ดอยผาตั้ง หนึ่งแดนหนาว จังหวัดเชียงราย

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ดอยผาตั้ง หนึ่งแดนหนาว จังหวัดเชียงราย

travel mthai ชวนสัมผัสอีกหนึ่งแดนหนาว ดอยผาตั้ง ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จุดหมายท่องเที่ยวชื่อดัง จังหวัดเชียงราย

ดอยผาตั้ง จังหวัดเชียงราย

ดอยผาตั้ง หนึ่งแดนหนาว จังหวัดเชียงราย

ดอยผาตั้ง มีความสูงประมาณ 1,800 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นยอดดอยในเทือกเขาหลวงพระบาง เป็นเส้นแบ่งเขตไทย-ลาว อยู่ห่างจากภูชี้ฟ้าประมาณ 30 กิโลเมตร ดอยผาตั้ง ถือเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่ง ชาวท้องถิ่นที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ คือ ชาวจีนฮ่อ ม้ง และเย้า ซึ่งมีอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก ปลูกพืชเมืองหนาว เช่น บ๊วย ท้อ สาลี่ แอปเปิ้ล และชา เป็นหนึ่งสีสันแห่งวัฒนธรรมชนเผ่า

ดอยผาตั้ง

จากยอด ดอยผาตั้ง สามารถมองเห็นทิวทัศน์ริมโขงของฝั่งลาว และยอดภูชีฟ้า ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 25 กิโลเมตร เส้นทางขึ้นดอยมีร้านค้าและที่จอดรถให้บริการ เป็นสถานที่ซึ่งไปเที่ยวได้ตลอดปี

ทัศนียภาพ

แห่ง ดอยผาตั้ง จังหวัดเชียงราย

ดอยผาตั้ง จังหวัดเชียงราย

การเดินทางสู่ ดอยผาตั้ง

จากจังหวัดเชียงราย ใช้เส้นทางเชียงราย-เวียงชัย-พญาเม็งราย-บ้านต้า (ทางหลวงหมายเลข 1233, 1173 และ 1152) ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร จากนั้นเข้าสู่เส้นทาง บ้านต้า-บ้านท่าเจริญ (ทางหลวง 1020) 45 กิโลเมตร ต่อด้วย บ้านท่าเจริญ-เวียงแก่น-ปางหัด (ทางหลวง 1155) 17 กิโลเมตร และปางหัด-ดอยผาตั้ง อีก 15 กิโลเมตร แล้วเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร จะถึงจุดชมวิว 103 ซึ่งมีสภาพสูงชันในบางช่วง เป็นพื้นที่ซึ่งอยู่ในความดูแลของกองทัพภาคที่ 3 บน ดอยผาตั้ง มีที่พัก สถานที่กางเต็นท์ และร้านอาหาร

ข้อมูล ภาพ : wiki / facebook/เครือข่ายลุ่มน้ำยม ปกป้อง รักษา