ตั๋วเครื่องบินฟรี ท่องเที่ยวรอบโลก เรื่องแปลกต่างประเทศ

ลัคกี้แมน! เดวิด ฟิลลิปส์ ชายผู้นั่งเครื่องบินฟรีตลอดชีพ

Home / ทิปท่องเที่ยว / ลัคกี้แมน! เดวิด ฟิลลิปส์ ชายผู้นั่งเครื่องบินฟรีตลอดชีพ

ว่าด้วยเรื่องของความโชคดี คนเราก็มีโชค มีดวงไม่เหมือนกัน บางคนถูกหวย บางคนได้ส่วนลด หรือรางวัลต่างๆ แต่ถ้าเป็นสายเที่ยวแบบเราแล้ว คงไม่มีอะไรดีไปกว่า การได้ท่องเที่ยวฟรี หรือแค่ได้ตั๋วเครื่องบินฟรี ก็ดีใจสุดๆ แล้ว อย่างเช่น ชายคนนี้ “เดวิด ฟิลลิปส์” หรือที่ทุกคนรู้จักในชื่อ “ไอ้หนุ่มพุดดิ้ง” ชายผู้นั่งเครื่องบินฟรีตลอดชีพ แต่ความโชคดีของเขา ก็มาพร้อมกับกึ๋นด้วยนะ!

ลัคกี้แมน! เดวิด ฟิลลิปส์
ชายผู้นั่งเครื่องบินฟรีตลอดชีพ

ลัคกี้แมน! เดวิด ฟิลลิปส์ ชายผู้นั่งเครื่องบินฟรีตลอดชีพ

เมื่อพฤษภาคม ปี 1999 ระหว่างที่ เดวิด ฟิลลิปส์ (David Phillips) หนุ่มวิศวกรโยธาชาวอเมริกัน กำลังเดินช็อปปิ้งในซูเปอร์มาร์เก็ตแถวบ้านอยู่นั้น เขาก็เกิดไปเตะตากับโปรโมชั่นหนึ่งของอาหารแช่แข็งยี่ห้อ Healthy Choice เข้า โปรโมชั่นนั้นระบุว่าเขาจะได้รับไมล์สะสม 500 ไมล์สำหรับบาร์โค้ดผลิตภัณฑ์ของ Healthy Choice ทุกๆ 10 ใบที่ส่งไปยังบริษัทภายในวันที่ 31 ธันวาคม แต่หากส่งภายในเดือนนี้ เขาจะได้สิทธิพิเศษเบิ้ลเป็น 1,000 ไมล์ โดยอาหารแช่แข็งนั้นราคาชิ้นละ 2 ดอลลาร์ เขาเริ่มคำนวณในใจและพบว่าโปรโมชั่นนี้มีช่องโหว่!

แต่ไม่กี่แถวถัดไป เดวิดก็เกิดไปพบซุบกระป๋องของ Healthy Choice ซึ่งมีราคากระป๋องละเพียง 90 เซ็นต์ เขาโกยซุบเหล่านั้นลงไปจนเต็มรถเข็นแล้วบึ่งไป Grocery Outlet ซึ่งเป็นแบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ขายของลดกระหน่ำ ที่นั่นเองที่ทำให้เขาได้พบขุมทรัพย์ที่ไม่มีใครมองเห็น “พวกเขาขายพุดดิ้งช็อคโกแลตถ้วยละ 25 เซ็นต์ แถมแต่ละถ้วยมีบาร์โค้ดเป็นของตัวเอง ผมลองคำนวณเพิ่มแล้วก็ตัดสินใจยกระดับแผนของตัวเอง” เดวิดเผย (เขาเป็นคนละเอียดมาก อ่านทุกอย่างบนกล่องสินค้า)

เขาจัดการกวาดพุดดิ้งทุกถ้วยจนเกลี้ยงร้าน ไม่เหลือแม้แต่ส่วนที่ทางร้านสต็อคเก็บเอาไว้ พร้อมกับไปขอที่อยู่ของสาขาอื่นในละแวกนั้นกับทางผู้จัดการร้าน สุดท้ายเขาไปไล่เหมาพุดดิ้งจาก Grocery Outlet อีก 9 สาขาในซาคราเมนโต้ แถมยังสั่งจองเพิ่มล่วงหน้า แต่เพื่อไม่ให้เป็นที่สงสัยเกินไป เขาอ้างว่าตุนไว้เพื่อเตรียมรับมือ Y2K

