เที่ยวเส้นทางอิ่มบุญ ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวเส้นทางอิ่มบุญ ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร

ประเพณีการถือศีลกินเจของจังหวัดสมุทรสาคร ถือเป็นวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบต่อมาเป็นระยะเวลายาวนาน โดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายจีนที่อพยพย้ายมาตั้งถิ่นฐานในสยามประเทศเมื่อครั้งอดีต และสมุทรสาครก็เป็นเมืองท่าสำคัญในอ่าวไทย ทำให้วัฒนธรรมจีนที่เป็นพิธีกรรมทางพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน เข้ามามีอิทธิพลในบริเวณนี้อย่างแพร่หลาย จนกลายมาเป็นประเพณีสำคัญของชาวเมืองสมุทรสาครไปเสียแล้ว

ไหว้เจ้า 9 ศาล เที่ยวกินเจ อิ่มบุญ เมืองสมุทรสาคร

งานไหว้เจ้า 9 ศาล

ในปี 2558 นี้ เทศกาลกินเจตามปฏิทินจีนจะตรงกับวันที่ 12-21 ตุลาคม 2558 เทศบาลเมืองสมุทรสาครร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงคราม โดยได้รับความร่วมมือจากศาลเจ้า 9 แห่ง และการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนอีกมากมาย โดยใช้ชื่องานในการประชาสัมพันธ์ว่า “งานไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร 2558 เทิดพระเกียรติ 88 พรรษา มหาราชา”

รถรางรับส่ง
บริการรถรางรับส่งไปยังศาลเจ้าต่าง ๆ
รถรางรับส่ง
นั่งรถรางรับลมเย็น ๆ

ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงาน สามารถเดินทางมาเที่ยวได้อย่างสะดวก โดยศาลเจ้าทั้ง 9 แห่ง จะตั้งอยู่ที่ตำบลมหาชัยและตำบลท่าฉลอม มีพิธีกรรมและเทศกาลอาหารเจหลากหลายชนิด พร้อมบริการรถรางรับส่งในแต่ละศาล

1. ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร

เจ้าพ่อหลักเมือง ศาลเจ้าสถาปัตยกรรมจีนอันสวยงาม เป็นที่เคารพของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยเฉพาะชาวประมง มักขอพรบนบานขอให้ทำการค้ารุ่งเรืองปลอดภัย จะมีการแก้บนด้วยฝิ่นเสมอ โดยนำมาป้ายที่บริเวณปาก

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร

2. โรงเจมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร

โรงเจมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร

เดิมพื้นที่แห่งนี้เป็นโรงเรียนจีน ต่อมาได้มีการจัดสร้างให้เป็นโรงเจ โดยเงินที่นำมาสร้างนั้นมาจากการบริจาคการล้างป่าช้า เมื่อถึงเทศกาลกินเจของทุกปี ชาวไทยเชื้อสายจีนฝั่งมหาชัยก็จะมาเข้าร่วมปฏิบัติธรรม ณ โรงเจแห่งนี้

โรงเจมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร

 

3. ศาลเจ้าปุนเถ้ากง คลองมหาชัย

ศาลเจ้าปุนเถ้ากง คลองมหาชัย

ศาลเจ้าปุนเถ้ากง คลองมหาชัย ศาลเจ้าเก่าแก่อายุนับร้อยปี เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจของชาวบ้านและชาวประมง ในยุคแรกสร้างเป็นศาลไม้เล็ก ๆ ภายหลังได้มีการบูรณะใหม่ โดยก่ออิฐถือปูนมาเป็นเวลากว่า 30 ปีแล้ว

ศาลเจ้าปุนเถ้ากง คลองมหาชัย

 

4. ศาลเจ้าแม่กวนอิมพันมือ คลองจาก

ศาลเจ้าแม่กวนอิมพันมือ คลองจาก

ศาลเจ้าแม่กวนอิมพันมือ คลองจาก สร้างมากว่า 40 ปี ในอดีตเป็นศาลเจ้าไม้หลังเล็ก ๆ แต่เมื่อปี พ.ศ. 2548 ได้มีการบูรณะขึ้นใหม่และอัญเชิญรูปหล่อเจ้าแม่กวนอิมพันมือมาประดิษฐานภายในศาลเจ้า

