ปักหมุด 7 แห่ง แหล่ง ทอผ้า ถิ่นอีสานใต้ ถักทอวิถีชีวิตชุมชน ทอผ้า

Home / ภาคอีสาน / ปักหมุด 7 แห่ง แหล่ง ทอผ้า ถิ่นอีสานใต้ ถักทอวิถีชีวิตชุมชน ทอผ้า

เสพย์ความเป็นไทยบนผืนผ้า เมื่อคุณค่าของผ้าแต่ละผืนถูกถักทอขึ้นด้วยความพยายาม ความสามารถและเวลาทั้งหมดของผู้ทอ ผ่าน 6 ชุมชน ทอผ้า ที่รอให้ไปสัมผัสถึงเรื่องราววิถีชีวิตพื้นถิ่นอีสานใต้ที่แทรกตัวอยู่อย่างลึกซึ้งในผ้าแต่ละผืน

1.ชุมชนบ้านจะโปะ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา
หมู่บ้านเก่าแก่ที่ยังคงหลงเหลือกลิ่นอายอารยธรรมของบรรพบุรุษมอญให้เห็นอยู่ พร้อมให้เรียนรู้วัฒนธรรมการผลิตผ้าไหมแบบครบวงจร ทั้งผ้าหมี่ ผ้าหางกระรอก ผ้าโสร่ง ชมผ้าไหมโบราณอายุกว่า 200 ปี พิพิธภัณฑ์ชุมชนที่มีการจัดแสดงสิ่งของเครื่องใช้แบบดั้งเดิม อาทิ ข้องใหญ่ ไซยักษ์ และจักรยานโบราณ

2.หมู่บ้านสนวนนอก ต.สนวน อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์
เพลิดเพลินไปกับพิพิธภัณฑ์มีชีวิตกลางหมู่บ้านท่องเที่ยวไหมและสัมผัสวิถีชีวิตพอเพียง เรียนรู้ทุกขั้นตอนจริงก่อนจะมาเป็นผ้าไหม ลงมือทดลองปลูกหม่อน เลี้ยงไหม ปั่นไหม ต้มไหม สาวไหม เรียนรู้ศิลปะการ ทอผ้า ไหมหางกระรอกอันแสนประณีตด้วยลวดลายคล้ายพวงหางกระรอก ร่วมเวิร์กช็อปกิจกรรมเชิงสร้างรรค์ และชมยุ้งฉางข้าวแบบโบราณของจริงที่ยังหาชมได้ มีครบทั้งหมดนี้ภายในพื้นที่หมู่บ้านเดียว

3.ชุมชนบ้านเจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์
ชมการสร้างสรรค์การทอผ้าจากธรรมชาติในพื้นถิ่น ด้วยการใช้ประโยชน์ของทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้กับ “เขาพระอังคาร” ภูเขาไฟเก่าแก่ที่ดับแล้ว 1 ใน 6 ลูกของจังหวัดบุรีรัมย์ มาช่วยสร้างสีสันหลากเฉดบนผืนผ้าด้วยการย้อมดินภูเขาไปกลายเป็น “ผ้าภูอัคนี” อีกหนึ่งเอกลักษณ์ผ้าทอที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร

4.บ้านท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์
ประทับใจไม่รู้ลืมกับความวิจิตรบรรจงของผ้าทอโบราณแบบราชสำนัก คิดค้นและพัฒนาโดยศิลปินชั้นครู ณ โรงทอผ้าจันทร์โสมา ที่ต้องใช้ช่างฝีมือกว่า 4-5 คนร่วมกันทอในแต่ละผืน รังสรรค์เป็นผลงานศิลปะชิ้นเอกบนเรือนร่างของผู้สวมใส่ ที่แสดงเอกลักษณ์ความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน

5.บ้านเมืองหลวง อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ
อ่อนช้อยและพิถีพิถันกับเอกลักษณ์ฝีมือการปักผ้าด้วยเส้นไหมลายตีนตะขาบและลายขาไก่ ทดลองลงมือย้อมผ้าผืนเดียวในโลกด้วยตัวเอง จากหลากหลายตัวเลือกของสีจากสมุนไพรธรรมชาติ อาทิ มะเกลือ เข และสมอ แล้ววัดตัวเตรียมไว้ให้ช่างชุมชนที่มีฝีมือประณีตตัดเย็บตามต้องการ แถมมีบริการส่งไปรษณีย์ไปให้ถึงบ้าน

6.ศูนย์ทอผ้าเขมราฐ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี
แวะสืบสานฝ้ายมัดหมี่ลายผ้าพื้นเมืองเขมราฐ ผ้าฝ้ายเข็นด้วยมือ ทอด้วยมือจากใยฝ้ายแท้ 100% ด้วยลวดลายเฉพาะกว่า 14 ลาย อาทิ ดาวเคียงเดือน นาคน้อย รั้วล้อมบ้าน ช่อเทียน นาคคู่ ทุกลวดลายล้วนแล้วแต่มีเรื่องเล่าหรือข้อคิดที่มาก่อนการมัดเป็นลวดลายต่างๆในแบบฝ้ายแท้ลายโบราณเมืองเขมราฐ