จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นจังหวัดในภาคกลางตามการแบ่งการปกครองของประเทศไทย การแบ่งทางภูมิศาสตร์จัดเป็นจังหวัดในภาคตะวันตก การแบ่งทางภูมิอากาศจัดเป็นจังหวัดภาคใต้ตอนบน

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

samao

คำขวัญประจำจังหวัด: เมืองทองเนื้อเก้า มะพร้าว สับปะรดสวยสด หาด เขา ถ้ำ งามล้ำน้ำใจ

ที่ตั้ง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ห่างจากกรุงเทพมหานครประมาณ 281 กิโลเมตร มีแนวชายแดนไทย-เมียนม่าร์ ยาวประมาณ 44 กิโลเมตร มีจุดผ่านแดน 1 แห่ง ได้แก่ ช่องด่านสิงขร หมู่ที่ 6 ตำบลคลองวาฬ ช่องที่แคบที่สุดของประเทศไทยกว้างประมาณ 11 กิโลเมตร อยู่ในเขตตำบลห้วยทราย

สถานที่ท่องเที่ยวฮิตในประจวบคีรีขันธ์

 เกาะทะลุ

เกาะทะลุ

      แหล่งท่องเที่ยวในประจวบคีรีขันธ์ที่ขึ้นชื่อเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นชั้นดีที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ หากมองจากริมทะเลในอ่าวบางสะพาน คือตั้งแต่อ่าวแม่รำพึงจนถึงบางเบิด จะมองเห็นเกาะทะลุ ซึ่งเป็นเกาะใหญ่อยู่ห่างจากชายฝั่งไปไม่ไกล บนเกาะมีถ้ำทะลุจากด้านหนึ่งของเกาะไปยังอีกด้านหนึ่ง ซึ่งเป็นจุดเด่นและที่มาของชื่อ“เกาะทะลุ” บนเกาะมีชายหาดสวยงามสี่แห่ง มีแหล่งปะการังน้ำตื้นสวยงามให้ชมอยู่รอบเกาะทะลุ

 เขาตะเกียบ เขาไกรลาศ

เขาตะเกียบ เขาไกรลาศ

       เขาตะเกียบเป็นภูเขา2 ลูกที่อยู่ใกล้กัน ตั้งอยู่ห่างจากตัวอำเภอหัวหินไปทางทิศใต้14 กม. โดยมีทางแยกจากถนนเพชรเกษมที่กม. 235 เข้าไปจนถึงเชิงเขาจากตลาดหัวหินมีรถโดยสารวิ่งระหว่าง หัวหิน-เขาไกรลาส-เขาตะเกียบ
เขาตะเกียบเป็นเขาที่ยื่นออกไปในทะเลมีโขดหินสวยงาม สามารถขึ้นไปบนเขาชมทิวทัศน์โดยรอบได้ ชายหาดเขาตะเกียบมีความยาวประมาณ1.5 กม. มีความลาดชันน้อย ทรายขาวละเอียด บริเวณชายหาดมีร้านอาหาร และที่พักหลายแห่ง

เขา หิน เหล็ก ไฟ

เขา หิน เหล็ก ไฟ

     จุดชมวิว เขา หิน เหล็ก ไฟ อยู่ห่างจากตัวเมืองหัวหินไปทางทิศตะวันตกประมาณ3 กิโลเมตร สังเกตเห็นป้ายใหญ่ๆ สถานที่แห่งนี้เป็นจุดชมวิวและชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามมากแห่งหนี่ง ซึ่งสามารถชมวิวได้4 ทิศ จุดชมวิวนี้สามารถมองเห็นตัวเมือง และอ่าวหัวหิน โดยรอบบนยอดเขาเป็นพื้นที่ราบและผาหินที่สวยงาม แล้วยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ช่วงเวลาที่เหมาะในการชมวิว คือ เช้าตรู่และช่วงค่ำ

ปากน้ำปราณบุรี

ปากน้ำปราณบุรี

       เป็นแหล่งชุมชนที่เติบโตขึ้นมาจากการทำประมง ที่นี่ได้ชื่อว่ามีหมึกคุณภาพดี ทั้งหมึกสด หมึกแดดเดียว และหมึกแห้ง มีเรือนแถวไม้รุ่นเก่าแทรกสลับกับอาคารพานิชย์สมัยใหม่ มีร้านอาหารทะเลรสดีและร้านขายของฝากหลายแห่งเป็นแหลงที่นักท่องเที่ยวชอบหาอาหารจำพวก อาหารทะเลทานมากที่สุด เพราะที่นี้ เป็นที่ ๆ สด และอร่อยมาก

น้ำตกไทรคู่

น้ำตกไทรคู่

     ตั้งอยู่หมู่ที่3 ตำบลร่อนทอง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบ อยู่ทางทิศตะวันตกของถนนเพชรเกษม บริเวณเทือกเขาตะนาวศรี น้ำตกไทรคู่แห่งนี้มีทั้งหมด9 ชั้น แต่ละชั้นจะมีความสวยงามที่แตกต่างกันไป โดยชั้นที่มีความงามมากที่สุดคือชั้นที่5 ซึ่ง น้ำตกในชั้นนี้จะมีลักษณะที่เป็นหน้าผาขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังสามารถพบสัตว์ป่าหลายชนิดที่บริเวณน้ำตกอีกด้วย

