เที่ยวดอยช้าง สัมผัสลมหนาว จิบกาแฟรสเยี่ยม

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวดอยช้าง สัมผัสลมหนาว จิบกาแฟรสเยี่ยม

ดอยช้าง ตั้งอยู่ที่ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย สูงจากระดับน้ำทะเล 1,700 เมตร แต่เดิมเป็นที่อยู่ของชาวเขาเผ่าม้ง ต่อมาปี พ.ศ. 2458 ชนเผ่าลีซอได้อพยพเข้ามาตั้งเป็น หมู่บ้านดอยช้าง และปี พ.ศ.2526 ชนเผ่าอาข่าได้เข้ามาอาศัยอยู่ใน หมู่บ้านดอยช้าง ซึ่งเป็นชุมชนเล็กๆ มีวิถีชีวิตเงียบสงบ

เที่ยวดอยช้าง สัมผัสลมหนาว จิบกาแฟรสเยี่ยม

ดอยช้าง2
เที่ยวดอยช้าง เชียงราย

ส่วนชื่อ บ้านดอยช้าง นั้น ตั้งขึ้นตามลักษณะของภูเขาที่มีรูปร่างเหมือนช้างแม่ลูกสองเชือก หันหน้าไปทางทิศเหนือ (ตัวจังหวัดเชียงราย) สามารถมองเห็นได้ชัดเจนที่บริเวณโรงเรียนบ้านดอยช้าง และบน ดอยช้าง มี ผาหัวช้าง สูง 1,800 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นสถานที่ชมทิวทัศน์ที่สวยงาม อากาศเย็นสบายตลอดปี โดยอุณหภูมิเฉลี่ย 18 องศาเซลเซียส

ดอยช้าง4
ดอยช้าง สัมผัสลมหนาว

ซึ่งพื้นที่ ดอยช้าง อยู่ที่ระดับความสูงเกิน 1,000 เมตร มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี จึงเหมาะสำหรับปลูกกาแฟพันธุ์อราบิก้า ทำให้ได้ผลผลิตดี ทางศูนย์ติดตั้งเครื่องคั่วบดกาแฟ เพื่อแปรรูปวัตถุดิบ มีกาแฟที่คั่วบดแล้วให้นักท่องเที่ยวได้ลองชิม รวมถึงแปลงปลูกผลไม้เมืองหนาว เช่น เกาลัด มะคาเดเมียนัต บ๊วย ท้อ พลับ พลัม ฯลฯ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่พาชมแปลงปลูกพืชรอบพื้นที่บริเวณ

ดอยช้าง1
ดอยช้าง เที่ยวไร่กาแฟรสเยี่ยม

และอีกสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดให้นักเดินทางแวะเวียนไป ดอยช้าง นอกจากจากกาแฟรสชาติดี ทิวทัศน์สวยงาม อากาศแสนบริสุทธิ์แล้ว ช่วงฤดูหนาว ต้นพญาเสือโคร่ง หรือ ดอกซากุระเมืองไทย ยังผลิดอกสีชมพูบานสะพรั่งไปทั่วทั้งบริเวณ เพราะมีต้นพญาเสือโคร่งมากถึง 400,000 ต้นทีเดียว

ดอยช้าง10
ต้นพญาเสือโคร่ง บนดอยช้าง
ดอยช้าง11
ต้นพญาเสือโคร่ง บนดอยช้าง

อีกทั้งบริเวณ ดอยช้าง ยังมี บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ บริเวณ พุทธอุทยานดอยช้าง ซึ่งมีความสำคัญคือ เป็นน้ำ 1 ใน 9 แห่ง ของน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่นำไปประกอบพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาพุทธมังคลาภิเษก เนื่องในวโรกาศที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มีพระชนมายุครบรอบ 60 พรรษา และบริเวณ พุทธอุทยานดอยช้าง ยังคงสภาพความเป็นธรรมชาติของป่าไม้ไว้ได้อย่างสมบูรณ์มาก มีบึงน้ำขนาดใหญ่อยู่กลางพุทธอุทยาน

ดอยช้าง9
พุทธอุทยานดอยช้าง
บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์
บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ บริเวณพุทธอุทยานดอยช้าง

การเดินทาง

จากตัวเมืองเชียงราย ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 มุ่งหน้าไปทาง อำเภอพาน ประมาณ 22 กิโลเมตร เมื่อถึงหลัก กิโลเมตร 807 เลี้ยวขวาเขาทางหลวงหมายเลข 118 (แม่สรวย-เวียงป่าเป้า-ดอยสะเก็ด-เชียงใหม่) ไปอีก 23 กิโลเมตร จนถึงหลัก กิโลเมตร 134 เป็นสามแยกดอยวาวี ปากทางเป็นย่านขายข้าวโพดหวานนับสิบเจ้า เลี้ยวขวาไปตาม ถนน รพช. บ้านตีนดอย – บ้านใหม่หมอกจ๋าม ผ่านทางเข้าเขื่อนแม่สรวย สภาพถนนเป็นทางลาดยาง คดเคี้ยวไปตามไหล่ดอย อีก 5 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายมือขึ้นดอยชัน และมีป้ายบอกทางไปบ้านดอยช้าง ระยะทาง 22 กิโลเมตร ต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภาคเหนือ เขต 2 โทรศัพท์ 053-744674-5

ดอยช้าง12
ดอยช้าง เชียงราย
ดอยช้าง7
แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ในดอยช้าง
ดอยช้าง6
แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ในดอยช้าง

ดอยช้าง13ภาพ : คุณCharmless man

ข้อมูลและภาพ : ททท. / wiki / thaisparksstyle.wordpress.com / chiangraibulletin.com / chiangraitimes.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai