ภูหินร่องกล้าเย็นยะเยือกเกิดแม่คะนิ้ง เป็นครั้งแรกในรอบปี

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ภูหินร่องกล้าเย็นยะเยือกเกิดแม่คะนิ้ง เป็นครั้งแรกในรอบปี

ภูหินร่องกล้า เย็นยะเยือกเกิดแม่คะนิ้ง เป็นครั้งแรกในรอบปี

 

วันที่ 28 ธ.ค. ที่ จ.พิษณุโลก อากาศหนาวทำให้เกิดปรากฎการณ์แม่คะนิ้ง หรือ น้ำค้างแข็ง เป็นครั้งแรกในรอบปี  ที่บ้านร่องกล้า ม.10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก หมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ที่ตั้งอยู่ใจกลางอุทยานแห่งชาติ ภูหินร่องกล้า บนระดับความสูง 1,400 เมตร

 

แม่คะนิ้งลักษณะเป็นเกล็ดและเป็นแท่งน้ำแข็ง เกาะอยู่ตามยอดหญ้า ใบผักกะหล่ำปลี บนหลังคามุงจากบ้านชาวเขา จนขาวโพลนไปหมด อุณหภูมิที่วัดได้ระหว่างเวลา 06.00 น.อยู่ที่ติดลบ 1 องศาเซนเซียส และเกิดแม่คะนิ้งระหว่างเวลา 06.00 – 07.30 น.จนเมื่อดวงอาทิตย์โผล่พ้นทิวเขาขึ้นมาน้ำค้างแข็งก็ละลายกลายเป็นน้ำ

 

image

ภูหินร่องกล้า

 

นายพุฒิพงศ์ จูสนิท หัวหน้า อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เปิดเผยว่า

 

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามมากของจังหวัดพิษณุโลกบนระดับความสูงตั้งแต่ 1,200 – 1,700 เมตร มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงามทั้งลานหินปุ่ม ลานหินแตก ผาชูธง และมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่เป็นฐานที่มั่นของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

 

ในช่วงฤดูหนาวทุกปี อุณหภูมิบริเวณบ้านร่องกล้า อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 10 กิโลเมตรจะต่ำมาก โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 0-4 องศาเซลเซียส

 

และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปสัมผัสความหนาวเย็น ปรากฏการณ์แม่คะนิ้งมักจะเกิดทุกปีช่วงเดือนธันวาคม – มกราคม ปีนี้เกิดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 28 ธันวาคม 2553 จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยว ขึ้นมาสัมผัสความหนาวเย็นและความงดงามของธรรมชาติได้ทุกวัน อุทยานฯ มีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งลานกางเต้นท์และห้องน้ำ ห้องสุขาครบครัน

 

************************************************************************************************************


ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


ภูหินร่องกล้า
กุหลาบขาวบาน บนลานร่องกล้า
โดยเฉพาะในพื้นที่โล่งที่เป็นลานหินออกดอกระหว่าง เดือนมีนาคม ถึง เดือนพฤษภาคม ของทุกปี
ดอกมีลักษณะเป็นช่ออยู่ตามปลายกิ่ง เมื่อบานเต็มที่จะมองดูเป็นสีขาวสะพรั่งไปทั้งต้น…