 

หาดบางเบิด

 หาดบางเบิด

      สถานที่ที่คนนิยมมาถ่ายรูปมากที่สุดในอำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ คงหนีไม่พ้น ชายหาดบางเบิด เพราะว่าได้ชื่อว่ามีหาดทรายสีชมพู และมีเขาบางเบิดที่สวยงามซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของอ่าวบางเบิด ขอเชิญทุกท่านมาพิสูจน์กันได้ที่ หาดบางเบิด นะครับ

  

อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง

อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง

      มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอบางสะพาน อำเภอทับสะแก และอำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในส่วนที่แคบที่สุดของประเทศ ซึ่งได้รวมจุดเด่นรอบๆ วนอุทยานน้ำตกห้วยยางผนวกเข้าด้วยกัน ซึ่งได้แก่ น้ำตกที่สวยงามหลายแห่ง ตลอดจนมีสัตว์ป่านานาชนิด เป็นอุทยานแห่งชาติที่พร้อมด้วยป่าเขา น้ำตก ชายหาด เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

 

เนินสันทราย

เนินสันทราย

      เนินสันทราย สิ่งมหัศจรรย์ของไทย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้กับบางเบิดรีสอร์ท ใครจะเชื่อว่าเนินสันทรายนี้ เกิดจากฝีมือของธรรมชาติ ด้วยความสูง30เมตร ตลอดระยะทางยาว10กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่กว่า2,000 ไร่ ทอดตัวคู่ขนานกับชายหาดรูปจันทร์เสี้ยว ขนาบข้างด้วยป่าเขา คือ ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่ออกแบบโดยน้ำและลม

  

ด่านสิงขร

ด่านสิงขร

      เป็นเมืองหน้าด่านของประเทศไทย โดยส่วนที่แคบที่สุดในประเทศไทยตั้งอยู่ที่ตำบลห้วยทรายซึ่งวัดระยะได้ 10.96 กิโลเมตร วัดตามแนวจากสันปันน้ำของทิวเขาตะนาวศรีจนถึงฝั่งทะเล ตามแนวที่ตัดผ่านหลักกิโลเมตร340.4 บนถนนเพชรเกษม เป็นแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และมีสินค้าพื้นเมืองหลายชนิด

  วัดเขาถ้ำม้าร้อง

วัดเขาถ้ำม้าร้อง

      วัดเก่าแก่ของชาวบางสะพานมีประวัติมาแต่ครั้งโบราณกาล พระสงฆ์ชาวศรีลังกาและอินเดีย ได้เดินทางเข้ามาเผยแผ่พุทธศาสนา ในประเทศไทยและประเทศพม่า พระสงฆ์ที่เผยแผ่พุทธศาสนา และภายในยังมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่เคยเหือดแห้งอีกด้วย

 ถ้ำพระยานครและหาดแหลมศาลา  

ถ้ำพระยานครและหาดแหลมศาลา

       ตั้งอยู่บริเวณเขาเทียน ห่างจากที่ทำการอุทยานไปทาง เหนือ 16 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยทางเรือ จากหมู่บ้านบางปูประมาณ10นาที จะถึงหาดทรายขาวสะอาด อันเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ  บริเวณกว้างขวางเหมาะแก่การเล่นน้ำและตั้งแคมป์ หากไม่ลงเรืออาจเดินทางเท้าจากบ้านบางปูข้ามเนินเขาประมาณ500 เมตร ก็จะถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานได้เช่นกัน จากที่ตั้งหน่วยอุทยานฯ เดินเท้าขึ้นเขาประมาณ400เมตร ก็ถึงถ้ำ โดยห้องโถงแรกมีหินงอก หินย้อยสวยงาม ห้องถัดไปเป็นห้องโถงใหญ่พื้นที่หลายไร่มีเนินตรงกลางอันเป็นที่ตั้งของพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ที่รัชกาลที่ โปรดให้สร้างขึ้น เบื้องบนเป็นปล่องขนาดใหญ่กว้างประมาณ20 เมตร ทำให้อากาศถูกถ่ายเท เย็นสดชื่นตลอดเวลา แสงสว่างสาดส่องลงมาพลับพลาดูสวยเด่นเป็นสง่างามยิ่งนำ พระที่นั่งแห่งนี้ถูกกำหนดให้เป็นตราสัญลักษณ์ ประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เดินทาง30 นาที  และทางเท้าเดินข้ามเขาเทียน เป็นระยะทาง480 เมตร  

การเดินทาง

รถยนต์ 
จากกรุงเทพฯ สามารถเดินทางได้ 2เส้นทาง คือ
เส้นทางแรก ใช้เส้นทางสายธนบุรี-ปากท่อ (ทางหลวงหมายเลข35) ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงครามแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข4) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี เข้าสู่ตัวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมระยะทางประมาณ280 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ3ชั่วโมงครึ่ง
เส้นทางที่สอง ใช้เส้นทางสายเพชรเกษม ทางหลวงหมายเลข4 ผ่านพุทธมณฑล นครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี เข้าสู่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมระยะทางประมาณ320กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4ชั่วโมง

รถไฟ
จากสถานีรถไฟหัวลำโพงมีบริการขบวนรถไฟสายใต้ผ่านหัวหิน ปราณบุรีและประจวบคีรีขันธ์ ทุกวัน รถไฟท้องถิ่นมีขบวนรถกรุงเทพฯ-หัวหิน ออกจากกรุงเทพฯ09.25น. ถึงหัวหิน13.45 น. และวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ มีขบวนรถนำเที่ยวสวนสนประดิพัทธ์แบบเช้าไปเย็นกลับ หรือ จากสถานีรถไฟธนบุรี มีขบวนรถไฟธนบุรี-หลังสวน ออกเวลา07.20 น. ถึงหัวหิน11.52น. สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ หน่วยบริการเดินทาง การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร. 1690, 0 2220 4334

 

รถโดยสารประจำทาง
จากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี บริษัท ขนส่ง จำกัด มีบริการรถโดยสารประจำทางสายกรุงเทพฯ-ประจวบคีรีขันธ์ กรุงเทพฯ-หัวหิน กรุงเทพฯ-ปราณบุรี และกรุงเทพฯ-บางสะพาน เป็นประจำทุกวัน บริษัทที่ให้บริการเดินรถเส้นทางสายกรุงเทพฯ-ประจวบคีรีขันธ์ บริษัทหัวหิน-ปราณทัวร์ โทร. 0 2894 6057, 0 2884 6191-2 (ตั้งแต่เวลา04.00–22.30 น.)

 

เครื่องบิน
จากสนามบินสุวรรณภูมิ มีสายการบิน เอส จี เอ บินระหว่างกรุงเทพฯ-หัวหิน วันละ2 เที่ยวบิน เวลา 12.30 น.และ17.30 น. และกลับ2 เที่ยว เวลา14.40 น. และ18.40 น. เป็นประจำทุกวัน ใช้เวลาเดินทางเที่ยวละ45 นาที ติดต่อSGA Airlines Office กรุงเทพฯ โทร.0 2644 6099 สุวรรณภูมิ โทร.0 2134 3233-4

เทศกาลและงานประเพณีประจวบคีรีขันธ์

งานนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ เขาช่องกระจก

งานนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ เขาช่องกระจก

      จัดขึ้นที่เขาช่องกระจก อำเภอเมือง ในวันที่12 มิถุนายน ภายใน งานจะมีพิธีถวายสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และการห่มผ้ารอบ เจดีย์ของข้าราชการ พ่อค้าและประชาชน นอกจากนั้นผู้เข้าร่วมงาน สามารถเดินชมภูมิทัศน์ของอ่าวประจวบจากยอดภูเขากลางเมืองได้ อีกด้วย

 

งานวันที่ระลึก “วีรกรรม8 ธันวาคม2484”

งานวันที่ระลึก

      จัดขึ้นที่บริเวณอ่าวมะนาวภายในพื้นที่กองบิน53 อำเภอเมือง ระหว่างวันที่7-10 ธันวาคมเพื่อเป็นการรำลึกและเชิดชูวีรกรรม ของพลเรือน ตำรวจ ทหารของไทย ที่เข้าร่วมต่อสู้กับกองกำลัง ทหารญี่ปุ่น ซึ่งยกพลขึ้นบกที่อ่าวมะนาวในช่วงสงครามโลกครั้งที่2 เมื่อวันที่8 ธันวาคม2484 ภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการ ทางวิชาการของหน่วยงานทหารอากาศ และส่วนราชการต่าง ๆ และมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง การแสดงมหรสพ เช่น ลำตัด และโขนสด

  

โรงแรมที่พักที่น่าสนใจในประจวบคีรีขันธ์

 โรงแรมอาลี บาบา ปราณบุรี รีสอร์ท (Ali Baba Pranburi Resort)

โรงแรมบ้านกรูด อาเคเดีย รีสอร์ท แอนด์ สปา (Baan Grood Arcadia Resort & Spa)

โรงแรมบ้านกลางอ่าว (Baan Klang Aow Beach Resort)

โรงแรมฟอเรสต้า รีสอร์ท ปราณบุรี (Foresta Resort Pranburi)

โรงแรมร็อคกี้ พอยท์ รีสอร์ท (Rocky Point Resort)

โรงแรมคีรีวารี ซีไซด์ วิลล่า แอนด์ สปา (Keeree Waree Seaside Villa & Spa)

โรงแรมวาฎิกา รีโซวิลลา กุยบุรี (Vartika Resovilla Kuiburi)

โรงแรมปัตตาเวีย รีสอร์ท แอนด์ สปา (Pattawia Resort And Spa)

โรงแรมประเสบัน รีสอร์ท (Praseban Resort)

โรงแรมลาเอนาตู (La a Natu)

โรงแรมเดอะไพรเวซี่ บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา (The Privacy Beach Resort And Spa)

โรงแรมตะนาวศรี รีสอร์ท (Tanao Sri Resort)