กิ่วแม่ปาน ดอยม่องจอง ที่เที่ยวหน้าหนาว ม่อนทูเล อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เขาสันหนอกวัว เดินป่า เดินป่าหน้าหนาว เที่ยวหน้าหนาว เส้นทางเดินป่า โมโกจู

6 เส้นทางเดินป่า หน้าหนาว แบกเป้ขึ้นเขา ลุยพงไพร เสพธรรมชาติให้ฉ่ำปอด

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 6 เส้นทางเดินป่า หน้าหนาว แบกเป้ขึ้นเขา ลุยพงไพร เสพธรรมชาติให้ฉ่ำปอด

เมื่อลมหนาวพัดมาทักทาย จะให้อยู่บ้านเฉย ๆ ก็กระไรอยู่ เก็บกระเป๋าแล้วออกเที่ยวกันดีกว่า กับ 6 เส้นทางเดินป่า หน้าหนาว ทั้งระยะใกล้และระยะไกล ไปสัมผัสความงดงามของธรรมชาติ กางเต็นท์นอนดูดาว แล้วตื่นเช้ามาดูทะเลหมอกแบบฟิน ๆ

6 เส้นทางเดินป่า หน้าหนาว
แบกเป้ขึ้นเขา ลุยพงไพร

1. กิ่วแม่ปาน
อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

กิ่วแม่ปาน ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะสั้น จะผ่านทุ่งหญ้าบนสันเขา กับป่าดิบเขา รวมระยะทางทั้งหมด 3 กิโลเมตร ไฮไลท์สำคัญคือการได้มาชมแสงอาทิตย์ยามเช้า ท่ามกลางทะเลหมอกขาวโพลนและอากาศที่หนาวเย็น

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กำหนดเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 – 31 พฤษภาคม 2563

2. เขาสันหนอกวัว จ.กาญจนบุรี

เขาสันหนอกวัว เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรี อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติเขาแหลม บนความสูง 1,767 เมตร จากระดับน้ำทะเล ด้วยลักษณะพื้นที่ที่เปิดโล่ง ไม่มีต้นไม้ใหญ่บังทัศนียภาพ จึงสามารถเห็นวิวภูเขารอบด้านได้ชัดเจน และไกลไปถึงทะเลสาบจากเขื่อนวชิราลงกรณ์ ซึ่งถ้าโชคดีอาจเจอทะเลหมอกแน่น ๆ อีกด้วย

อุทยานแห่งชาติเขาแหลม กำหนดเปิดเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติเขาสันหนอกวัว ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม 2562 – 16 กุมภาพันธ์ 2563

3. อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย

ภูกระดึง แหล่งท่องเที่ยวที่ฮิตไม่เคยเปลี่ยนแปลง ไฮไลท์สำคัญในช่วงหน้าหนาวคือการเดินเข้าป่าไปชมความงามของพืชพรรณนานาชนิด โดยเฉพาะใบเมเปิ้ลแดงสวยสด หรือเดินไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น ชมพระอาทิตย์ตกที่ผาหมากดูก ถ้าจะให้ดี ต้องเดินไปชมให้ถึงสุดแผ่นดินด้านทิศตะวันตกอย่าง “ผาหล่มสัก” แลนด์มาร์กเด็ดที่มาถึงภูกระดึงแล้วต้องไปถ่ายรูปให้ได้

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2562 – 31 พฤษภาคม 2563

4. ดอยม่อนจอง จ.เชียงใหม่

ดอยม่อนจอง ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จ.เชียงใหม่ จุดสูงสุดของดอยม่อนจอง เรียกว่า หัวสิงห์ เพราะมีลักษณะคล้ายหัวสิงโต ไฮไลท์คือการชมพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก และทุ่งหญ้าเปลี่ยนเป็นสีทองอร่ามตาในช่วงฤดูหนาว

การเดินทางขึ้นดอยม่อนจอง ต้องจอดรถไว้ในบริเวณหมู่บ้าน แล้วนั่งรถ 4WD ของชาวบ้านขึ้นไปประมาณ 16 กิโลเมตร และเดินเท้าต่ออีก 6-7 กิโลเมตร

โดยจะเปิดให้เดินขึ้นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 – 15 กุมภาพันธ์ 2563

5. ม่อนทูเล จ.ตาก

ม่อนทูเล หรือ ดอยทูเล ยอดเขาที่สูงที่สุดในอำเภอท่าสองยาง บนความสูง 1,350 เมตร จากระดับน้ำทะเล โดยชาวปกาเกอะญอ เรียกภูเขาแห่งนี้ว่า “ทูเลโค๊ะ” แปลว่า “ภูเขาสีทอง” เนื่องจากในช่วงเดือนพฤศจิกายน – มกราคม ทุ่งหญ้าอันเขียวขจีตามทิวเขา จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทองอร่าม สวยงามจับใจ

การเดินทางสู่ม่อนทูเล ต้องเดินเท้าเข้าป่าราว ๆ 7 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาประมาณ 4-7 ชั่วโมง หรืออาจมากกว่านั้น

ทั้งนี้ม่อนทูเลจะเปิดให้เข้าเที่ยวได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 – กุมภาพันธ์ 2563

6. โมโกจู จ.กำแพงเพชร

ด้วยความสูง 1,964 เมตร จากระดับน้ำทะเล โมโกจู จึงเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดใน อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ทั้งยังเป็นเส้นทางเดินป่าที่โหดหินที่สุดในประเทศไทย เพราะต้องเดินเท้ากว่า 64 กิโลเมตร ใช้เวลาอย่างน้อย 5 วัน ผ่านทั้งป่าไผ่ ทุ่งหญ้า และลำธาร สลับกับเนินขึ้นลง สารพัดรูปแบบที่ท้าทาย

บนจุดสูงสุดของโมโกจูที่เรียกว่า หินเรือใบ นั้นสามารถมองเห็นทะเลหมอกได้กว้างไกลสุดสายตา ราวกับอยู่บนสวรรค์เลยทีเดียว

อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เปิดเส้นทางเดินป่าระยะไกลพิชิตยอดเขาโมโกจู ระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม 2562 ถึง 28 มกราคม 2563 

ขอบคุณรูปภาพจาก TAT TAK, portal.dnp.go.th, อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ – Doi Inthanon National Park, TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง