รู้จักความหมาย ประภาคาร พร้อมภาพสวยจากทั่วโลก

Home / ทิปท่องเที่ยว / รู้จักความหมาย ประภาคาร พร้อมภาพสวยจากทั่วโลก

ประภาคาร หอคอยบอกทิศ

เมื่อโลกยิ่งล้ำ ยังจะจำ ประภาคาร กันได้มั้ย? ประภาคาร มีไว้นำชาวเรือให้เดินทางสู่จุดหมาย แม้ปัจจุบันความไฮเทคจะเสกดาวเทียมมาแย่งหน้าที่ จนดูเหมือนประโยชน์ของ ประภาคาร จะถูกบดบัง แต่ด้วยความคลาสสิก หอคอยบอกทิศ ก็ยังทรงคุณค่าและคู่ควรกับทะเลเสมอ

มาทำความรู้จัก พร้อมชมภาพ ประภาคาร สวยๆ จากทั่วโลก

Oostende Lighthouse Beligium

Oostende Lighthouse Belgium Photo by Dirk Delbaere

ประภาคาร คือ หอคอย หรือสิ่งก่อสร้างที่สูงเด่น มองเห็นได้ไกล มีไฟสัญญาณที่มีความสว่างมาก ติดตั้งอยู่บนยอด เพื่อเป็นที่หมายนำทางให้กับชาวเรือไปสู่จุดหมายที่ถูกต้อง ประภาคาร ตรงกับภาษาอังกฤษว่า Lighthouse

ประภาคาร โดยทั่วไปจะก่อสร้างขึ้นที่ปากทางเข้าท่าเรือ อ่าว หรือ เเม่น้ำ ที่มีความสำคัญ เเละจำเป็นต่อการเดินเรือ หรือก่อสร้างตามเขตที่ที่จะเป็นอันตรายต่อการเดินเรือ เช่น ที่ตื้น หินใต้น้ำ ร่องน้ำ ปกติจะมีคนเฝ้า เพื่อเเก้ไขข้อขัดข้อง เช่น ไฟดับ หากไม่เเก้ไขในทันทีอาจเกิดอันตราย เช่น เรือชนกัน หรือ ติดตื้น ส่วนตำบลที่มีความสำคัญไม่มากนัก จะสร้าง “กระโจมไฟ” (Light Beacon) แทน ซึ่งไม่ต้องมีคนคอยเฝ้า เเต่ใช้เครื่องอัตโนมัติควบคุมการส่งสัญญาณให้เห็นในเวลากลางคืน เเละดับในเวลากลางวัน หากไฟสัญญาณขัดข้องก็ส่งคนไปเเก้ไขภายหลัง

Peggy's Cove Lighthouse

Peggy’s Cove Lighthouse Photo by by iJohn

Cap-des-Rosiers lighthouse, Gaspèsie, Québec, Canada

Cap-des-Rosiers lighthouse, Gaspèsie, Québec, Canada Photo by Imapix

นอกจากนี้เขตที่มีความสำคัญในทะเล เเต่ไม่สะดวกในการก่อสร้าง ประภาคาร หรือถ้าสร้างเเล้วจะสิ้นเปลืองมาก ก็ใช้ทุ่นไฟ (Light Bouy) ไปวางไว้ ณ จุดนั้นเเทน เเต่ทุ่นไฟก็มีข้อเสีย คือ เคลื่อนที่ได้เมื่อคลื่นลมจัด เพราะสมอที่ยึดอยู่ทานกำลังคลื่นลมไม่ไหว จึงจำเป็นต้องมีคนตรวจสอบตำบลให้ถูกต้องอยู่เสมอ เเต่ถ้าตำบลที่มีความสำคัญมากจำเป็นต้องมีคนเฝ้า ก็ต้องสร้างเป็น “เรือทุ่นไฟ” (Lightship) เพื่อให้คนพักอาศัยคอยเเก้ไขข้อขัดข้อง

Round Island

Round Island Lighthouse Photo by harrietbarber

ประภาคาร หรือ กระโจมไฟ มีขึ้นครั้งเเรกในโลก ประมาณ 50 ปีก่อน ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ชาติที่มีการเดินเรือค้าขายติดต่อกัน ในสมัยนั้น คือ กรีก ฟินีเซีย อียิปต์ และเปอร์เซีย เป็นต้น เรือในสมัยนั้นขับเคลื่อนด้วยแรงคนตีกรรเชียง เรือเหล่านี้ ได้อาศัยภูเขาไฟซึ่งมีอยู่มากมายในบริเวณนั้น เป็นที่หมายในการนำเรือ ครั้นภูเขาไฟดับ ก็ได้จุดไฟขึ้นแทน ซึ่งวิธีการนี้เป็นต้นกำเนิดความคิดในการสร้างกระโจมไฟขึ้นในเวลาต่อมา

Amble Harbour

by Ray Byrne

Amble Harbour Lighthouse Photo by Ray Byrne

ตามประวัติ ประภาคาร แห่งแรกในโลก คือ ประภาคาร ที่ตั้งอยู่บนเกาะฟาราส (Pharos) หน้าเมืองอะเล็กซานเดรีย (Alexandria) ในอียิปต์ มีชื่อว่า ฟารอสแห่งอะเล็กซานเดรีย (Pharos of Alexandria) ประภาคารนี้ สร้างโดยชาวกรีก ชื่อ ซอสตราตุส (Sostratus) ชาวเมืองไนดัส (Cnidus) ในสมัยกษัตริย์ปโตเลมี (Ptolemy) ประมาณ พ.ศ. 260 มีการสร้างตัวประภาคารสูง 85 เมตร (280 ฟุต) ใช้แสงสว่างจากไฟเผาไม้ มีแผ่นโลหะช่วยสะท้อนแสงทำให้เห็นได้ไกล 56 กม. (35 ไมล์)

Svörtuloft

Svörtuloft Photo by Óli.

ในสมัยปัจจุบัน ประภาคาร นอกจากจะเป็นที่ส่งสัญญาณไฟ เพื่อเป็นที่หมายให้ชาวเรือแล้ว ยังมีสัญญาณอย่างอื่นอีก เช่น “สัญญาณหมอก” ซึ่งจะส่งเป็นเสียงหวูด ไซเรน หรือ ระฆัง ในเวลาที่มีหมอกโดยอัตโนมัติ และมี “สัญญาณวิทยุ” เพื่อให้ชาวเรือหาทิศทางที่ตั้งของประภาคารจากสัญญาณที่ส่งออกไปนั้น เพื่อนำไปกำหนดตำบลที่ของเรือในทะเลได้ ประภาคารบางแห่งยังมีสัญญาณแสดงให้ทราบความลึกของน้ำในเวลาที่เรือผ่านบริเวณนั้นด้วย

Unknown

by Peter from Wellington

Ventotene Italy Lighthouse

Ventotene, Italy. Photo by [ changó ]

(Pointe Saint-Mathieu), Finistère, France

The Lighthouse of “the edge of the world” (Pointe Saint-Mathieu), Finistère, France

Photo by David Giral

Settle Lighthouse

Alki beach Lighthouse in West Seattle Photo by Surrealize

…………………………………………..

รู้จักความหมาย ประภาคาร พร้อมภาพสวยจากทั่วโลก

ข้อมูล : http://www.navy.mi.th    ภาพ : http://thewondrous.com