ลัคกี้แมน! เดวิด ฟิลลิปส์ ชายผู้นั่งเครื่องบินฟรีตลอดชีพ
Photo by Snopes.com

ในที่สุดเขาซื้อพุดดิ้งมาทั้งสิ้น 12,150 ถ้วย เป็นเงินทั้งสิ้น 3,140 ดอลลาร์ ตอนนี้ปัญหาเดียวที่เขามีคือโปรโมชั่นเบิ้ลไมล์สะสมนั้นใกล้หมดเขตเต็มที เขาและภรรยาไม่มีทางแกะบาร์โค้ดทั้งหมดออกมาได้ทันเวลา เขาจึงใช้วิธีขนพุดดิ้งจำนวนมหาศาลไปบริจาคให้กับสถานแจกจ่ายอาหารและมูลนิธิช่วยเหลือคนยากไร้ของนิกายโปรแตสแตนต์โดยแลกกับการแกะบาร์โค้ดจากถ้วยทุกใบให้เขา

เดวิดสามารถส่งบาร์โค้ดทุกใบไปให้กับ Healthy Choice ได้ทันเส้นตายพร้อมอธิษฐานในใจ ถึงเขาทำตามกติกาทุกอย่างแต่ยังไม่อาจแน่ใจได้ว่าบริษัทนั้นจะไม่เล่นแง่โดยอ้างเหตุผลทางเทคนิค “แล้วจากนั้นพัสดุขนาดใหญ่จำนวนมากก็เริ่มถูกส่งมาให้ผมใบแล้วใบเล่า ในนั้นบรรจุใบรับประกันไมล์สะสมทั้งหมด 2,506 ใบและแต่ละใบมีมูลค่า 500 ไมล์ ก็จะเท่ากับ 1,253,000 ไมล์” เขาบอก

ตามเงื่อนไขของโปรโมชั่นนี้ เดวิดสามารถใช้เปิดบัญชีไมล์สะสมกับสายการบินใดก็ได้ เขาแยกออกมา 216,000 ไมล์แล้วเฉลี่ยเปิดทั้งกับ United, Delta และ Northwest ส่วน 1,037,000 ไมล์ที่เหลือนั้นเขาเอาไปเปิดกับ American Airlines

ลัคกี้แมน! เดวิด ฟิลลิปส์ ชายผู้นั่งเครื่องบินฟรีตลอดชีพ
Photo by PointsBuzz

และด้วยการมีไมล์สะสมเกินล้านไมล์นี้เองทำให้เขาได้รับสถานะลูกค้าชั้น Gold ตลอดชีพ มีทั้งเบอร์จองตั๋วพิเศษของตัวเอง, ได้สิทธิ์ขึ้นเครื่องก่อน, อัพเกรดตั๋ว และมีไมล์สะสมให้เพิ่ม ชายผู้เชี่ยวชาญด้านตัวเลขคนนี้ยังคำนวณไว้ด้วยว่าจำนวนไมล์สะสมที่เขามีนั้นจะทำให้เขาบินไป-กลับยุโรปได้ 31 ครั้ง หรือไปฮาวายได้ 42 ครั้ง หรือไปออสเตรเลียได้ 21 ครั้ง หรือเดินทางภายในสหรัฐได้ 50 ครั้ง เท่ากับว่าเขาจ่ายค่าตั๋วไปเที่ยวยุโรปในราคาไม่ถึง 100 ดอลลาร์

ยังไม่หมดแค่นั้น! จากการที่เขานำพุดดิ้งไปบริจาคในครั้งนั้นทำให้เขาได้ลดหย่อนภาษีถึง 815 ดอลลาร์ จากที่บอกว่าจ่ายค่าตั๋วไม่ถึง 100 ดอลลาร์ เลยกลายเป็นว่าเขาสามารถบินไปยุโรปด้วยเงินเพียง 75 ดอลลาร์เท่านั้น วีรกรรมนี้ทำให้เขาเป็นที่รู้จักในนาม “ไอ้หนุ่มพุดดิ้ง” และในเดือนมกราคม ปี 2000 American Airlines มอบไมล์สะสมให้เขาฟรีๆ อีก 1.25 ล้านไมล์ า

ลัคกี้แมน! เดวิด ฟิลลิปส์ (david phillips) ชายผู้นั่งเครื่องบินฟรีตลอดชีพ

เรื่องราวของเขากลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้กำกับ พอล โธมัส แอนเดอร์สัน นำมาสร้างเป็นตัวละครเอกของ Punch-Drunk Love (2002) นามว่า แบร์รี่ อีแกน ซึ่งแสดงโดย อดัม แซนด์เลอร์

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
Facebook : Vintage Motion

.