ศาลเจ้าแม่กวนอิมพันมือ คลองจาก

 

5. ศาลเจ้าพ่อกวนอู ท่าฉลอม

ศาลเจ้าพ่อกวนอู ท่าฉลอม

ศาลเจ้าพ่อกวนอู ท่าฉลอม มีอายุกว่าร้อยปีแล้ว ในอดีตเป็นศาลไม้เล็ก ๆ หลังคามุงจาก ปัจจุบันได้มีการบูรณะครั้งใหญ่ สร้างแบบก่ออิฐถือปูนเพื่อความแข็งแรงทนทาน เป็นที่เคารพสักการะอย่างมากของชาวท่าฉลอม

ศาลเจ้าพ่อกวนอู ท่าฉลอม

 

6. ศาลเจ้าแม่จุ๋ยบ๋วยเนี้ย

ศาลเจ้าแม่จุ๋ยบ๋วยเนี้ย

ศาลเจ้าแม่จุ๋ยบ๋วยเนี้ย หรือศาลเจ้าแม่ทับทิม เป็นศาลเจ้าที่มีผู้คนศรัทธาเป็นจำนวนมาก และหนึ่งในพิธีกรรมเด่นของศาลเจ้าแห่งนี้คือพิธีลุยไฟ จะทำเฉพาะร่างทรงที่ทำนายทายทักว่าจะเกิดเหตุร้ายขึ้น

ศาลเจ้าแม่จุ๋ยบ๋วยเนี้ย

 

7. โรงเจเชงเฮียงตั๊ว ท่าฉลอม

โรงเจเชงเฮียงตั๊ว ท่าฉลอม

โรงเจเชงเฮียงตั๊ว ท่าฉลอม การก่อสร้างเริ่มขึ้นในปีใดไม่ปรากฎหลักฐานแน่ชัด โรงเจแห่งนี้มีพื้นที่กว้างขวาง ด้านหลังมีศาลเจ้าที่สร้างด้วยปูนโดดเด่นสวยงาม ในเทศกาลกินเจจะพบกับเทศกาลอาหารเจหลากหลายชนิด

โรงเจเชงเฮียงตั๊ว ท่าฉลอม

 

8. ศาลเจ้าปุนเถ้ากง ท่าฉลอม

ศาลเจ้าปุนเถ้ากง ท่าฉลอม

ศาลเจ้าปุนเถ้ากง ท่าฉลอม แห่งนี้ จัดสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2382 เดิมทีเป็นศาลไม้ หลังคามุงจาก ต่อมาปี พ.ศ. 2456 ได้มีการบูรณะศาลใหม่เป็นไม้ระแนง ไม้สักทอง เป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของท่าฉลอม

ศาลเจ้าปุนเถ้ากง ท่าฉลอม

 

9. อุทยานพระโพธิสัตว์กวนอิม ท่าฉลอม

อุทยานพระโพธิสัตว์กวนอิม

ศาลเจ้านี้ โดดเด่นด้วยรูปหล่อพระโพธิสัตว์กวนอิม ปางเมตตา หล่อจากทองเหลืองปิดด้วยทองคำเปลวขนาดใหญ่ ทาสีสวยงาม มีความสูง 9.98 เมตร พระหัตถ์ขวาเทน้ำจากคนโทประทับบนฐานดอกบัว มีมังกรโอบล้อมรอบ

อุทยานพระโพธิสัตว์กวนอิม

กิจกรรมไหว้เจ้า 9 ศาล ตามเส้นทางบุญหนุนชีวิต ท่านสามารถรับพาสปอร์ตท่องเที่ยวและเดินทางสักการะศาลเจ้าทั้ง 9 แห่ง พร้อมประทับตราครบทั้งหมด รับไปเลย “เหรียญเจ้าแม่ทับทิม” (จำกัดวันละ 1,000 เหรียญ) โดยรับเหรียญได้ที่ ศาลเจ้าแม่จุ๋ยบ๋วยเนี้ย ท่าฉลอม แห่งเดียวเท่านั้น ขอให้สนุก อิ่มท้อง อิ่มบุญกันถ้วนหน้านะครับ

ขอขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงคราม
ถ่ายภาพโดย : Travel MThai