ทะเลทรายซาฮารา ประเทศอัลจีเรีย ปรากฏการณ์ธรรมชาติ หิมะตก เรื่องแปลก

ฮือฮา! หิมะตกที่ทะเลทรายซาฮารา ครั้งที่ 3 ในรอบ 40 ปี

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ฮือฮา! หิมะตกที่ทะเลทรายซาฮารา ครั้งที่ 3 ในรอบ 40 ปี

หิมะตกที่ทะเลทรายซาฮารา
ครั้งที่ 3 ในรอบ 40 ปี

เกิดปรากฏการณ์ หิมะตกที่ทะเลทรายซาฮารา หนึ่งในสถานที่ที่ร้อนและแห้งแล้งมากที่สุดในโลก โดยเกิดขึ้นที่เมือง Ain Sefra ประเทศอัลจีเรีย หรือมีอีกชื่อว่า ‘ประตูสู่ทะเลทรายซาฮารา’  นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 40 ปี สร้างความฮือฮาปนตกใจไม่น้อยแก่ผู้คนที่พบเห็น แต่ไม่นานหิมะก็ละลายหายไปในเย็นวันเดียวกัน อาจเป็นเพราะทนความร้อนของทะเลทรายไม่ไหวก็เป็นได้

หิมะตกที่ทะเลทรายซาฮารา

หิมะตกที่ทะเลทรายซาฮารา ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ซึ่งครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ปี 1979 และ ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2016 แม้จะตกลงมาในช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็ทำให้เด็กๆ ชาวแอลจีเรีย มีโอกาสได้ปั้นตุ๊กตาหิมะ และสนุกสนานไปกับกองหิมะขาวโพลนที่ปกคลุมไปทั่วผืนทะเลทราย

ปรากฏการณ์แปลกครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างรุนแรง อย่างที่ชาวอเมริกันหลายคนกำลังเผชิญกับพายุหิมะ หรือระเบิดไซโคลน (bomb cyclone) หนาวยะเยือกกระทั่งน้ำตกไนแอการากลายเป็นน้ำแข็ง และล่าสุด!! เกิดหิมะตกหนักในรอบ 50 ปี ในเมืองมิจินา รัฐกะฉิ่น ประเทศพม่า อุณหภูมิติดลบ 10-15 องศา จัดว่าหนาวมาก บรรยากาศแทบไม่ต่างจากประเทศยุโรป

ย้อนกลับไปเมื่อ 4,000 ปีก่อน ทะเลทรายซาฮารายังเป็นดินแดนที่มีความอุดมสมบูรณ์คล้ายโอเอซิส มีแม่น้ำ และสัตว์ป่าขนาดใหญ่มากมายอาศัยอยู่ โดยปรากฏเป็นหลักฐานทางโบราณคดี คือ ภาพเขียนสีบนผนังถ้ำของมนุษย์ในยุคนั้น

ดูภาพ : หิมะตกที่ทะเลทรายซาฮาร่า เดือนธันวาคม ปี 2016 

Source: dailymail