ที่เที่ยวสวยที่สุดในโลก ริโอ เดอ จาเนโร เที่ยวบราซิล

เที่ยวบราซิล เมืองแห่งพระเจ้า รีโอเดจาเนโร Rio de Janeiro

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวบราซิล เมืองแห่งพระเจ้า รีโอเดจาเนโร Rio de Janeiro

รีโอเดจาเนโร (Rio de Janeiro) ประเทศบราซิล ได้รับเลือก จากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ให้เป็นเจ้าภาพจัดมหกรรม โอลิมปิก 2016 โดยเอาชนะคู่แข่งอย่าง กรุงมาดริด ประเทศสเปน ขาดลอย เนื่องจากเป็นเมืองที่ยังไม่เคยจัดงานมาก่อน ทั้งยังเป็นเมืองของทวีปอเมริกาใต้เมืองแรกที่ได้จัดโอลิมปิกอีกด้วย

เที่ยวบราซิล รีโอเดจาเนโร (Rio De Janeiro) เมืองแห่งพระเจ้า

เที่ยวบราซิล รีโอเดจาเนโร (Rio De Janeiro) เมืองแห่งพระเจ้าการต้อนรับ การเปิดกว้าง (Welcoming, Openness)

รีโอเดจาเนโร หรือที่เรียกกันว่า ริโอ เป็น เมืองหลวง ของบราซิลในอดีต จนกระทั่งรัฐบาลกลางได้ย้ายเมืองหลวงมาที่เมืองบราซิเลียในปี 2503

รูปปั้นของพระเยซู
รูปปั้นของพระเยซู Christ of Redeemer  รีโอเดจาเนโร Rio de Janeiro

นคร ริโอ เดอ จาเนโร ถูกเอ่ยถึงอย่างเป็นทางการครั้งแรก เมื่อ 500 กว่าปีก่อน ในเดือนมกราคม ปี 2045 นักสำรวจชาวโปรตุเกสที่ชื่อ กาสปาร์ เลมอส ล่องเรือมาถึงอ่าวแห่งนี้และสันนิษฐานว่ามันน่าจะเป็นปากแม่น้ำ เขาจึงเรียกอาณาบริเวณนั้นว่า ริโอ เด จาเนโร ซึ่งมีความหมายว่า “แม่น้ำแห่งเดือนมกราคม”

ในเว็บไซต์ www.rio2016.org ที่เปิดขึ้นมาประชาสัมพันธ์เมือง ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ระบุความพร้อมไว้ว่า บราซิลมีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 10 ของโลก และคาดการณ์ว่าจะขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 5 ภายในปี 2559 เมื่อเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก นอกจากนี้บราซิลยังเป็นประเทศส่งออกอาหารที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกและเป็นผู้ผลิตน้ำมันและแร่รายใหญ่รายหนึ่งของโลกด้วย

บราซิล เสนองบประมาณในการจัดโอลิมปิกครั้งนี้ถึง 14,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยหวังว่า การเป็นเจ้าภาพจะช่วยยกสถานภาพ และเพิ่มอำนาจทางเศรษฐกิจของประเทศบนเวทีโลก และทำให้ ริโอ กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวและสถานที่จัดประชุมนานาชาติเช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับ บาร์เซโลนา ของสเปน เมื่อครั้งเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกปี ค.ศ.1992

รูปปั้นของพระเยซู Christ of Redeemer ริโอ เดอ จาเนโร
รูปปั้นของพระเยซูชื่อ Christ of Redeemer

