หัวหิน

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / หัวหิน

หัวหินเป็นอำเภอหนึ่ง ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เดิมมีชื่อว่า “บ้านสมอเรียง” หรือ “บ้านแหลมหิน” ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7) ได้ทรงสร้างวังไกลกังวลเพื่อประทับพักผ่อนในฤดูร้อน และปัจจุบันวังไกลกังวลนั้นเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบัน

หัวหิน

awe

ที่ตั้ง หัวหินอยู่ห่างจากกรุงเทพมหานครเพียง 196 กิโลเมตร หากใช้เส้นทางถนนพระราม2 ใช้เวลาประมาณ 2.5-3 ชั่วโมงหากโดยสารทางรถ หรือ 45 นาทีหากเดินทางโดยเครื่องบิน

สถานที่ท่องเที่ยวฮิตในหัวหิน

 พระราชวังไกลกังวล

พระราชวังไกลกังวล

      ตั้งอยู่ห่างจากหัวหินไปทางทิศเหนือประมาณ 3 กม. บนถนนเพชรเกษม กม.ที่ 229 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นโดยใช้พระราชทรัพย์ ส่วนพระองค์ สำหรับใช้เป็นที่ประทับในฤดูร้อนและพระราชทานแด่สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้หม่อมเจ้าอิทธิเทพสรรค์ กฤดากร ผู้อำนวยการกรมศิลปากร ในสมัยนั้นเป็นผู้ออกแบบ และเป็นผู้อำนวยการก่อสร้าง เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2469 ต่อมาได้รับการซ่อมแซม และก่อสร้างเพิ่มเติมในสมัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน ในบริเวณมีพระตำหนักหลายหลังมีชื่อคล้องจองกัน ได้แก่พระตำหนักเปี่ยมสุข ปลุกเกษม เอิบเปรม เอมปรีดิ์ สร้างอยู่กลางอุทยานไม้ดอก ไม้ประดับนานาพันธุ์ โดยมีพื้นที่ด้านหนึ่งติดชายทะเล นอกจากนั้นยังมี พิพิธภัณฑ์หอย เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ได้รวบรวมหอยทุกชนิด พระราชวังไกลกังวลเปิดให้เข้าชมทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. (ขายบัตรถึงเวลา 15.15 น.) อัตราค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 511115

 

หาดหัวหิน

หาดหัวหิน

      หัวหินอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ไปทางทิศใต้ประมาณ200 กิโลเมตร อยู่ติดชายฝั่งทางทิศตะวันตกของอ่าวไทย จัดได้ว่าเป็นสถานที่พักผ่อนตากอากาศริมทะเลที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย หัวหินได้ถูกเปลี่ยนแปลงจากแต่เดิมที่เป็นชุมชนชาวประมง มาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในปี2463 และเริ่มมีการก่อสร้างทางเดินรถไฟสถานีหัวหินในพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่6 (ปี พ.ศ.2453-2468) รวมถึงพระราชวังไกลกังวลในรัชกาลที่7 ปี พ.ศ. 2469 พระราชวังแห่งนี้ได้ถูกใช้เป็นที่ประทับรับรองของพระราชวงศ์ เมื่อมีการเสด็จเยือนหัวหิน

       ปัจจุบันหัวหินเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวแล้ว หัวหินยังมีโรงแรมหรูระดับ5 ดาวหลายแห่งซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองหัวหินพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว ให้เข้ามาสัมผัสแหล่งอารยธรรม ประเพณีของไทยที่มีตลอดทั้งปี เช่น เทศกาลตรุษจีน เทศกาลสงกรานต์ ประเพณีวันลอยกระทง มหกรรมดนตรีหัวหินแจ๊สเฟสติวัล หัวหิน-ชะอำกอล์ฟเฟสติวัล และการแข่งขันครั้งสำคัญ “การแข่งขันหัวหินโปโลช้างชิงถ้วยพระราชทาน”

 

สถานีรถไฟหัวหิน

1387515452_3!!-!!101317010 

      สร้างในสมัยรัชกาลที่6 โครงสร้างของหลังคา และส่วนประกอบช่วงบนได้นำมาจากสถานีรถไฟหนองปลาดุก จังหวัดราชบุรี เป็นศิลปะที่มี่ความสวยงาม และเป็นที่เชิดหน้าชูตาของชาวอำเภอหัวหิน

 

