แหล่งไหว้พระเสริมศิริมงคล รับเทศกาล ตรุษจีน 2559

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / แหล่งไหว้พระเสริมศิริมงคล รับเทศกาล ตรุษจีน 2559

เทศกาล ตรุษจีน 2559 วนมาถึงอีกครั้ง ทางทีมงาน travel mthai ขอแนะนำสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญมาให้เหล่าสมาชิกผู้อ่านทุกท่านได้ไปเสริมศิริมงคลต้อนรับปีใหม่จีนกัน จะมีที่ไหนบ้าง? ลองมาติดตามกัน

แหล่งไหว้พระเสริมศิริมงคล รับเทศกาล ตรุษจีน 2559

 

วัดเล่งเน่ยยี่ เยาวราช

วัดเล่งเน่ยยี่ เยาวราช

วัดมังกรกมลวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ ที่เยาวราชแห่งนี้ ต้องขอยกให้เป็นสถานที่ๆ ชาวจีน และคนไทยเชื้อสายจีนทุกคนต่างมุ่งหน้ามาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์กันที่นี่ เพราะวัดเล่งเน่ยยี่เลื่องชื่อด้านการสะเดาะเคราะห์แก้ชง ตรุษจีนของทุกปีทางวัดก็จะจัดพิธีสะเดาะเคราะห์แก้ชงให้กับผู้เกิดปีชงกันทุกปี

ส่วนหนึ่งของพิธีการสะเดาะเคราะห์ คือการนำชุดไหว้ไปไหว้ เทพไท้ส่วยเอี๊ย เทพเจ้าแห่งดวงชะตา ให้ปราศจากอันตราย พร้อมทั้งลงชื่อสวดเสริมสิริมงคล นำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองแก่ชีวิต

วัดเล่งเน่ยยี่ 2 จ.นนทบุรี

เล่งเน่ยยี่2
ภาพจาก www.pixpros.net

หากไม่สะดวกไปวัดเล่งเน่ยยี่ เยาวราช ก็สามารถไป วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ 2 ย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี ได้ ความงดงามและภูมิทัศน์ของวัดนี้กินขาด จะหาวัดจีนที่งดงามกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว แม้จะเพิ่งสร้างเสร็จไม่นานมานี้แต่ผู้คนไปกันเนืองแน่นแทบทุกวัน

มีผู้แนะนำว่า ใครกำลังเดินผ่านซุ้มประตูวัดขนาดใหญ่ 3 บาน ให้ตั้งจิตอธิษฐานในสิ่งที่ดีงาม เนื่องจากชาวจีนเชื่อว่าประตู 3 บานเป็นประตูมงคลที่จะดลบันดาลอำนาจ วาสนา บารมีให้ผู้ลอด เมื่อเข้าไปแล้วไหว้พระพุทธรูป พระโพธิสัตว์ และเทพเจ้าตามความเชื่อต่างๆ ให้เรียบร้อย อย่าลืมไหว้ เทพเจ้าไท้ซ่วยเอี๊ย ผู้คุ้มครองดวงชะตาของเรา บูชาด้วยกระดาษแดง เขียนวันเดือนปีเกิดฝากไว้กับวัดเพื่อให้ท่านคุ้มครอง

ศาลเจ้าพ่อเสือ ถนนตะนาว

ศาลเจ้าพ่อเสือ
ภาพจาก www.horoguide.com

ศาจเจ้าพ่อเสือ ได้ชื่อว่าเป็นศาลเจ้าในกรุงเทพฯ ที่ผู้คนให้ความศรัทธาอย่างมาก ทุกวันจะมีคนไปไหว้คับคั่ง ผู้ที่มาไหว้ล้วนมีความเชื่อว่า จะช่วยเสริมสร้างอำนาจบารมีให้กับตัวเอง เป็นที่ครั่นคร้ามเกรงขามของคนอื่น ความศักดิ์สิทธิ์อย่างหนึ่งที่ลือชื่อของ เจ้าพ่อเสือ คือหากใครได้ขอพรกับท่านแล้วมักสำเร็จสมความประสงค์ทุกประการ

ศาลเจ้าพ่อเสือ ตั้งอยู่เลขที่ ๔๖๘ ถนนตะนาว ใกล้เสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เป็นศาลเจ้าจีนแต้จิ๋วที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่ง คนจีนเรียกกันว่า ตั่วเล่าเอี้ย เป็นศาลเจ้าที่ประดิษฐาน เฮี้ยงเทียนเซียงตี่, รูปเจ้าพ่อเสือ, เจ้าพ่อกวนอู และ เจ้าแม่ทับทิม เป็นที่เคารพนับถือของทั้งชาวไทย และจีนเป็นอย่างมาก

ศาลเจ้าปุงเถ่ากง จ.เชียงใหม่

ตรุษจีน
ภาพจาก www.myrcosmeticssolution.com

เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่สุดในเชียงใหม่ สร้างขึ้นจากแรงศรัทธาของเหล่าบรรพชนชาวจีนโพ้นทะเล อาคารหลังเดิมสร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ต่อมามีการปรับปรุงใหม่

