ปาตาโกเนีย ดินแดน แชงกรีลา ในอเมริกาใต้

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ปาตาโกเนีย ดินแดน แชงกรีลา ในอเมริกาใต้

สำหรับดินแดน แชงกรีลา ที่ปรากฏในนวนิยายเรื่อง Lost Horizon ของเจมส์ ฮิลตัน นั้นกล่าวถึง สถานที่คนมีชีวิตยืนยาวอาศัยอยู่ ทุกคนล้วนมีความสุข อาจกล่าวได้ว่าเป็นสวรรค์บนดินอย่างแท้จริง จนมีอยู่ช่วงหนึ่งเหล่านักสำรวจจากตะวันตก ได้ออกสำรวจเสาะหาดินสวรรค์บนโลกมนุษย์นี้ว่ามีจริงหรือไม่ โดยอ้างอิงเนื้อหาในนิยายว่า น่าจะเป็นดินแดนในโลกตะวันออกของเอเซีย จนสันนิษฐานกันไปต่างๆ นาๆ ว่าน่าจะเป็นดินแดนทางตอนใต้ของจีนบ้าง ดินแดนในเขตทิเบต เป็นต้น ก็ยังไม่มีข้อสรุปยืนยันชัดเจนว่า ดินแดนที่ เจมส์ ฮิลตัน กล่าวออกมานั้นหมายถึงที่ไหนกันแน่ ยังคงเป็นดินแดนลับแลที่รอนักสำรวจค้นหาต่อไป

แต่สำหรับสวรรค์บนดินที่ไม่ต้องอิงนิยายเรื่องใดๆ บนโลกนั้นปรากฏมีอยู่จริง แม้จะไม่ใช่ที่มีมนุษย์อายุยืนยาวอาศัยอยู่กันมาก แต่มีธรรมชาติที่สวยงามน่าอัศจรรย์ใจให้ผู้คนไปเยือนสักครั้งในชีวิต และหนึ่งในสวรรค์บนโลกจริงของมนุษย์นั้นคือ ที่ราบสูง ปาตาโกเนีย

ปาตาโกเนีย ดินแดน แชงกรีลา ในอเมริกาใต้

andes-mountains

ปาตาโกเนีย คือบริเวณที่ราบสูงบนเทือกเขาแอนดีส ตั้งอยู่ตรงรอยต่อระหว่างประเทศอาร์เจนตินาและชิลี โดยมีอาณาบริเวณประมาณ 1,043,076 ตารางกิโลเมตร มีสภาพภูมิประเทศประกอบไปด้วยภูเขาสูงปกคลุมด้วยป่า ผสมผสานด้วยหมู่ทะเลสาบงามระยิบสะท้อนแสง เทือกเขาแหลมสูงชะลูดระฟ้า ธารน้ำแข็งมหึมา ทุ่งหญ้าราบเรียบทอดยาวไกล

torres-del-paine

คำว่า ปาตาโกเนีย หรือ Patagonia มาจากคำว่า Patagon ซึ่งเป็นชื่อที่ เฟอร์ดินันท์ มาเกยัน นักเดินเรือสัญชาติสเปน เชื้อชาติโปรตุเกส ได้เดินทางสำรวจพบเจอดินแดนแห่งนี้

ภูมิประเทศเขตที่ราบปาตาโกเนีย แบ่งออกเป็นสองลักษณะใหญ่ ๆ โดยเขตตะวันตกที่อยู่ติดกับเทือกเขาแอนดีส เป็นภูเขาสูงปกคลุมด้วยป่าไม้ มีทะเลสาบและ ธารน้ำแข็งกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป และมีอุทยานแห่งชาติ ทอเรส เดล ไปเน่ ในเขตประเทศชิลี ซึงเป็นป่าเขตหนาวคงสภาพสมบูรณ์ กินอาณาบริเวณที่ราบสูงประมาณ 598,000 เอเคอร์ สลับกับยอดเขาสูงที่มีน้ำแข็งปกคลุมบนยอดเขาตลอดทั้งปี

torres-del-paine

ในขณะที่ด้านตะวันออก ซึ่งอยู่ติดกับมหาสมุทร แอตแลนติก จะเป็นทุ่งหญ้าโล่งกว้างค่อนข้างแห้งแล้ง เนื่องจากเทือกเขาแอนดีส เป็นปราการกั้นไม่ให้พายุฝน จากมหาสมุทรแปซิฟิกผ่านพ้นเข้ามา

rio-negro-ranch

สำหรับจุดท่องเที่ยวสำคัญของที่ราบสูงปาตาโกเนีย คือธารน้ำแข็งเปอริโต โมเรโน (Perito Moreno) viagra no prescription ในอุทยานแห่งชาติ ลอส กลาซิอาเรส ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอาร์เจนติน่า ซึ่งมีความงดงามของก้อนน้ำแข็งที่มีขนาดใหญ่ที่อยู่รวมกัน และมีลักษณะคล้ายกำแพงสีขาว ธารน้ำแข็งเปอริโต โมเรโน แห่งนี้เป็นธารน้ำแข็งขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก มีความยาวประมาณ 30 กิโลเมตร ความกว้าง 5 กิโลเมตร สูงเฉลี่ยจากระดับน้ำ 74 เมตร และยังไม่รวมส่วนที่ลึกจมน้ำลงไปอีกกว่า 100 เมตร

moreno-glacie

ที่ราบสูงปาตาโกเนีย มีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ทั้งป่าไม้สลับภูเขา ทะเลสาบบนแอ่งที่ราบสูง ธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ และที่ราบทุ่งหญ้าแห้งแล้งสุดลูกหูลูกตา ให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปที่แห่งนี้ สัมผัสถึงความอลังการของธรรมชาติที่สามารถเนรมิตรขึ้นมาบนโลกมนุษย์ ไม่ผิดที่จะเป็น แชงกรีลา ดินแดนมหัศจรรย์ของอเมริกาใต้

seaside-village


View Larger Map

 

ข้อมูลและภาพ : wiki / chichionline.com / travel.nationalgeographic.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai