เพลินลมหนาว หาวเป็นไอ ดอยม่อนจอง จังหวัดเชียงใหม่

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เพลินลมหนาว หาวเป็นไอ ดอยม่อนจอง จังหวัดเชียงใหม่

travel mthai พาขึ้นดอยรับลมหนาว หาวเป็นไอ บน ดอยม่อนจอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นหนึ่งดอยที่หลายคนตั้งใจมาฝากรอยจารึก แม้ต้องฝ่าฟันเส้นทางเดินบนสันดอยไปสู่ยอดสูงสุดกว่า 3 กิโลเมตร แต่พี่ไทยก็ไม่เคยเหน็ดเหนื่อย ขอเพียงพิชิต ดอยม่อนจอง

ดอยม่อนจอง จังหวัดเชียงใหม่

ดอยม่อนจอง ตั้งอยู่ในเขตลึกของป่าอมก๋อย ทิศตะวันออกจรดเขื่อนภูมิพล ทิศตะวันตกติดกับถนนสายอมก๋อย-บ้านแม่ตื่น ทิศเหนือจรดกับพื้นที่อำเภอดอยเต่า ทิศใต้จรดกับลำห้วยแม่ตื่นที่ไหลลงสู่เขื่อนภูมิพล สูงติดอันดับ 1 ใน 10 ของยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย จุดสูงสุดของ ดอยม่อนจอง เรียกว่า หัวสิงห์ เพราะมีลักษณะคล้ายหัวสิงโต สูง

ดอยม่อนจอง เชียงใหม่

เส้นทางสู่ยอดหัวสิงห์ เราจะได้สัมผัสทัศนียภาพแบบเปิดโล่งสบายตา สบายจมูกกับอากาศแสนบริสุทธิ์ อุดท้องฟ้าด้วยสายหมอก ยะเยือกกาย ควันออกปากก็ตอนนี้

และแน่นอนว่าสูงๆ อย่างนี้ ดอยม่อนจอง ก็หนีไม่พ้นสถานที่ที่ชมพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก ที่สวยงามมากแห่งหนึ่ง แถมยามค่ำคืนยังสามารถนอนคุดคู้นับดาวกันตัวสั่น เพราะอากาศบน ดอยม่อนจอง นั้นหนาวมาก อมก๋อยว่าหนาวแล้ว พี่ม่อนจองของเราหนาวเสียยิ่งกว่า ฉะนั้นเสื้อผ้า อุปกรณ์คลายหนาวต่างๆ จัดให้พร้อม!

เพลินลมหนาว หาวเป็นไอ ดอยม่อนจอง

เพลินลมหนาว หาวเป็นไอ ดอยม่อนจอง จังหวัดเชียงใหม่

ดอยม่อนจอง เป็นทั้งป่าต้นน้ำของลำน้ำปิง และที่สิงสถิตย์ของสัตว์ป่าสงวนอย่างกวางผา ท่ามกลางทัศนียภาพอันงดงาม แฝงด้วยพันธุ์ไม้ที่สวยสดอย่าง ต้นกุหลาบพันปี เกาะกลุ่มเป็นดงสร้างสีสันให้ ดอยม่อนจอง น่ามองเข้าไปอีก ยิ่งในช่วงฤดูหนาว ต้นกุหลาบพันปีจะออกดอกสีแดงสะพรั่งดึงดูดนกสวยงามนานาชนิดให้มาลิ้มรสน้ำหวาน กลายเป็นของแถมให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดตาเพลินใจไม่น้อย

เพลินลมหนาว หาวเป็นไอ ดอยม่อนจอง จังหวัดเชียงใหม่

ที่ ดอยม่อนจอง ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ไว้บริการ ดังนั้น อาหาร เต็นท์ ต้องหาไว้ สำหรับช่วงที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวที่ดอยแห่งนี้ เป็นช่วงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ไปจนถึง 15 กุมภาพันธ์ หลังจากนั้นจะปิด ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้น เพราะต้องระวังภัยเรื่องช้างป่าที่ออกมาหากิน รวมถึงสภาพอากาศที่แห้งซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า

การเดินทางสู่ ดอยม่อนจอง จังหวัดเชียงใหม่
จากเชียงใหม่ใช้ทางหลวงหมายเลข 108 ผ่านอำเภอฮอด มุ่งหน้าสู่อำเภออมก๋อย แยกทางย่อยสู่บ้านยางเปียง
บ้านมูเซอ จากนั้นเป็นเส้นทางที่ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ขึ้นไปยังไหล่เขาช่วงหนึ่ง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้น
เดินขึ้นดอย ใช้เวลาอีกราว 3 ชั่วโมง และจะมีเจ้าหน้าที่นำทางให้

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน ททท. ภาคเหนือ เขต1
โทร. 0-5324-8604, 0-5324-8607, 0-5324-1466

ขอบคุณภาพ : facebook/roynarm limp