ริโอ ซึ่งเป็นประตูสู่บราซิล ได้ชื่อว่า เป็นเมืองที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งในโลก จนได้รับขนานนามว่า “เมืองที่ยอดเยี่ยม” โดยเฉพาะชายหาดชื่อดังอย่าง โคปาคาบานา และ อีปาเนมา ซึ่งว่ากันว่า เป็นชายหาดที่เซ็กซี่มากที่สุดในโลก ส่วนชื่อเสียงด้านวัฒนธรรมก็ไม่น้อยหน้าใคร อย่าง “คาร์นิวัล” เทศกาลรื่นเริงประจำปีของบราซิล ก็มีนักท่องเที่ยวไปร่วมงาน 5 แสนคนต่อปี  ริโอ ยังเป็นเมืองที่ให้กำเนิดแนวเพลงบอสซาโนว่าด้วย

Botafogo
หาดโบตาโฟโก (Botafogo)

แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ และโด่งดังมาก ก็คือ รูปปั้นของพระเยซู ชื่อ Christ of Redeemer ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และ ได้รับการโหวตให้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ เมื่อ 2 ปีก่อน รูปปั้นที่สูงประมาณ 700 เมตรนี้ตั้งตระหง่านอยู่บนยอดเขาคอร์โควาโด เป็นจุดชมวิวที่มองเห็นเมืองและชายหาดที่สวยที่สุด นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถรางไปบนยอดเขา เพื่อมองรูปปั้นอันเป็นที่เคารพสักการะของชาวบราซิลและคริสต์ศาสนิกชนทั่วโลกอย่างใกล้ชิด ชาวบราซิลมักจะกล่าวอ้างว่า พระเจ้าเป็นชาวบราซิล ซึ่งอาจเป็นเพราะ รูปปั้นพระเยซู ที่ยืนเพ่งมองมายังเมือง ราวกับว่า ริโอ อยู่ในความคุ้มครองของพระองค์

รูปปั้นของพระเยซู Christ of Redeemer
รูปปั้นของพระเยซูชื่อ Christ of Redeemer : 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่

ภูเขาชูการ์ โลฟ ซึ่งเป็นภูเขาหินแกรนิต ที่ตั้งตรงขึ้นมาจากผิวน้ำ สูงประมาณ 400 เมตร ถือเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของริโอ และเป็นจุดชมวิวของอ่าวกัวนาบาร่า

ภูเขาชูการ์ โลฟ
ภูเขาชูการ์ โลฟ

สนามกีฬามารากาน่า ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นเหมือนวิหาร ของฟุตบอลบราซิลก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับ 3 ของเมือง และเป็นสถานที่ที่ชาวเมืองภาคภูมิใจมาก มีเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ของฟุตบอลบราซิลเกิดขึ้นที่นี่มากมาย เช่น การยิงประตูที่ 1,000 ของเปเล่ ตำนานลูกหนังแซมบ้าเมื่อ 40 ปีก่อน และยังเป็นสนามที่เขาลงเล่นให้ทีมชาติเป็นนัดแรกด้วย ในอนาคตสนามนี้จะถูกใช้เป็นที่จัดพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิลเป็นเจ้าภาพรวมถึงใช้จัดพิธีเปิดและปิดกีฬาโอลิมปิก 2016 ด้วย

สนามกีฬามารากาน่าสนามกีฬามารากาน่า

ถ้ามีโอกาสได้ไปร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ของมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ก็ไม่ควรพลาดโอกาสไปเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวเหล่านี้ แต่คงต้องระมัดระวังตัวด้วย แม้จะได้ชื่อว่าเป็นเมืองอันงดงาม แต่ ริโอ ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีอาชญากรรมสูงมากแห่งหนึ่งในละตินอเมริกา จนมีการนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาสะท้อนให้เห็นความรุนแรง ในชื่อ City of God หรือ เมืองแห่งพระเจ้า นั่นเอง

ที่มา : เว็บไซต์ www.rio2016.org, ลอสแองเจลิส ไทมส์ และ ซีเอ็นบีซี และ Bangkokbiznews.com

ริโอ เดอ จาเนโร

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

10 อันดับ ประเทศที่อันตรายที่สุดในโลก ปี 2012
– 12 เดือน 12 ประเทศ กับ สถานที่ท่องเที่ยว ที่น่าสนใจ