การแข่งขันกีฬาโปโลบนหลังช้าง ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 9

Home / ข่าวท่องเที่ยว / การแข่งขันกีฬาโปโลบนหลังช้าง ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 9

             

การแข่งขันกีฬาโปโลบนหลังช้าง

ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 9

        

วันที่ : 22 – 28 มีนาคม 2553
สถานที่ : ณ อนันตรารีสอร์ท บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ จังหวัดเชียงราย

    

006

    

     การแข่งขันอันโด่งดังดังกล่าวนี้ได้รับการจัดอันดับเป็นหนึ่งในหกงานสำคัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ในปฏิทินท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี การแข่งขันครั้งนี้เดิมทีได้รับการจัด ณ เมืองหัวหินมาอย่างต่อเนื่อง 6 ปีก่อนที่จะย้ายมายังดินแดนที่อยู่อาศัยที่แท้จริงของช้างทางภาคเหนือในปี 2549 การแข่งขันโปโลบนหลังช้างครั้งแรกนั้นเริ่มต้นปี พ.ศ. 2544 ซึ่งมีจุดประสงค์ในการจัดเป็นกิจกรรมเพื่อการกุศลที่สามารถนำเงินเข้าสมทบให้แก่สถาบัน คชบาลแห่งชาติ ในจังหวัดลำปางและดูแลช้างไทยเป็นอย่างดี

    

007

    

     เพียงแค่เวลา 7 ปี การแข่งขันโปโลบนหลังช้าง ซึ่งเดิมเคยเป็นกิจกรรมขนาดเล็ก ใช้เวลาในการจัดงานเพียง 2 วัน ด้วยทีมแข่งขัน 6 ทีม กลายเป็นการแข่งขันที่ใช้เวลายาวนานถึงหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งในปีที่ผ่านมาประกอปด้วยการแข่งขันถึง 12 ทีม มีผู้แข่งขันทั้งหมด 36 ท่าน จาก 15 ประเทศ

    

     การจัดงาน ณ ดินแดนแคว้นเหนือของไทยนั้น จะช่วยทำให้แน่ใจได้ว่านานาชาติจะสามารถหันมาสนใจในภูมิภาคนี้ซึ่งมีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์และหาที่เปรียบไม่ได้แห่งนี้ โดยเฉพาะบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งมีทัศนียภาพของขุนเขาและแม่น้ำที่เชื่อมแผ่นดินสามประเทศคือ ไทย พม่าและลาวเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว อนันตรารีสอร์ท ณ ดินแดนสามเหลี่ยมทองคำให้ความสำคัญเรื่องการดำรงไว้ซึ่งธรรมชาติ และการอนุรักษ์ดังจะเห็นได้อย่างชัดเจนผ่านทางแคมป์ช้าง ที่ได้รับการสร้างขึ้นมาเพื่อดูแลช้างที่น่าสงสาร

    

     ซึ่งแขกทุกท่านที่เข้ามาพัก ณ รีสอร์ทหรูแห่งนี้จะสามารถเข้าถึงประสบการณ์อันวิเศษสุดนี้ได้ จอห์น โรเบิร์ต นักอนุรักษ์ชื่อดังมีตำแหน่งอย่างเป็นทางการคือผู้จัดการแคมป์ช้างของรีสอร์ท นอกจากจะดูช้างทุกเชือกในรีสอร์ทแล้วนั้น เขายังทำงานอย่างใกล้ชิดกับสถาบันคชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปางในการร่วมอนุรักษ์ช้างทางภาคเหนือของไทยอีกด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะสนับสนุนกิจกรรมอันสร้างสรรค์นี้ และแน่นอนว่าผู้สนใจร่วมชมการแข่งขัน สามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

    

003

    

     จวบจนปัจจุบันการแข่งขันได้นำเงินสมทบสถาบัน คชบาลฯมาแล้วเป็นจำนวนกว่า 4,900,000 บาท ซึ่งรายได้ดังกล่าวจะถูกนำไปใช้เพื่อซื้อยารักษาโรค จ้างคนดูแลช้าง(ควาญช้าง)การฝึกอบรม และเป็นค่าสวัสดิการต่างๆสำหรับควาญช้างเหล่านั้น เป็นที่ประมาณการไว้ว่าปัจจุบัน ประเทศไทยมีช้างทั้งหมดประมาณ 2,500 เชือก และช้างป่าทั้งหมดประมาณ 1,500 ตัวซึ่งจะเห็นได้ว่าลดลงจากปี 2493 ซึ่งมีจำนวน 50,000 เชือก และปี 2443 ซึ่งมี 100,000 เชือกอย่างน่าใจหาย

    

004

    

     การจัดงานครั้งนี้ นอกจากความสนุกที่ผู้เข้าร่วมการแข่งขันและผู้ชมจะได้รับนั้น ทางอนันตราฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะทำให้ประชาชนทั้งระดับประเทศและนานาชาติได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ช้างไทย และการแข่งขันดังกล่าวจะช่วยฟื้นฟูสถานการณ์ การท่องเที่ยวที่ได้ซบเซาของทางภาคเหนือให้ชาวต่างชาติหันกลับมาสนใจ เพื่อนำรายได้เข้าประเทศมากขึ้น

    

     อนันตรา รีสอร์ท ณ ดินแดนสามเหลี่ยมทองคำตั้งอยู่ในดินแดนอันสวยงามแห่งขุนเขาน้อยใหญ่ในสามประเทศ เพียงไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงในการขับรถจากสนามบิน นานาชาติเชียงราย

            

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ททท.สำนักงานเชียงราย โทร. 0 5371 7433
ฝ่ายประชาสัมพันธ์กลุ่มโรงแรมและรีสอร์ทเครืออนันตรา
โทร 0 2725 6000 ต่อ 6211-2
หรืออีเมลล์ ที่
infogt@anantara.com

        

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย