ทะเลทราย ที่เที่ยวยูเครน เที่ยวยูเครน โอเลชสกี้ แซนด์

“โอเลชสกี้ แซนด์” ทะเลทรายในยูเครน แห้งแล้งแต่สวยงาม

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / “โอเลชสกี้ แซนด์” ทะเลทรายในยูเครน แห้งแล้งแต่สวยงาม

“โอเลชสกี้ แซนด์” (Oleshky Sands) จากผืนป่าที่เคยอุดมสมบูรณ์ เปลี่ยนสภาพเป็นทะเลทรายกว้างใหญ่ เนื่องมาจากปัญหาความแห้งแล้ง ก่อให้เกิดเนินทรายสวยงามแปลกตา และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของประเทศยูเครนในเวลาต่อมา

“โอเลชสกี้ แซนด์” ทะเลทรายในยูเครน
แห้งแล้งแต่สวยงาม

บริเวณพื้นที่กว้างใหญ่ที่ปกคลุมไปด้วยทรายทางตอนใต้ของประเทศยูเครน แห่งนี้ เรียกกันว่า ทะเลทราย “โอเลชสกี้ แซนด์” ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองเคอร์ซอน และห่างจากชายฝั่งทะเลดำราว 30 กิโลเมตร เมื่อไม่กี่ร้อยปีก่อน พื้นที่นี้เคยปกคลุมไปด้วยทุ่งหญ้า แต่ในช่วงศตวรรษที่ 18-19 การทำฟาร์มแกะเป็นสาเหตุทำให้หญ้าตาย รากของต้นหญ้าที่ยึดเกาะกับดินทรายหายไป แล้วพื้นดินก็เปลี่ยนเป็นทรายอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

โอเลชสกี้ แซนด์

ไม่น่าเชื่อเลยว่า ภูมิทัศน์อันแห้งแล้งแบบนี้ จะกลายจุดหมายปลายทางที่ฮอดฮิตในหมู่นักท่องเที่ยว ซึ่งที่นี่ไม่ได้มีแค่เนินทรายรูปพระจันทร์เสี้ยว และทัศนียภาพเหมือนกับทะเลทรายแห่งอื่น ๆ เท่านั้น แต่ยังมีไม้พุ่ม รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิด เช่น หมาป่า กระต่ายป่า หรือแม้แต่ปลาในทะเลทราย ในช่วงฤดูร้อน โอเลชสกี้ แซนด์ อาจมีอุณหภูมิสูงถึง 45 องศา และอุณหภูมิของพื้นผิวทรายอาจสูงถึง 75 องศาเซลเซียส

โอเลชสกี้ แซนด์

อุตสาหกรรมหลักของพื้นที่แถบนี้ คือปลูกผัก ผลไม้ และการท่องเที่ยว เพื่อป้องกันไม่ให้ทะเลทรายขยายตัวออกไปเป็นบริเวณกว้าง นอกจากนี้ทางการที่เกี่ยวข้องของประเทศยูเครน ก็มีส่วนช่วยด้วยการปลูกป่าสน และจะปลูกมากขึ้นอีก จำนวน 187 ไร่ ในช่วงต้นปี 2562

โอเลชสกี้ แซนด์

 

ขอบคุณรูปภาพจาก : wikimedia,