ตรุษจีน 2563 ที่เที่ยวสไตล์จีน พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร ลีไวน์รักไทย ล้ง 1919 วัดจีจินเกาะ วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ วัดเล่งเน่ยยี่ 2 วิหารเซียน วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ ศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน สวนหินผางาม หมู่บ้านสันติชล อุทยานมังกรสวรรค์ อุทยานแห่งชาติเขาสก อเนกกุศลศาลา เขื่อนรัชชประภา เขื่อนเชี่ยวหลาน เทศกาลตรุษจีน เที่ยวตรุษจีน เยาวราช โซวเฮงไถ่ ไชน่าทาวน์ศาลายา

14 ที่เที่ยวสไตล์จีน กลิ่นอายแดนมังกร ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน 2563

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 14 ที่เที่ยวสไตล์จีน กลิ่นอายแดนมังกร ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน 2563

เที่ยวเมืองไทยเหมือนไปเมืองจีน กับ 14 ที่เที่ยวสไตล์จีน ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน 2563 สัมผัสกลิ่นอายของแดนมังกรทั้งจากวัดจีน บ้านโบราณ คอมมูนิตี้มอล์ หรือแม้กระทั่งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ว่าแต่จะมีที่ไหนน่าสนใจบ้างนั้น เลื่อนลงไปดูกันได้เลยค่ะ

14 ที่เที่ยวสไตล์จีน กลิ่นอายแดนมังกร
ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน 2563

1. ล้ง 1919
คลองสาน, กรุงเทพฯ

ล้ง 1919 ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิง heritage ที่บอกเล่าประวัติศาสตร์ไทยจีน ผ่านจิตรกรรมฝาผนัง และอาคารสถาปัตยกรรมแบบจีนโบราณ มีศาลเจ้าแม่หม่าโจ้วที่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่นับถือ มักขอพรให้ประสบความสำเร็จและปลอดภัยในการเดินทาง พร้อม ๆ กับมีพื้นที่ชิลเอาท์ริมน้ำให้นักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อน ลานกิจกรรมกลางแจ้ง อาคารจัดอีเวนท์  Co-Working Space ไปจนถึงคาเฟ่ และร้านอาหารอีกด้วย

2. โซวเฮงไถ่
ตลาดน้อย, กรุงเทพฯ

โซวเฮงไถ่ เป็นคฤหาสน์อายุกว่า 200 ปี ที่สร้างแบบสี่เรือนล้อมลาน สถาปัตยกรรมแบบฮกเกี้ยนแต้จิ๋ว ที่นอกจากสะท้อนความมั่งคั่งตามแบบคหบดีในสมัยนั้นแล้ว ยังเป็นการออกแบบที่คำนึงถึงการใช้สอย ส่งเสริมให้เกิดความสามัคคีกลมเกลียวกันในครอบครัวใหญ่แบบฉบับครอบครัวจีน ปัจจุบันโซวเฮงไถ่ เปิดเป็นโรงเรียนสอนดำน้ำ และคาเฟ่เล็ก ๆ ที่ให้บริการแก่บุคคลทั่วไป ยามบ่ายแดดร่มลมตกมานั่งจิบกาแฟชิลล์ ๆ ซึมซับบรรยากาศและความงดงามในแบบจีนก็เป็นไอเดียที่ดีไม่น้อย

3. วัดจีจินเกาะ
คลองสาน, กรุงเทพฯ

ถ้าใครเคยนั่งเรือด่วนเจ้าพระยา จากท่าสาธรขาขึ้น คงจะสังเกตเห็นเจดีย์จีนสูง 9 ชั้น ตระหง่านริมแม่น้ำเจ้าพระยา (ฝั่งคลองสาน) ซึ่งนั่นก็คือ “พระมหาธาตุเจดีย์ พระจอมธาตรีไทยจีนเฉลิม” สัญลักษณ์หนึ่งของวัดจีจินเถาะ วัดจีนเก่าแก่ ที่มีการสร้างเทววิหาร แบบพุทธศิลป์ประยุกต์ระหว่าง ไทย-จีน-ทิเบต รวมถึงสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ ตามหลักฮวงจุ้ย นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ อย่าง พระสังกัจจายน์ เหล่าบูรพาจารย์ในลัทธิเต๋า พระอรหันต์จี้กง พระโพธิสัตว์กวนอิม ฯลฯ ได้ทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-16.30 น.

4. เยาวราช, กรุงเทพฯ

ได้รับขนานนามว่าเป็น “ถนนมังกร” โดยมีจุดเริ่มต้นของหัวมังกรที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บริเวณวงเวียนโอเดียน ท้องมังกรอยู่ที่บริเวณตลาดเก่าเยาวราช และสิ้นสุดปลายหางมังกรที่บริเวณปลายสุดของถนน มีชุมชนชาวจีนอาศัยอยู่หลายครัวเรือน เรียกว่าใหญ่ที่สุดในเมืองไทยเลยก็ว่าได้

สองฟากฝั่งถนนเต็มไปด้วยอาหารหลากหลายชนิดวางขายเรียงรายเป็นแนวยาว มีทั้ง หูฉลาม ซุปรังนก ก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ บะหมี่ ก๋วยจั๊บ แพะตุ๋น  ยาจีน เกาเหลาเครื่องในหมู ข้าวขาหมู อาหารทะเล เกาลัดคั่ว  ของหวาน และ ผลไม้หลากชนิด เลือกนั่งได้ทั้งแบบภัตตาคาร ร้านริมถนน หรือจะซื้อจากรถเข็นก็ไม่ว่ากัน รวมถึงเป็นย่านธุรกิจการค้า การเงิน ธนาคาร ร้านทอง ฯลฯ อีกด้วย ซึ่งบรรยากาศจะคึกคักมากเป็นพิเศษ เมื่อถึงช่วงเทศกาลสำคัญอย่าง ตรุษจีน สาร์ทจีน กินเจ ลูกหลานชาวจีนจะออกมาจับจ่ายซื้อของจำนวนมาก

5. วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์
(วัดเล่งเน่ยยี่ 2), จ.นนทบุรี

วัดบรมราชากาญจนาภิเศกอนุสรณ์ หรือ เล่งเน่ยยี่ 2 โดดเด่นด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมไทยจีนที่สวยงามอลังการ คล้ายคลึงกับพระราชวังต้องห้ามของกรุงปักกิ่ง ผู้คนนิยมมากราบไหว้ ขอพร ต่อองค์ทวยเทพ เจ้าแม่กวนอิม ตลอดจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ในวัด รวมถึงเสริมดวงชะตา และแก้ปีชงด้วย

6. ไชน่าทาวน์ศาลายา จ.นครปฐม

ไชน่าทาวน์ศาลายา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งคอมมูนิตี้มอลล์ที่โดดเด่นทางด้านสถาปัตยกรรมจีน สร้างโดยอิงตามหลักฮวงจุ้ยทุกประการ โดยไฮไลต์เริ่มตั้งแต่ซุ้มประตูจีนทางเข้าขนาบด้วยสิงห์คู่ ซึ่งเป็นสัตว์มงคลช่วยเรียกโชคลาภ ความเจริญรุ่งเรือง อยู่เย็นเป็นสุข, สะพานต่ออายุ ที่ถอดแบบจาก Repulse Bay ฮ่องกง ตามความเชื่อที่ว่าการข้ามสะพาน 1 ครั้งเท่ากับต่ออายุได้ 3 วัน และ  ลานน้ำพุปลามังกรทอง ที่นำเหรียญจีนโบราณ 5 เหรียญมาจัดตั้งไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาอธิษฐานขอโชคลาภ ส่วนด้านในโครงการมีร้านค้า มินิมาร์ท ร้านอาหาร ร้านเบเกอร์รี่ให้บริการ

7. อุทยานมังกรสวรรค์ จ. สุพรรณบุรี

พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร หรือ อุทยานมังกรสวรรค์  สร้างขึ้นในบริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี โดยนำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ของอารยธรรมจีนที่ยาวนานถึง 5,000 ปี เรียงตามลำดับราชวงศ์จีน เริ่มตั้งแต่เหยียนตี้ ยุคเซี่ย ซาง อันถือเป็นยุคปฐมกษัติย์ ราชวงศ์โจว ราชวงศ์ฉิน ราชวงศ์ฮั่น ยุคสามก๊ก ราชวงศ์สุย ราชวงศ์ถัง ราชวงศ์ซ่ง ราชวงศ์หมิง ถึงราชวงศ์ชิงซึ่งเป็นราชวงศ์สุดท้าย สมัยเปลี่ยนแปลงการปกครอง และแสดงประวัติความเป็นมาของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย

ข้าง ๆ กันจะเป็นหมู่บ้านมังกรสวรรค์ ออกแนวหมู่บ้านโบราณสไตล์จีน ๆ ที่จำลองมาจากเมืองเก่าลี่เจียง ประเทศจีน ซึ่งสวยงามจนได้รับแต่งตั้งให้เป็นเมืองมรดกโลก ด้านในมีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก โรงหนัง โรงนวด โรงเตี๊ยม และยังขึ้นไปชมวิวได้ 360 องศา บนหอคอยชมวิว ที่จะได้เห็นทิวทัศน์โดยรอบของอุทยานมังกรสวรรค์

8. วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม จ.ชลบุรี

หรือศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ เป็นศาลเจ้าจีนที่ก่อสร้างอย่างสวยงามใหญ่โต มีทั้งหมด 4 ชั้น ภายในงดงามด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีน จุดเด่นด้านศิลปวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ รูปปั้นมังกร ซึ่งมีมากถึง 2,840 ตัว กระถางธูปศักดิ์สิทธิ์ เสาฟ้าดิน นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่มีองค์ไท้ส่วยเอี้ย (ดาวเทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีเกิดของมวลมนุษย์) ครบ 60 องค์ ให้ผู้มาเยือนได้ขอพรตรงตามปีเกิด วิหารนี้ ตั้งอยู่ริมเส้นทางเลียบชายทะเลจากอ่างศิลาไปเขาสามมุข

9. สวนหินผางาม จ.เลย

สวนหินผางาม หรือ คุนหมิงเมืองเลย แนวผาหินปูนสูงใหญ่แลดูเป็นสง่า ทอดตัวเป็นแนวยาว โดดเด่นท่ามกลางทุ่งหญ้าเขียวขจี ภายในมีเส้นทางเดินสลับซับซ้อน บางช่วงดูลึกลับตื่นเต้นคล้ายกับผจญภัยอยู่ในเขาวงกต บางช่วงต้องปีนป่ายเพิงหิน หรืออาจต้องมุดลอดโพรงถ้ำ นอกจากนี้ตลอดเส้นทางยังมีโอกาสพบเห็นต้นไม้หายาก และต้นไม้ยักษ์ อย่างปรงเขาที่มีอายุหลายร้อยปี

10. เขื่อนรัชชประภา จ.สุราษฏร์ธานี

เขื่อนรัชชประภา หรือ เขื่อนเชี่ยวหลาน ลักษณะเป็นภูเขาหินปูนที่ยอดเขาตั้งฉากกับผืนน้ำสีเขียวมรกต รายล้อมด้วยทัศนียภาพอันงดงาม จนได้รับฉายาว่า“กุ้ยหลินเมืองไทย” ซึ่งการมาเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับมันคงให้ความรู้สึกถึงธรรมชาติที่ไม่สมบูรณ์ เหมือนกินลอดช่องไม่ใส่กะทิ ดังนั้นการได้พักค้างคืนที่นี่ ดูจะเป็นอะไรที่สมเหตุสมผลของการมาพักผ่อนแบบเต็มที่อย่างที่สุด

11. หมู่บ้านสันติชล จ.แม่ฮ่องสอน

หมู่บ้านสันติชล หรือ ศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน เป็นชุมชนที่นำเอาเอกลักษณ์ วัฒนธรรมของชาวจีนยูนนาน มาเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว ท่านจะได้ชมบ้านดิน สนุกสนานไปกับการละเล่นโล้ชิงช้า ชิมชาชั้นเลิศ ลิ้มรสอาหารยูนนานแสนอร่อย พร้อมสัมผัสบรรยากาศอันงดงาม เหมาะกับการถ่ายรูปเป็นที่สุด คุณจะรู้สึกได้ว่านี่ฉันอยู่เมืองไทยหรือนี่ ?? หมู่บ้านสันติชล ตั้งอยู่ตำบลเวียงใต้ ห่างจากตัวอำเภอปายประมาณ 4.5 กิโลเมตร

12. ลีไวน์รักไทย จ.แม่ฮ่องสอน

ลีไวน์รักไทย รีสอร์ท จำลองมาจากหมู่บ้านในมณฑลยูนาน ประเทศจีน หากคุณมาถึง อาจลืมไปว่านี่คือประเทศไทย เพราะมันเหมือนถอดแบบมาจากประเทศจีนจริง ๆ อากาศก็แสนบริสุทธิ์ ยิ่งอยู่ท่ามกลางไร่ชาด้วยแล้ว ทำให้ดูอินขึ้นไปอีก แถมยังให้เราลองเก็บชาได้อีกด้วย

ความโดดเด่นคือการปลูกสร้างแบบขั้นบันได พอมองระยะไกล เป็นภาพที่สวยงามอย่างยิ่ง ซึ่งแต่ละหลังก็มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป โดยถูกตั้งชื่อเป็นชาสายพันธุ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น บ้านชาเขียว บ้านชาผู๋เอ่อ บ้านโสมอูหลง บ้านเจียวกู้หลาน ฯลฯ รวมถึงมีร้านกาแฟริมน้ำ และร้านอาหารจีนยูนนานให้บริการด้วย

13. ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน จ.อุดรธานี

ก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นจุดศูนย์รวมอนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรม วิถีบรรพชนและหลักปรัญชา ของพี่-น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดอุดรธานี ภายในศูนย์วัฒนธรรม ไทย-จีน ถูกออกแบบเป็นกลุ่มอาคาร ประกอบด้วยอาคารเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา, อาคารพิพิธภัณฑ์คุณธรรม, อาคารการเรียนรู้, อาคารหอประชุมปรีชา ชัยรัตน์, อาคารสำนักงาน, ร้านจำหน่ายของที่ระลึกจากจีน และร้านน้ำชาผิงอัน จำหน่ายเครื่องดื่ม ชากาแฟ และเบเกอร์รี่

ในส่วนของพิพิธภัณฑ์คุณธรรม ( ชั้น 1 ) จัดแสดงเรื่องราวของคนไทยเชื้อสายจีน ที่เข้ามาตั้งรกรากที่จังหวัดอุดรธานี เมื่อ 120 ปี เรื่องราวของธุรกิจการค้าในสมัยอดีต การศึกษา และการรวมตัวของ 9 องค์กร 11 ตระกูลแซ่ อีกทั้งยังบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของพลังศรัทธาต่อ องค์เทพเจ้าปู่-ย่า แห่งศาลเจ้าปู่-ย่า พร้อมด้วยเทคโนโลยีฉายภาพยนตร์ 3 มิติ ให้ผู้เข้าชมได้ตื่นตาตื่นใจ

14. อเนกกุศลศาลา (วิหารเซียน)
จ.ชลบุรี

วิหารเซียน หรือ อเนกกุศลศาลา ตั้งอยู่ในบริเวณของวัดญาณสังวราราม เป็นวิหารสถาปัตยกรรมจีน มี 2 ชั้น จัดแสดงรูปปั้นเทพเจ้า ชาวจีนที่มีชื่อเสียง และของต่าง ๆ มากมาย ชั้น 2 ประดิษฐานพระพุทธชินราชองค์จำลอง มีห้องศิลป์แบบไทย เป็นแหล่งศึกษาวัฒนธรรมไทย จัดแสดงประวัติศาสตร์ของไทยตามยุคต่าง ๆ อีกชั้นเป็นวิหารของเทพเซียนลื่อต่งปิง

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนและรูปภาพจาก : skyscanner, Chinatown Salayathailandtourismdirectory, LHONG 1919โซว เฮง ไถ่ So Heng Tai

บทความที่เกี่ยวข้อง

สถานที่จัดงาน ตรุษจีน 2563 เฉลิมฉลองทั่วไทย รับปีหนูทอง