จังหวัดชุมพร

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / จังหวัดชุมพร

จังหวัดชุมพร มีชื่อปรากฏมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 1098 โดยมีฐานะเป็นเมืองสิบสองนักษัตรของราชอาณาจักรนครศรีธรรมราช ใช้รูปแพะเป็นตราเมือง และเป็นเมืองหน้าด่านฝ่ายเหนือ เพราะอยู่ตอนบนของภาคใต้

จังหวัดชุมพร

จังหวัดชุมพร

คำขวัญประจำจังหวัด :ประตูภาคใต้ ไหว้เสด็จในกรมฯ ชมไร่กาแฟ แลหาดทรายรี ดีกล้วยเล็บมือ ขึ้นชื่อรังนก

ที่ตั้งจังหวัดชุมพรนับเป็นประตูสู่ภาคใต้ (เมื่อลงจากภาคกลาง) มีพื้นที่ทางเหนือติดต่อกับอำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทางตะวันออกติดชายฝั่งอ่าวไทย ด้านใต้ติดกับอำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และทางตะวันตกติดต่อกับจังหวัดระนอง และส่วนหนึ่งติดกับ ประเทศสหภาพพม่า
สภาพพื้นที่ทั่วไปไม่มีภูเขาสูง เป็นที่ราบลุ่ม มีแม่น้ำสำคัญหลายสาย เช่น แม่น้ำท่าตะเภาในอำเภอเมืองชุมพร มีความยาว 33 กิโลเมตร แม่น้ำสวีในอำเภอสวี มีความยาว 50 กิโลเมตร และแม่น้ำหลังสวนในอำเภอหลังสวน มีความยาว 100 กิโลเมตร แม่น้ำทุกสายไหลลงสู่อ่าวไทย ในทะเลนอกฝั่งของจังหวัดชุมพร มีเกาะน้อยใหญ่เกือบ 50 เกาะ

สถานที่ท่องเที่ยวฮิตในชุมพร

หาดทรายรี

หาดทรายรี

       สถานเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่เป็นที่น่าสนใจในจังหวัดชุมพร ก็คือหาดทรายรี ซึ่งเป็นที่ที่มีหาดทราย ขาวสะอาดตา บริเวณหาดมีทั้งที่พักและร้านอาหารบริเวณริมชายหาด บริเวณแนวชายหาดเป็นที่ตั้งของอนุสรณ์สถานของพลเรือเอก พระบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพร เขตรอุดมศักดิ์ ผู้สถาปนากองทัพเรืออันทันสมัยให้กับประเทศไทย

 หาดทุ่งวัวแล่น

หาดทุ่งวัวแล่น

       เป็นชายหาดที่สวยงามขึ้นชื่อของอำเภอปะทิว ตั้งอยู่ที่หมู่8 ตำบลสะพลี ห่างจากตัวเมืองชุมพรไปตามถนนสายชุมพร-หาดทุ่งวัวแล่น ผ่านศูนย์ราชการจังหวัดที่เขาสามแก้วเลียบทางรถไฟ จากนั้นเข้าสู่ถนนหมายเลข3180 รวมระยะทางประมาณ16 กิโลเมตร เป็นชายหาดที่มีเม็ดทรายสีขาวนวลละเอียด ทอดตัวยาวสุดสายตา ลักษณะเป็นชายหาดน้ำตื้นค่อย ๆ ลาดเอียงลงทีละน้อย เหมาะแก่การเล่นน้ำ เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ส่วนทางด้านใต้ของหาดติดภูเขาจะเป็นหาดที่มีหินอยู่มากมาย

 วัดพระธาตุถ้ำขวัญเมือง

วัดพระธาตุถ้ำขวัญเมือง

       ตั้งอยู่ที่ตำบลนาโพธิ์ ห่างจากตัวเมืองสวีประมาณ2 กิโลเมตร ใช้ทางหลวงหมายเลข41 ข้ามสะพานแม่น้ำสวี เลยสามแยกสวีไปประมาณ500 เมตร จะมีทางแยกเข้าวัดอยู่ขวามือ ต้องไปกลับรถแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ500 เมตร องค์พระธาตุมีสีขาวดูเด่น ลักษณะทรงระฆังคว่ำตั้งอยู่บนฐานแปดเหลี่ยม สูงประมาณ20 เมตร ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ มีบันไดทางขึ้นไปยังองค์พระธาตุประมาณ200 ขั้น บนยอดเขาเป็นที่ตั้งขององค์พระธาตุ และยังสามารถชมวิวของตัวเมืองสวีได้อีกด้วย

 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ชุมพร

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ชุมพร

       อยู่ในศูนย์ราชการแห่งใหม่ของจังหวัดชุมพร สามารถเดินทางตามถนนเพชรเกษม ก่อนถึงสี่แยกปฐมพรแยกซ้ายบริเวณ กิโลเมตรที่484 เป็นสถานที่รวบรวมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และโบราณวัตถุที่สำคัญของจังหวัดชุมพร สร้างเมื่อปี2538

 สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ ชุมพร

สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ ชุมพร

        ตั้งอยู่หมู่ที่8 บ้านเขาเงิน ตำบลท่ามะพลา ห่างจากตัวเมืองชุมพรประมาณ65 กิโลเมตร เลี้ยวขวาที่สี่แยกอำเภอหลังสวน (ฝั่งตรงข้ามกับทางเข้าอำเภอหลังสวน) เข้าไปอีกประมาณ3 กิโลเมตร เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่สวยงาม ลักษณะเป็นภูเขาริมแม่น้ำ เชิงเขาตกแต่งเป็นสวนไม้ประดับ และประดิษฐานอนุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ถัดไปอีกไม่ไกลจะถึง ถ้ำเขาเงิน บนผนังถ้ำสลักพระปรมาภิไธยย่อในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ระบุปีว่า“108“ ซึ่งหมายถึงปีที่เสด็จประพาสมลายู เมื่อ พ.ศ.2432 และยังได้โปรดให้สร้างเจดีย์ไว้บริเวณหน้าถ้ำ

 ถ้ำเขาเกรียบ

ถ้ำเขาเกรียบ

       ตั้งอยู่ที่หมู่4 ตำบลบ้านควน ตามเส้นทางสายชุมพร-หลังสวน ประมาณ80 กิโลเมตร หรือประมาณ10 กิโลเมตรจากอำเภอหลังสวน ถ้ำเขาเกรียบเป็นถ้ำที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่ง มีบันขึ้นถึงปากถ้ำ370 ขั้น ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อย สวยงามมาก ส่วนบริเวณเชิงเขาเป็นที่ตั้งของสำนักสงฆ์

 น้ำตกเหวโหลม

น้ำตกเหวโหลม

       ตั้งอยู่ที่บ้านบกไฟ หมู่ที่3 ตำบลปากทรง อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าควนแม่ยายหม่อน จากหน่วยพิทักษ์เหวโหลม มีเส้นทางเดินเท้าเป็นขั้นบันไดต่อไปอีก200 เมตร ผ่านต้นน้ำคลองพะโต๊ะถึงน้ำตกซึ่งมีน้ำตกไหลจากหน้าผาสูง80 เมตร แวดล้อมด้วยพรรณไม้ป่าดงดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ รูปทรงใหญ่แปลกตาหลายชนิด จึงเหมาะแก่การเดินศึกษาธรรมชาติและดูนกนานาชนิด การเดินทาง จากอำเภอเมืองมาตามทางหลวงหมายเลข4 ถึงสี่แยกหลังสวน แยกขวาเข้าทางหลวง4006 (สายหลังสวน-ราชกรูด) ผ่านอำเภอพะโต๊ะ ถึง กิโลเมตรที่11 แยกซ้ายไปอีก8 กิโลเมตร

 วนอุทยานน้ำตกกะเปาะ

น้ำตกกะเปาะ

       ตั้งอยู่บ้านยายไท ตำบลหงส์เจริญ ห่างจากอำเภอท่าแซะ ตามทางหลวงสายเพชรเกษม ประมาณ13 กิโลเมตร ระหว่างหลักกิโลเมตรที่467–468 หรือจากสี่แยกปฐมพรไปตามถนนเพชรเกษม ประมาณ30 กิโลเมตร อยู่ริมถนนด้านขวาก่อนถึงตัวเมืองชุมพร วนอุทยานแห่งนี้มีเนื้อที่ประมาณ 7,010 ไร่ มีบรรยากาศเป็นสวนป่าร่มรื่นในบริเวณนี้มีน้ำตกขนาดเล็กที่มีน้ำไหลตลอดปี เหมาะแก่การพักผ่อน

 หาดตะวันฉาย

s26

       เป็นชายหาดกว้างยาวขนานไปกับทิวมะพร้าว เหมาะสำหรับการพักผ่อนและชมวิถีชีวิตชาวประมง นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยรถยนต์จากถนนเพชรเกษม ที่สี่แยกทุ่งสวรรค์เลี้ยวเข้าเขตอำเภอละแม ผ่านอำเภอและเลี้ยวซ้ายไปตามทางอีกประมาณ5 กิโลเมตร ถึงหาดตะวันฉาย

 โฮมสเตย์บ้านคลองเรือ

โฮมสเตย์บ้านคลองเรือ

       ตั้งอยู่หมู่ที่9 ต.ปากทรง เป็นพื้นที่ที่แวดล้อมด้วยผืนป่าประเภทดิบชื้น ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ และมีความหลากหลายทางชีวภาพ ผืนป่าประกอบด้วยพันธุ์ไม้นานาพันธุ์ โดยเฉพาะประเภทเฟิร์น กล้วยไม้ และสัตว์ป่า มีน้ำตกที่สวยงาม ได้แก่ น้ำตกเหวพลูหนัง และ น้ำตกเหวตาจันทร์ กิจกรรมท่องเที่ยวในชุมชนที่น่าสนใจได้แก่ เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ชมสวนผลไม้ ไร่กาแฟ การล่องแพไม้ไผ่ และการดูนก ฯลฯ

การเดินทาง

การเดินทางโดย รถไฟ

มีรถไฟออกจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) มีทั้งรถเร็ว และรถด่วนไปจังหวัดชุมพรทุกวัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) โทร.1690 ส่วนที่สถานีรถไฟธนบุรี (บางกอกน้อย) มีขบวนรถดีเซลรางไปจังหวัดชุมพรทุกวัน สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร.0 2411 3102

 

การเดินทางโดย รถยนต์

จากกรุงเทพฯ ไปตามทางหลวงหมายเลข35 (ธนบุรี-ปากท่อ) แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงสี่แยกปฐมพร จากนั้นแยกซ้ายเข้าตัวเมืองชุมพร ตามทางหลวงหมายเลข4001 อีกประมาณ8 กิโลเมตร ระยะทางประมาณ463 กิโลเมตร

 

การเดินทางโดย รถประจำทาง

มีรถโดยสารธรรมดาและรถโดยสารปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด และของเอกชน สายกรุงเทพฯ-ชุมพร ออกจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี ทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ6 ชั่วโมงสอบถามรายละเอียดได้ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด โทร.1490

เทศกาลและงานประเพณี

งานเทศกาลล่องแพพะโต๊ะ

งานเทศกาลล่องแพพะโต๊ะ

       จัดช่วงเทศกาลปีใหม่ ปลายเดือนธันวาคม มีการแข่งขันวิ่งมินิมาราธอน แข่งขันล่องแพ ประกวดธิดาพะโต๊ะ การประกวดร้องเพลง และเลือกซื้อผลไม้จากสวนในอำเภอพะโต๊ะ

งานประเพณีแห่พระแข่งเรือชิงโล่และถ้วยพระราชทานฯ

งานเทศกาลล่องแพพะโต๊

       เป็นประเพณีเก่าแก่ของอำเภอหลังสวน มีมาตั้งแต่รัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อปี พ.ศ.2387 ในช่วงแรม 1 ค่ำ เดือน11 ของทุกปี หรือเดือนตุลาคม

เทศกาลดูเหยี่ยวอพยพแห่งประเทศไทย

เทศกาลดูเหยี่ยว

        ในช่วงเดือนตุลาคม มีการจัดกิจกรรมดูเหยี่ยวอพยพที่จังหวัดชุมพร ซึ่งจังหวัดชุมพรมีชายฝั่งเป็นรูปคอขวดที่นกจำนวนนับหมื่นนับแสนตัวจากหลายทิศทางต้องพากันรวมกลุ่มกันเดินทางไกล
อพยพผ่านเส้นทางเหนือภาคพื้นดินของชุมพรและผ่านไปยังประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย หรือไปถึงออสเตรเลีย

โรงแรมที่พักที่น่าสนใจในชุมพร

โรงแรม จันทร์สมชุมพร

โรงแรม มรกต

โรงแรมบ้านทะเล ทุ่งวัวแล่น

โรงแรมธูษิฏา รีสอร์ท แอนด์ สปา ชุมพร