เชื่อกันว่าศาลเจ้าแห่งนี้ใครมาไหว้จะให้แต่ความโชคดีเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับครอบครัว ภายในศาลเจ้าจะมีรูปปั้นของ “ปุงเถ่ากง” ซึ่งเป็นเสมือน “อาก๋ง” และรูปปั้นของ “ปุงเถ่าม่า” หรือ “อาม่า” เชื่อว่าเป็นบรรพบุรุษของชาวไทยเชื้อสายจีน ชาวจีนนิยมมาขอพร เพื่อให้สอบได้ ขอให้หายป่วย ร่ำรวย หรือค้าขายดี เฮง เฮง เฮง นอกจากนั้นภายในศาลยังมีรูปเทพเจ้าตามผนังกำแพง อีก 8 แห่ง ที่จะเป็นจุดที่สักการะ

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณ จ.สุพรรณบุรี

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณ

เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสุพรรณบุรี ควรไปไหว้ให้ตรงกับช่วงจัดงาน “อภินิหารมังกรสวรรค์ ตรุษจีนสุพรรณบุรี” ไปขอพรจากองค์ “เง็กเซียนฮ่องเต้” เพื่อให้มีวาสนา บารมี ในบริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ยังมี “อาคารทรงมังกร” ซึ่งเป็นอาคารที่มีรูปปั้นมังกรขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ด้านบนอาคาร ที่มีความยาวถึง 135 เมตร สูง 35 เมตร นอกจากนี้ทางเข้าของศาลเจ้าพ่อหลักเมืองยังมีมังกรพันเสาสูง 22 เมตร สวยงามเด่นตระการตาอยู่หน้าทางเข้าศาล

ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ จ.ชลบุรี

ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ
ภาพจาก travel.edtguide.com

ตั้งอยู่ที่ตำบลอ่างศิลา มีเนื้อที่ 4 ไร่ มีตึก 4 ชั้น ภายในโอ่โถงตระการตาด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีน เป็นศาลเจ้าที่ชาวจีนจากทั่วสารทิศให้ความศรัทธา เพราะเป็นที่สถิตของเทพเจ้าจีนหลายองค์ เช่น เจ้าแม่กวนอิมพันมือโดยเฉพาะเทพเจ้าแห่งความสำเร็จในพรทุกประการอย่าง ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ หรือ วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม

เป็นศาลเจ้าที่สวยงามอลังการ ประดับประดาด้วยสีสันลวดลายมังกร ทั้งสีทอง สีแดง สีเขียว เวลาต้องแสงอาทิตย์แล้วงดงามเกินบรรยาย ยิ่งเดินขึ้นไปชั้นบนของตึกสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ชายทะเลอ่างศิลา มาไหว้พระที่นี่ได้บริสุทธิ์ใจและกายไปพร้อมๆกัน

ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์

วันตรุษจีน
ภาพจาก pk12164.wordpress.com

ตรุษจีนทุกปีผู้คนจะหลั่งไหลไปเมืองปากน้ำโพเพื่อไหว้ขอพรเจ้าพ่อเจ้าแม่ ซึ่งทำสืบเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2475 จะมีขบวนแห่มังกรและสิงโตที่ยิ่งใหญ่ ชาวจีนมีความเชื่อมาแต่โบราณว่า มังกรเป็นเทพเจ้าองค์หนึ่งที่บันดาล ประโยชน์อย่างมากแก่มนุษย์ เช่น ทำให้เกิดฝน ลม ไฟ และฤดูกาลต่างๆ จึงควรแห่แหนเพื่อแสดงความกตัญญู

ส่วนสิงโตนั้นเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความกล้าหาญมั่นคงและสูงศักดิ์ ดังนั้น เพื่อความเป็นสิริมงคลจึงแห่สิงโตขับไล่สิ่งชั่วร้ายและนำมาซึ่งโชคลาภ จึงมีการอัญเชิญเจ้าซึ่งเป็นรูปเคารพประจำศาลเจ้าต่างๆ ในชุมชนออกแห่แหนให้ประชาชนได้สักการบูชา

ศาลเจ้าวัดพนัญเชิง จ.พระนครศรีอยุธยา

ศาลเจ้าวัดพนัญเชิง
ภาพจาก tour.sabsamut.com

หากจะออกต่างจังหวัดไม่ไกลจากกรุงเทพฯ แนะนำให้ไปไหว้ “พระพุทธไตรรัตนนายก” วัดพนัญเชิงวรวิหาร หรือที่ชาวบ้านเรียก หลวงพ่อโต หลวงพ่อซำปอกง และหลวงพ่อพนัญเชิง พระศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองกรุงเก่า ทางวัดมีการจัดงานช่วงตรุษจีนทุกปีวันที่ 12 ก.พ. ทางวัดจะเปิดวิหารหลวงพ่อโตให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชาพรกันแบบเต็มอิ่ม เรื่องความเชื่อความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อพนัญเชิงได้รับการกล่าวขานกันมานาน ใครไปไหว้ขอพร เชื่อว่าจะดลบันดาลให้ชีวิตของผู้นั้นแคล้วคลาดปลอดภัยทุกเมื่อโดยเฉพาะในการเดินทางใกล้ไกล และขอพรอะไรก็มักสมหวัง

 

ที่มา : http://www.xn--l3cjf8d8bveb.com/   ,   รวบรวมโดย : Travel MThai