เพลินวาน

เพลินวาน

      คำว่า เพลินวานมาจาก “Play and Learn และคำในวันวาน”จากจุดเริ่มต้นที่มาจากความรักและคิดถึงหัวหินในวันก่อน เพลินวานจึงถือกำเนิดขึ้น เพื่อให้เป็นศูนย์กลางจุดหมายการเดินทางแห่งใหม่ของคนหัวหินและนักท่องเที่ยวที่มาเยือน เพลินวานคือ…“ศูนย์รวมความสุข สถานที่… หยุดเวลาในอดีตไว้ เพื่อเล่าขานเรื่องราวมากมายของวิถีหัวหินกาลก่อน …สู่กาลปัจจุบัน”

เพลินตากับแฟชั่นเปรี้ยวๆ…วันวาน ห้องเสื้อไฉไลหอมกลิ่นไอ รสละมุนของ กาแฟคลาสสิค

ข้าวอุ่น แกงร้อน.. อาหารเลื่องชื่อตำรับหัวหิน

 

ไร่องุ่นหัวหิน (Hua Hin Hill)

ไร่องุ่นหัวหิน (Hua Hin Hill) 

      ไร่องุ่น หัวหิน สร้างบนพื้นที่เลี้ยงช้างเดิม ปลูกองุ่นไว้หลายพันธุ์ องุ่นขาว และองุ่นม่วง สำหรับทำเหล้าไวน์ และน้ำองุ่น มีความแตกต่างกัน ทางไร่ มีบริการเสริม เช่น นั่งช้าง ให้อาหารช้าง และมีรถพานักท่องเที่ยวชมไร่องุ่น มีรถพาเที่ยวฟรี ออกเป็นรอบๆ ผมแนะนำรอบ บ่าย 3 กำลังดี หลักทานอาหารกลางวันที่ไร่ มีร้านอาหารไร่องุ่นหัวหินแต่แพงทีเดียว อาหารจำพวก ข้าวพัด สปาเก็ตตี้ น้ำดื่ม ก็จำพวกไวน์ต่างๆ หรือน้ำองุ่นสดๆ น้ำอัดลมกระป๋องก็สัก 60 บาท อาหารจานเดียว 150 บาท

 

ตลาดโต้รุ่งหัวหิน

ตลาดโต้รุ่งหัวหิน

      ตั้งอยู่บริเวณกลางถนนเดชานุชิต เป็นถนนคนเดิน นักท่องเที่ยวจะได้เดินจับจ่ายซื้อของกิน หรือ ของที่ระลึก ได้ที่นี้ ถนนเดชานุชิตตัดตั้งฉากกับถนนเพชรเกษม ซึ่งเป็นถนนเมนหลักของหัวหิน ดังนั้นจะมองหาตลาดโต้รุ่งหัวหิน ได้ไม่ยากเย็นนัก
       ตลาดโต้รุ่งหัวหิน เป็นที่คุ้นเคยในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวชาวไทย เพราะเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองจากทั่วประเทศ อาหารไทย เช่น ผัดไทย หอยทอด กระเพาะปลา หมูสะเต๊ะ ซีฟู๊ด อาหารหวานก็มี โรตี ไอศกรีม ขนมไทย ผลไม้ นอกจากนี้ยังมีขายเสื้อผ้า กระเป๋า นิตยสาร ซีดีหนัง งานหัตกรรม ภาพวาด โคมไฟ เป็นสีสันยามราตรีของหัวหิน ประมาณ4 โมงเย็นของทุกวัน บรรดาแม่ค้าจะเริ่มทยอยออกมาตั้งร้านรวงกันเป็นแถว ซึ่งกว่าจะครบทุกร้านก็ราว ๆ5 โมงครึ่ง ก็จะเปิดขายเรื่อยไปจนตลาดวายประมาณ5 ทุ่ม

น้ำตกป่าละอู

น้ำตกป่าละอู

       ตั้งอยู่ในเขตป่าละอู มีพื้นที่ประมาณ273,125 ไร่ อุดมไปด้วยป่าไม้เขียวชอุ่ม และสัตว์ป่านานาชนิดอีกทั้งยังเป็นที่อยู่อาศัยของชาวกะเหรี่ยงจำนวนหนึ่งด้วย ป่าละอูจัดอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ป่าละอู ของกรมป่าไม้ ตั้งอยู่ใกล้อ่างเก็บน้ำก่อนถึงตัวน้ำตกประมาณ2 กม. น้ำตกป่าละอูประกอบด้วยน้ำตกละอูใหญ่ และน้ำตกละอูน้อย ซึ่งไหลลดหลั่นกันมาอย่างสวยงามถึง11 ชั้น สามารถลงเล่นน้ำได้ ช่วงที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวอยู่ระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเมษายน

 

อนุสรณ์สถานโผน กิ่งเพชร

อนุสรณ์สถานโผน กิ่งเพชร

      โผน กิ่งเพชร หรือ มานะ สีดอกบวบ เป็นชาวอำเภอหัวหินโดยกำเนิด เกิดเมื่อวันที่12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2478 มีชื่อเสียงโด่งดังด้านกีฬาหมัดมวยโดยเฉพาะมวยสากล เป็นที่โจษขานกันทั่วไปและเป็นแชมเปี้ยนโลกคนแรกของประเทศไทย เมื่อวันที่16 เมษายน พ.ศ.2503 ภายหลังได้เสียชีวิตลง เมื่อวันที่31 พฤษภาคม พ.ศ.2525 เทศบาลตำบลหัวหินร่วมกับหน่วยงานภาครัฐบาล และเอกชน ได้ร่วมกันจัดหาทุนสร้างอนุสรณ์สถานโผน กิ่งเพชร ณ บริเวณชายหาดหัวหินได้ทำพิธีเปิดงานวันอนุสรณ์ สถานโผน กิ่งเพชร เมื่อวันที่27 ตุลาคม พ.ศ.2537

การเดินทาง

รถยนต์

1. ใช้เส้นทางสายธนบุรี-ปากท่อ ทางหลวงหมายเลข 35 ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงครามแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเพชรเกษม เส้นทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านจังหวัดเพชรบุรี แล้วเข้าสู่ตัวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมระยะทางประมาณ 280 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง 

2. ใช้เส้นทางสายเพชรเกษม ทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านพุทธมณฑล นครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี แล้วเข้าสู่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมระยะทางประมาณ 320 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 4 ชั่วโมง

 

รถโดยสารประจำทาง

บริษัท ขนส่ง จำกัด จากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนีมีบริการรถโดยสารประจำทางสายกรุงเทพฯ-ประจวบคีรีขันธ์ กรุงเทพฯ-หัวหิน กรุงเทพฯ-ปราณบุรี และกรุงเทพฯ-บางสะพาน เป็นประจำทุกวัน ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.02-435-1199-200 (รถปรับอากาศ) และ โทร.02-434-5557-8 (รถธรรมดา)

 

ทางรถไฟ

การรถไฟแห่งประเทศไทย (จากสถานีรถไฟหัวลำโพง) มีบริการรถไฟสายใต้ไปหัวหิน ปราณบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ทุกวัน ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หน่วยบริการเดินทางการรถไฟแห่งประเทศไทย โทร.02-223-7010, 02-223-7020

 

โรงแรมที่พักที่น่าสนใจในหัวหิน

โรงแรมอนันตศิลา วิลล่า หัวหิน (Anantasila Villa Hua Hin)

โรงแรมบ้านกางมุ้ง หัวหิน (Baan Kang Mung Hua Hin)

โรงแรมเทวาศรม หัวหิน รีสอร์ท (Devasom Hua Hin Resort)

โรงแรม ธนวิท หัวหิน แอนด์ สปา (Tanawit Hua Hin Hotel &Spa)

โรงแรมโบ๊ท ลอจ์ด รีสอร์ท หัวหิน (Boat Lodge Resort Hua Hin)

โรงแรม ชมวิว (Chom View Hotel)

โรงแรมยายย่า หัวหิน (YaiYa Hua Hin)

โรงแรมเทวัญดารา รีสอร์ท แอนด์ สปา (Dhevan Dara Resort & Spa)

โรงแรมวีรันดา ลอดจ์ หัวหิน (Veranda Lodge)

โรงแรมเดอะ ซีเคร็ท หัวหิน (The Sea-Cret Hua Hin)

โรงแรมซีริดจ์ รีสอร์ท (SeaRidge Resort)

โรงแรมบ้านทะเลดาว (Baan Talay Dao)

โรงแรมเทวาศรม หัวหิน รีสอร์ท (Devasom Hua Hin Resort)

โรงแรมวรบุระ รีสอร์ท แอนด์ สปา (Wora Bura Resort & Spa)

โรงแรมเคป นิทรา หัวหิน (Cape Nidhra Hotel, Hua Hin)