ชวนเที่ยว เทศกาลชมทุ่งทานตะวันบาน ประจำปี 2557

Home / ข่าวท่องเที่ยว, ข้อมูล 77 จังหวัด, ภาคกลาง, เที่ยวภูเขา / ชวนเที่ยว เทศกาลชมทุ่งทานตะวันบาน ประจำปี 2557

ต้อนรับเทศกาลทุ่งทานตะวัน 2557 กันเถอะ เมื่อเข้าสู่ช่วงปลายปี ริมฝั่งถนนในพื้นที่ของจังหวัดลพบุรี และจังหวัดสระบุรี จะสะพรั่งไปด้วยสีเหลืองของดอกทานตะวัน โดยจังหวัดลพบุรีถือเป็นจังหวัดที่มีการปลูกทานตะวันมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเป็นที่สะดุดตาแก่ผู้ผ่านมาบริเวณนี้เป็นอย่างมาก จนทุกวันนี้บริเวณดังกล่าวได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ

เทศกาลชมทุ่งทานตะวัน 2557ชวนเที่ยว เทศกาลชมทุ่งทานตะวันบาน ประจำปี 2557 จ.ลพบุรี และ จ.สระบุรี

โดยพื้นที่ที่นิยมปลูกทานตะวันกันเป็นจำนวนมาก ได้แก่ บริเวณวัดเวฬุวัน (วัดเขาจีนแล) อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี และอีกจุดคือ บริเวณทุ่งหน้าเขาตะกร้า เดินทางไปได้โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3017 ขับเข้ามาอ่างซับเหล็กประมาณ 500-600 เมตร เมื่อเจอแยกก่อนขึ้นไปอ่างซับเหล็กให้เลี้ยวซ้าย ขับตรงไปอีกไม่ไกลจะเจอทุ่งทานตะวันอยู่ 2 ข้างทาง

ไม่เพียงแค่ได้เที่ยวชมความงามและถ่ายรูปกับทุ่งทานตะวันสวยๆ ไว้เป็นที่ระลึกเท่านั้น แต่การไปชมดอกทานตะวันถึงถิ่นยังทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความรู้เกี่ยวกับวิธีการปลูกดอกทานตะวัน การเก็บเกี่ยวผลผลิต และการแปรรูปสินค้าจากดอกทานตะวัน เช่น เมล็ดทานตะวันคั่วสด น้ำผึ้งทานตะวัน อีกด้วย

ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี มีกำหนดจัดงาน “เทศกาลชมทุ่งทานตะวันบาน ประจำปี 2557” ขึ้นระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2557 – มกราคม 2558 ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี และจังหวัดสระบุรี

เทศกาลชมทุ่งทานตะวัน

ดอกทานตะวันบาน ระหว่าง เดือนพฤศจิกายน – เดือนมกราคม

สุรชัย ศรีพลอย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี เปิดเผยว่า ทานตะวัน เป็นอีกหนึ่งพืชเศรษฐกิจของจังหวัดลพบุรีและสระบุรี ที่เกษตรกรท้องถิ่นปลูกเป็นพืชหมุนเวียนในช่วงเดือนพฤศจิกายน – มกราคม เป็นช่วงที่ทานตะวันกำลังออกดอกชูช่อสวยงามเต็มท้องทุ่ง เหมาะแก่การเที่ยวชมและเก็บภาพบรรยากาศไว้เป็นที่ระลึก ปัจจุบันจังหวัดลพบุรีและสระบุรีมีพื้นที่ปลูกทานตะวันกระจายออกไปยังอำเภอต่างๆ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถชมทุ่งทานตะวันในเขตจังหวัดลพบุรี ได้ที่อำเภอเมือง พัฒนานิคม โคกสำโรง ลำสนธิ ชัยบาดาล บ้านหมี่ โคกเจริญ หนองม่วง และจังหวัดสระบุรี สามารถชมได้ที่อำเภอมวกเหล็ก หนองโดน เฉลิมพระเกียรติ วังม่วง แก่งคอย และพระพุทธบาท

“ในแต่ละพื้นที่จะสลับสับเปลี่ยนเวลาบานของดอกทานตะวันไปตลอดช่วงเทศกาล และคาดว่าตลอดช่วงเทศกาลทุ่งทานตะวันบานจะสามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยว เดินทางเข้าชมทุ่งทานตะวันบาน ในช่วงวันเวลาดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าสู่จังหวัด และกระจายรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่นเพิ่มขึ้น” ผู้อำนวยการฯ กล่าว

ทุ่งทานตะวัน

นอกจากจะได้เที่ยวชมทุ่งทานตะวันบานในช่วงวันเวลาดังกล่าวแล้ว ยังสามารถเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้ทั้งก่อนและหลังการชมทุ่งทานตะวัน อาทิ ในเขตพื้นที่จังหวัดลพบุรีสามารถเดินทางเข้าชมเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ชมพระนารายณ์ราชนิเวศน์ สักการะศาลพระกาฬ ชมพระปรางค์สามยอด ส่วนในเขตจังหวัดสระบุรี สามารถเดินทางไปชมอุโมงค์ต้นไม้ ไร่องุ่น น้ำตกเจ็ดสาวน้อย และองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) และแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย

หากสนใจเดินทางมาชมสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดลพบุรี โทร 0 3641 1296, 0 3642 1191, สำนักงานเกษตรจังหวัดสระบุรี โทร 0 3631 9025-6, 0 3623 1338, ททท.สำนักงานลพบุรี โทร 0 3677 0096 – 7 หรือ www.tat7.com

ภาพเก่าๆ ของ ทุ่งดอกทานตะวัน

ชวนเที่ยว เทศกาลชมทุ่งทานตะวันบาน ประจำปี 2557

ชวนเที่ยว เทศกาลชมทุ่งทานตะวันบาน ประจำปี 2557 จ.ลพบุรี

ดอกทานตะวันบาน

ชมทุ่งทานตะวัน

ต้นทานตะวันสวยงามมากๆ