โลกใต้ทะเล หมู่เกาะอาดัง-ราวี

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / โลกใต้ทะเล หมู่เกาะอาดัง-ราวี

อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดสตูล แบ่งเป็นสองหมู่เกาะใหญ่ คือ หมู่เกาะตะรุเตา และหมู่เกาะอาดัง-ราวี ซึ่งในบริเวณนี้ยังประกอบด้วยเกาะเล็ก ๆ อีกหลายเกาะ เช่น เกาะหลีเป๊ะ เกาะหินงาม เกาะยาง เกาะดง เกาะไม้ไผ่ เกาะหินซ้อน เป็นต้น

โลกใต้ทะเล หมู่เกาะอาดัง-ราวี

โลกใต้ทะเลบริเวณโดยรอบนี้มีความหลากหลายของสัตว์ทะเลที่นักดำน้ำอาจพบเห็นได้อย่างปลากระเบนราหู ปลาไหลมอเรย์ ปลาสิงโต ปลาหมึก ดาวขนนก ทั้งยังมีปะการังแข็งและปะการังอ่อน อยู่หลายจุดซึ่งเหมาะแก่การดำน้ำทั้งแบบน้ำตื้นและน้ำลึก อาทิ

โลกใต้ทะเล หมู่เกาะอาดัง-ราวี

 

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

 

กองหินจาบังหรือร่องน้ำจาบัง อยู่ระหว่างเกาะอาดังและเกาะราวี กองหินใต้น้ำ 5 จุดนี้ปกคลุมไปด้วยปะการังอ่อนสีชมพู สีม่วง สีแดง สีน้ำตาลไล่น้ำหนักอ่อนแก่อย่างสวยงาม ซึ่งมีระดับความลึกไม่มากนัก เหมาะสำหรับการดำน้ำลึกและการดำน้ำตื้น

 

เกาะหินซ้อน

เกาะดง เกาะหินซ้อน ตั้งอยู่ใกล้เกาะราวี มีก้อนหินรูปทรงสี่เหลี่ยมซ้อนกันอันเป็นสัญลักษณ์ของเกาะแห่งนี้ บริเวณรอบเกาะมีจุดดำน้ำลึกและดำน้ำตื้นให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงามของ ปะการังอ่อนและปะการังแข็งใต้ท้องทะเลรอบเกาะได้อีกด้วย

 

เกาะยาง

เกาะยาง อยู่ใกล้กับเกาะหินงามบริเวณโดยรอบเกาะมีปะการังแข็งอย่างปะการังเขากวาง ปะการังผักกาด เหมาะสำหรับการดำน้ำตื้น

 

เกาะหินงาม

เกาะหินงาม นอกจากจะได้ชมความงามของก้อนหินกลมมนบนเกาะแล้ว บริเวณด้านหลังเกาะหินงามยังมีแนวปะการัง ดอกไม้ทะเล ปลาการ์ตูน น้ำใสเหมาะแก่การดำน้ำตื้น

 

เกาะราวี

เกาะราวี สำหรับผู้ที่ชอบการเล่นน้ำ มีหาดทรายขาวละเอียดทอดยาวอยู่ด้านหน้าเกาะ น้ำใส เงียบสงบ ด้านหน้าหาดมีแนวปะการังแข็ง ดอกไม้ทะเล เป็นแนวยาวขนานไปกับชายหาด เหมาะสำหรับการดำน้ำตื้น บนเกาะมีร้านอาหารสวัสดิการของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ

 

เกาะผึ้ง

เกาะผึ้ง เกาะเล็ก ๆ อยู่ระหว่างเกาะราวีและเกาะดง มีกัลปังหาและปะการังแข็งอยู่บริเวณใกล้ร่องน้ำ เหมาะสำหรับดำน้ำตื้น

    

กองหินขาว

เกาะหินขาว เป็นจุดดำน้ำตื้นอีกจุดหนึ่งซึ่งอยู่ใกล้เกาะหลีเป๊ะ มีปะการังอ่อน ปะการังแข็ง และฝูงปลาเป็นจำนวนมาก

 

นอกจากนี้ยังมีจุดดำน้ำอีกกว่า 20 จุดที่น่าสนใจบริเวณโดยรอบเกาะอาดัง-ราวี อาทิ เกาะกระ เกาะลิง เกาะรอกลอย ความงดงามของโลกใต้ทะเลนั้นขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและระดับน้ำขึ้นน้ำลงซึ่งควรตรวจสอบล่วงหน้า

ฤดูกาลที่เหมาะสมในการท่องเที่ยวบริเวณอุทยานแห่งชาติตะรุเตาคือช่วงเดือนพฤศจิกายน-เมษายนของทุกปีนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อทัวร์ดำน้ำได้ที่ผู้ประกอบการบนเกาะหลีเป๊ะ

ขอขอบคุณข้อมูล-รูปภาพจาก : http://thai.tourismthailand.org/marketplace/content-338.html

http://www.wikalenda.com/activity/diving/15-20-Ko-AdangRawi.html&ln=th

หมู่เกาะ อาดังราวี ดำน้ำชมดอกไม้ทะเล ใกล้ชิดปลาการ์ตูน