ตื่นตา! หิ่งห้อยยักษ์ ส่องแสงเต็มป่า บ้านรักไทย

Home / Uncategorized / ตื่นตา! หิ่งห้อยยักษ์ ส่องแสงเต็มป่า บ้านรักไทย

ตื่นตา! หิ่งห้อยยักษ์ ส่องแสงเต็มป่า บ้านรักไทย หิ่งห้อยภาพ : เรื่องเล่าเช้านี้

ชาวพิษณุโลก และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แห่ชมหิ่งห้อยนับแสนตัวบินว่อนไปทั่วสวนยาง ในเขตพื้นที่ของบ้านรักไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก โดยปรากฏการณ์ดังกล่าวได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็นได้เป็นอย่างมาก

000212ภาพ : phitsanulokhotnews.com

เมื่อไปถึงก็พบว่า มีหิ่งห้อยนับแสนตัวออกมาบินว่อนเต็มสวนยางพาราของชาวบ้านในพื้นที่จริง แถมงานนี้ ยังมีหิ่งห้อยช้างซึ่งจะตัวใหญ่กว่าหิ่งห้อยทั่วไป มาอวดโฉมความงามให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวแล้วมาพิสูจน์ความจริงได้ชื่นชมความสวยงามกันด้วย

และจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า แมลงชนิดนี้ คือหิ่งห้อยช้าง ชาวบ้านบ้านรักไทยเรียกกันต่อๆ กันว่า นางพญาหิ่งห้อย เป็นแมลงที่สามารถทำแสงได้เหมือนกับหิ่งห้อย หิ่งห้อยช้างสามารถเปล่งแสงเย็น สีเหลืองอมเขียวเป็นดวงไฟสว่างอยู่ตลอดเวลาโดยไม่กระพริบ เนื่องจากตัวเมียมีลักษณะเหมือนหนอนมีขนาดค่อนข้างใหญ่ลำตัวยาวถึง 6-10 เซนติเมตร ที่ทำแสงอยู่ที่ปล้องท้องใกล้ส่วนปลายมีขนาดใหญ่ แสงที่ปล่อยออกมาจึงสว่างมากและเปิดอยู่นาน ไม่กระพริบเหมือนหิ่งห้อยทั่วไป หิ่งห้อยช้างมักหลบซ่อนตัวอยู่ตามใบไม้ผุที่ทับถมกันอยู่ในป่าเสื่อมโทรม โดยม้วนงอตัวเป็นลูกทรงกลม ในเวลากลางคืนมักเป็นช่วงหัวค่ำพบว่าคลานบนพื้นได้ว่องไวเพื่อหาอาหาร ที่บางครั้งพบไต่อยู่ตามต้นไม้สูง 1-2 เมตรจากพื้นดิน เปิดไฟสว่างเพื่อดึงดูดให้ตัวผู้บินมาผสมพันธุ์ ตัวผู้มีขนาดเล็กมากมีลำตัวยาวไม่ถึง 1 เซนติเมตร มีลักษณะคล้ายด้วงหนวดยาว คือมีปีกสองคู่สามารถบินไปหาตัวเมียได้ และผู้สื่อข่าวก็พบหิ่งห้อยช้าง เปล่งแสงเรืองรองเต็มพื้นดินจำนวนมาก

นายชอบ จักรแก้ว ประธานชรรมอนุรักษ์ท่องเที่ยวบ้านรักไทย เปิดเผยว่า ในเขต 4 หมู่บ้านของต.ชมพู อ.เนินมะปราง ที่อยู่บนเทือกเขาสูงประมาณ 300 เมตรนี้ อุดมสมบูรณ์ด้วยธรรมชาติ และพื้นที่สวนเกษตรไม้ผลจำนวนมาก โดยเฉพาะลำใน ที่ชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ม.7 บ้านรักไทย ม.8 บ้านเผ่าไทย ม.9 บ้านซำต้อง ม.11 บ้านร่มเกล่า และอำเภอเนินมะปรางจะจัดงานเทศกาลลำไยกันเป็นประจำทุกปี ในปีนี้ กำหนดจัดงานงันลำไย วันที่ 29-30 มิถุนายน 2556 ที่พลับพลาที่ประทับ อ่างเก็บน้ำบ้านรักไทย ม.7 ต.ชมพู แต่งานจัดในช่วงเวลากลางวัน

ขณะที่ผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติ อยากจะมาพิสูจน์ชมหิ่งห้อยนับแสนตัว ก็สามารถติดต่อมาที่กลุ่มท่องเที่ยวได้ จะคอยบริการนำเข้าไปชม เพื่อความสะดวก และความปลอดภัย สามารถติดต่อได้ที่ นายพิทักษ์ สุดจันทร์ ส.อบต.ม.7 บ้านรักไทย 086-2103317 087-2031680 หรือ โทรศัพท์ของนายสมประสงค์ อารมณ์ชื่น ผญบ.ม.7 บ้านรักไทย 087-2024154 นางสาวณัฐชลิดา นรัตน์กุล ประธานกลุ่มโฮมสเตย์บ้านรักไทย 087-2075736

ขอบคุณข่าวสารจาก เรื่องเล่าเช้านี้ / phitsanulokhotnews.com