สวนมิ่งมงคล จุดแวะพักสีเขียว ปอดของเมืองสระบุรี

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / สวนมิ่งมงคล จุดแวะพักสีเขียว ปอดของเมืองสระบุรี

สวนมิ่งมงคล เป็นชื่อที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เป็นสวนสาธารณะชุมชนขนาด 22 ไร่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและวิถีชุมชนแบบยั่งยืน เหมาะเป็นจุดแวะพักชมสวนสวยสไตล์ชนบทอังกฤษ  จิบกาแฟ ช้อปของดีจากร้านโอท้อปชุมชนและมูลนิธิชัยพัฒนา

เที่ยวสวนมิ่งมงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา

สวนมิ่งมงคล

“สวนมิ่งมงคล” สร้างโดยบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2554 ให้เป็นสวนสาธารณะต้นแบบ เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับชุมชนและผู้เดินทาง สวนมิ่งมงคลตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ เส้นทางขาเข้ามุ่งหน้ากรุงเทพฯ กม. ที่ 125 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

เที่ยวสวนมิ่งมงคล

เที่ยวสวนมิ่งมงคล

เที่ยวสวนมิ่งมงคล

สวนที่นี่จัดในสไตล์ชนบทอังกฤษ มีแนวคิดให้ต้นไม้เติบโตตามธรรมชาติ มีการแต่งแต้มน้อย มีแปลงไม้ดอกพันธุ์ผสมที่ปล่อยให้ขึ้นรวมกันอย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้บรรยากาศโดยรอบเต็มไปด้วยความร่มรื่น ให้สัมผัสถึงกลิ่นอายความคลาสสิกแบบชนบท คนที่รักต้นไม้หากได้มาเที่ยวที่นี่ อาจได้ไอเดียใหม่เพื่อกลับไปจัดสวนที่บ้านก็ได้

เที่ยวสวนมิ่งมงคล

เที่ยวสวนมิ่งมงคล

เที่ยวสวนมิ่งมงคล

เที่ยวสวนมิ่งมงคล

นอกจากได้เที่ยวชมสวนสวยแล้ว ที่นี่ยังเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีเกษตรยั่งยืน มีแปลงนาสาธิตและนิทรรศการข้าว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของข้าว มีกิจกรรมให้ทดลองปลูก เก็บเกี่ยวข้าว เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมและวิถีการทำนาแบบดั้งเดิมให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จัก ในด้านการอนุรักษ์พลังงานของที่นี่ 25% มาจากพลังงานทางเลือกทั้งจากกังหันลมและแสงอาทิตย์

กังหันลม

เหล่าน้อง ๆ เยาวชน ทำกิจกรรมลงแขกทำนาข้าว

ทำนาข้าว

ทำนาข้าว

ทำนาข้าว

DSC_2317

โซนอื่น ๆ ที่โดดเด่น ของสวนมิ่งมงคล

อาคารเฉลิมพระเกียรติ

อาคารเฉลิมพระเกียรติ

เป็นจุดศูนย์กลางของสวนก็ว่าได้ ภายในมีพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และภาพพระราชกรณียกิจของพระองค์ เผยแพร่แนวทางการดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

อาคารอเนกประสงค์

อาคารอเนกประสงค์

เป็นส่วนจัดแสดงนิทรรศการข้าว ถูกออกแบบให้เป็นอาคารประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์ทั้งด้านประโยชน์ใช้สอยและความสวยงามกลมกลืนกับธรรมชาติ

ร้านค้าชุมชนผลิตภัณฑ์โอท้อป

ร้านค้าชุมชนผลิตภัณฑ์โอท้อป

จิบกาแฟชมสวนที่ร้าน Coffee Cat

Coffee Cat

ห้องน้ำที่สวยและสะอาดที่สุดในจังหวัดสระบุรี

ห้องน้ำที่สวยและสะอาดที่สุดในจังหวัดสระบุรี

Travel MThai ขอฝากสวนมิ่งมงคลให้กับทุกท่านได้ลองมาเที่ยวดูสักครั้ง แม้จะเป็นเพียงทางผ่าน แต่ก็เป็นจุดแวะพักที่น่าเดินชม เพลิดเพลินกับบรรยากาศอันรื่นรมย์ พร้อมร้านค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนที่หาได้ยาก ที่แห่งนี้มีดีกว่าที่ท่านคิด มาสระบุรีครั้งหน้า อย่าลืมมาเที่ยวสวนมิ่งมงคลกันนะครับ