ ว่าวัดไทร ตั้งอยู่ที่ถนนพระราม 3  แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ เป็นวัดที่มีความสำคัญมาตั้งแต่สมัยอยุธยา มีอายุเก่าแก่กว่า 300 ปี แต่ไม่ปรากฏหลักฐานว่าใครสร้าง สิ่งที่ยืนยันได้มีเพียง พระพุทธรูปสลักหินทรายสีแดง ที่ประดิษฐานอยู่ในวิหาร เป็นพุทธรูปประทับยืนปางห้ามญาติ จีวรเป็นดอกพิกุล หรือดูได้จากพระปรางค์และเจดีย์ สังเกตจากฝีมือช่างที่ทำการก่อสร้าง มาเปรียบเทียบจะใกล้เคียงกับช่างในสมัยอยุธยาตอนปลาย ปัจจุบันพระปรางค์และเจดีย์ได้ชำรุด ปรักหักพังไปหมดแล้วเหลือแต่ฐานเป็นอิฐเสมอกับพื้นดิน

รวมถึง ตำหนักทอง ซึ่งเชื่อกันว่าเคยเป็นที่ประทับของพระเจ้าเสือ ท่านทรงพระราชอุทิศถวายมาปลูกเป็นกุฏิสงฆ์ ตั้งอยู่ริมคลองด่านหน้าวัดไทรแห่งนี้ ที่เรียกตำหนักทอง ก็เพราะลงรักปิดทองทั้งหลังดูแพรวพราวสวยงาม นอกจากนี้ยังมีศาสนสถานอื่นๆ ที่สำคัญ ได้แก่

เจดีย์พระธาตุ

เจดีย์พระธาตุ สร้างขึ้นในสมัยพระครูโสภณธรรมรังษี เป็นเจ้าอาวาส ภายในบรรจุพระธาตุ อัฐิหลวงปู่สุ่น และอัฐิหลวงพ่อพูน กิตติสาโร ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสองค์ก่อนๆ

ศาลเจ้าพ่อเรือง

เจ้าพ่อเรือง สันนิษฐานว่าเป็นขุนเรือง ทหารผู้กล้าในการสู้ศึกสมัยกรุงศรีอยุธยา ได้รับการยกย่องจนมีการหล่อรูปปั้นขึ้น ใส่ชุดนักรบ มือซ้ายถือดาบ และเป็นที่นับถือบูชาของชาวจีนย่านบางรัก ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

มณฑปหลวงปู่พุ่ม

ประชาชนชาววัดไทรและสาธุชนที่เลื่อมใสในหลวงปู่พุ่ม ได้ร่วมเททองหล่อรูปเหมือนของหลวงปู่พุ่มขนาดเท่าองค์จริง เพื่อให้สาธุชนได้นมัสการกราบไหว้บูชา

วัดไทรบางโคล่ ได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 4 ครั้งหนึ่ง และรัชกาลที่ 5 เมื่อปีพ.ศ. 2416 อีกครั้งหนึ่ง ปัจจุบันวัดไทรก็ยังคงเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน และใช้จัดกิจกรรม งานบุญ ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เสมอมา

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : วัดไทรบางโคล่watsai,