วัดท่าตอน อุทยานพระพุทธศาสนา ความงดงามบนเชิงเขา

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / วัดท่าตอน อุทยานพระพุทธศาสนา ความงดงามบนเชิงเขา

วัดท่าตอน เป็นวัดประจำอำเภอ ตั้งอยู่ที่บ้านท่าตอน ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เป็นวัดที่มีทิวทัศน์งดงาม ตั้งอยู่บนไหล่เขาเรียงรายด้วยศาสนวัตถุสิ่งก่อสร้าง มีพื้นที่ทอดยาวตามเชิงเขาเป็นชั้น ๆ รวม 9 ชั้น มองเห็นได้แต่ไกลเมื่อท่านขึ้นไปบนวัดสามารถมองเห็นทัศนียภาพของอำเภอแม่อายและเทือกเขาต่าง ๆ อย่างสวยงาม

วัดท่าตอน อุทยานพระพุทธศาสนา ความงดงามบนเชิงเขา

วัดท่าตอน อุทยานพระพุทธศาสนา
ภาพจาก : www.chiangmaipoi.com

วัดท่าตอนเป็นพระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญ ได้รับการยกฐานะจากวัดราษฎร์เป็นพระอารามหลวง เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2534 ตั้งอยู่บนยอดเขาต่อเนื่องหลายลูก บนเนื้อที่ 425 ไร่ 2 งาน 95 ตารางวา แยกเป็นพื้นที่ตั้งวัดชั้นล่าง 45 ไร่ 2 งาน 28 ตารางวา และเป็นเขตอุทยานพุทธศาสนาและสำนักปฏิบัติธรรม 380 ไร่ 67 ตารางวา พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาลาดชัน มีที่ราบริมแม่น้ำกก บริเวณหน้า มีมหาโพธิสัตว์กวนอิม และบริเวณลานวัด ซึ่งมีพระบรมธาตุรัชมังคลาจารย์สมานฉันท์ หรือพระเจดีย์แก้วประดิษฐานอยู่ เป็นวัดที่ท่านสามารถมาชมทะเลหมอกยามเช้า สูดอากาศบริสุทธฺิ์ได้อย่างเต็มที่

เจดีย์แก้ว
เจดีย์ครอบแก้ว บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ภาพจาก : www.chiangmaipoi.com

เนื่องจากท่าตอนเป็นชายแดนติดต่อกับรัฐฉาน ประเทศพม่า ชาวบ้านท่าตอนในสมัยก่อนแม้กระทั่งปัจจุบัน จึงมีชาวไทยใหญ่ปะปนกับชาวพื้นเมืองมาแต่เดิม พ.ศ. 2424 คาร์ล บ็อค เดินทาง (ขี่ช้าง) มาสำรวจเมืองฝาง พบว่า ” ท่าตอง (ท่าตอน) เป็นเพียงหมู่บ้านเล็กๆ มีกระท่อมรวมกันราว 12 หลังคาเรือน กระจัดกระจายไปตามริมฝั่งทั้งสองข้างของแม่น้ำกก ท่าตองเป็นหมู่บ้านเงี้ยว (ไทยใหญ่) แท้ๆ ” ในปี พ.ศ. 2472 มีวัดไทยสร้างอยู่ลานว่างของหมู่บ้านตรงที่เป็นสถานีอนามัยในปัจจุบัน

พระเจดีย์แก้ว
ภาพจาก www.klongdigital.com
ทัศนียภาพอันสวยงามของวัดท่าตอน
ทะเลหมอกยามเช้า วัดท่าตอน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : โทรศัพท์ 053-053609  แฟกซ์  053-053684 , 053-053-573

เที่ยววัดท่าตอน
ภาพจาก www.klongdigital.com

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :  www.watthaton.org  ,  เรียบเรียงโดย : Travel MThai