10 เส้นทางดอกไม้หน้าหนาว ที่นักเดินทางต้องไปสัมผัส

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 10 เส้นทางดอกไม้หน้าหนาว ที่นักเดินทางต้องไปสัมผัส

เริ่มจะเข้าหน้าหนาวกันไปแล้วสำหรับบางพื้นที่ในประเทศไทย หลาย ๆ คนคงวางแผนไปท่องเที่ยวกันเรียบร้อย ดังที่แอดมินได้รวบรวมที่เที่ยวหน้าหนาวที่น่าสนใจมากมายไว้ในกระทู้ 20 ที่เที่ยวหน้าหนาว บอกเลยว่าแค่นั้นยังไม่จุใจฮะ เพราะอากาศหนาว ๆ ก็ย่อมคู่กับดอกไม้สวย ๆ travel.mthai.com จะพาทุกท่านไปชม 10 เส้นทางดอกไม้หน้าหนาว ทั่วเมืองไทย ที่คุณควรไปสัมผัสสักครั้ง

เส้นทางดอกไม้หน้าหนาว ที่นักเดินทางต้องไปสัมผัส

ถ้าพูดถึงดอกไม้หน้าหนาว หลาย ๆ คนคงนึกถึงแต่เจ้าพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทย แต่มันไม่ได้มีแค่นั้น ยังมีดอกไม้อีกหลายเส้นทาง อีกหลากชนิด กำลังรอเหล่านักเดินทางไปสัมผัสด้วยตา เก็บภาพด้วยความประทับใจ และอย่าลืมว่าห้ามเด็ดนะครับ เพื่อเป็นการเคารพและรักษากฎของธรรมชาติ พวกเขาจะได้อยู่ให้เราดูไปอีกนาน

1. ทุ่งดอกไม้ป่า อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จ.อุบลราชธานี

ทุ่งดอกไม้ป่า อุทยานแห่งชาติผาแต้ม

ช่วงต้นหนาวของทุกปี หลังฝนทิ้งช่วง บริเวณลานหินทรายเหนือน้ำตกสร้อยสวรรค์จะมีดอกไม้ป่าดอกเล็กดอกน้อยที่ซุกซ่อนกายอยู่ใต้ผิวดิน ต่างพร้อมใจกันผลิดอก แตกกลีบ ชูช่อไสว เริงระบำทักทายลมหนาวพราวสะพรั่งเต็มท้องทุ่งดูสวยงามตระการตาไปทั่วบริเวณ ไม่ว่าจะเป็น สร้อยสุวรรณา ดุสิตา (หญ้าข้าวก่ำน้อย) มณีเทวา (กระดุมเงิน) ที่เป็นกลุ่มดอกไม้ที่ขึ้นเป็นหลักในท้องทุ่งแห่งนี้ ส่วนดอกไม้เล็กๆ ที่ขึ้นแซม อย่างสรัสจันทร (หญ้าหนวดเสือ) ทิพเกสร (หญ้าฝอยเล็ก) กระดุมทอง หญ้าข้าวก่ำ จอกบ่วาย ร่วมด้วยดอกไม้ป่าอื่นๆ ที่ขึ้นสอดแซม อย่างเช่น โคลงเคลง ช้างน้าว เอนอ้า หงอนนาค แดงอุบล เอื้องเหลืองพิศมร ฯลฯ นับเป็นทุ่งดอกไม้ป่าบนลานหินที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย โดยจะบานไปจนถึงช่วงเดือน ก.พ. ของทุกฤดูหนาว

สอบถามยามดอกไม้บาน ได้ที่ : อุทยานแห่งชาติผาแต้ม โทร. 0 4525-2581

2. สวนชวนชม สวนนงนุช จ.ชลบุรี

สวนชวนชม สวนนงนุช

สีชมพูเข้มของดอกชวนชมนับพันต้น ที่พากันชูช่อรับลมหนาวในสวนนงนุช คือความงดงามชวนมอง ยิ่งได้เห็นการแตกกิ่งก้าน แตกรากเป็นแขนงดูแปลกตา ยิ่งทำให้พบว่าไม้ดอกชนิดนี้ ไม่ต่างอะไรจากประติมากรรมชิ้นเอกที่ธรรมชาติมอบให้เป็นของขวัญแด่มนุษย์ สวนนงนุชจึงเหมือนดังหอศิลป์ขนาดใหญ่ ที่รวบรวมศิลปะจากชวนชมไว้มากมายให้เราได้ชื่นชม ตั้งแต่ศิลปะแห่งการปลูก การตัดแต่งราก จนถึงการจัดวางต้นชวนชมเรียงรายเป็นทิวแถวนับร้อยนับพันต้นในหลากหลายชนิดพันธุ์ ทั้งชวนชมไทยไซโค ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่น และที่ดูเหมือนมีมากที่สุดต้องยกให้ชวนชมกลุ่มอาราบีคัม

สอบถามยามดอกไม้บาน ได้ที่ : สวนนงนุช จ.ชลบุรี โทร. 0 3870 9358-61

3. กุหลาบสายพันธ์อังกฤษ ฟลอร่า พาร์ค วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

ฟลอร่า พาร์ค วังน้ำเขียว

ชมความสวยงามของสวนดอกไม้เมืองหนาว ฟลอร่า พาร์ค 2558 ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ณ แยกวัดโพธิ์เฉลิมพระเกียรติ (ทางหลวงหมายเลข 3052 วังน้ำเขียว – เขาแผงม้า กิโลเมตรที่ 9) ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ตังแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน – 28 กุมภาพันธ์ 2558

พบมหกรรมการแสดงดอกไม้คู่กับงานศิลปะ กว่า 70 ไร่ กุหลาบสายพันธ์อังกฤษกว่า 2000 ต้น  ตลาดนัด“ฟาร์ม เมอร์ มาร์เก็ต” โครงการปลูกผักอินทรีย์ ไร่กาแฟ 2 สายพันธุ์  ของ “ศูนย์เรียนรู้ฟ้าประทาน” สวนจิตรกรรมธรรมชาติเทคนิค Vertical Garden และเขาวงกตดอกไม้กว่า 200,000 กระถาง

4. หุบเขาบัวตอง ดอยแม่อูคอ จ.แม่ฮ่องสอน

หุบเขาบัวตอง ดอยแม่อูคอ

ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทุ่งดอกบัวตองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แม้บัวตองเป็นเพียงวัชพืชที่ดูไร้ประโยชน์ แต่คุณค่าจากความสวยของดอกสีเหลืองอันน่ารักของมัน กลับแต่งแต้มให้ขุนเขาดูมีชีวิตชีวากว่าวันไหนๆ ในฤดูหนาวที่บัวตองจะเบ่งบานอวดโฉมเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนจะได้เก็บเกี่ยวความสุขร่วมกัน ทั้งถ่ายภาพที่ระลึก โดยเฉพาะในช่วงเช้าและบ่ายที่เหมาะจะเก็บภาพดอกบัวตองที่สุด หรือเดินเล่นชมทุ่ง เคล้าเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม ความสุขเล็กๆ ครั้งนี้ มีคุณค่ามหาศาลกว่าที่คิด

สอบถามยามดอกไม้บาน ได้ที่ : ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน โทร. 0 5361 2982-3

5. ลานต้นคริสต์มาส อ.ภูเรือ จ.เลย

ลานต้นคริสต์มาส อ.ภูเรือ

ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี ต้นคริสต์มาสจะเปลี่ยนจากสีเขียวกลายเป็นสีแดงสดพร้อมๆ กัน ซึ่งในพื้นที่ อ.ภูเรือ จ.เลย แหล่งปลูกและจำหน่ายต้นคริสต์มาสที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จะมีสีสันมากขึ้นจากสีแดงของต้นคริสต์มาส โดยที่ลานต้นคริสต์มาส บริเวณถนนทางขึ้นอุทยานแห่งชาติภูเรือ จะถูกประดับประดาตกแต่งด้วยต้นคริสต์มาสจนกลายเป็นทุ่งคริสต์มาสที่สวยงาม นักท่องเที่ยวสามารถไปเยี่ยมชมได้ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน จนถึงปลายเดือนมกราคมของทุกปี

สอบถามยามดอกไม้บาน ได้ที่ : ศูนย์บริการการท่องเที่ยว อำเภอภูเรือ โทร. 0 4289 9004

6. ไร่กาแฟบาน อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร

ไร่กาแฟบาน

จังหวัดชุมพร เป็นแหล่งปลูกกาแฟแหล่งใหญ่ของประเทศไทย โดยเฉพาะที่ อ.ท่าแซะ ที่มีพื้นที่ปลูกกาแฟกว้างขวางสุดลูกหูลูกตา กลายเป็นทุ่งกาแฟที่ปลูกอยู่เต็มพื้นที่เขา ซึ่งเมื่อถึงประมาณเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ต้นกาแฟจะออกดอกสีขาวสะพรั่ง ชูช่อสวยงามเต็มภูเขา ส่งกลิ่นหอมกรุ่นไปทั่วพื้นที่ นอกจากนี้ ทิวทัศน์ของทุ่งกาแฟยังงดงามโดยเฉพาะในช่วงพระอาทิตย์ใกล้ลับขอบฟ้า แสงสุดท้ายของวันสีเหลืองทองจะสาดส่องลงมายังแนวเขา เป็นภาพที่งดงามจับตายิ่งนัก

สอบถามยามดอกไม้บาน ได้ที่ : ททท. สำนักงานชุมพร โทร. 0 7750 2775-6

7. ทุ่งทานตะวัน เขาจีนแล จ.ลพบุรี

ทุ่งทานตะวัน เขาจีนแล

ลพบุรี ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีการปลูกทานตะวัน มากที่สุดในประเทศไทย (ประมาณ 200,000 – 300,000 ไร่) แหล่งปลูกทานตะวันของที่นี่จะกระจัดกระจายอยู่ทั้ง 9 อำเภอของลพบุรี ได้แก่ อำเภอเมือง บ้านหมี่ โคกสำโรง หนองม่วง โคกเจริญ ชัยบาดาล สำสนธิ ท่าหลวง และพัฒนานิคม โดยในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคมของทุกปี ดอกทานตะวันจะค่อยๆ เบ่งบานเหลืองอร่ามไปทั่วทั้งทุ่ง ด้วยความสวยงามเหล่านั้นจึงทำให้นักท่องเที่ยวต่างมาเที่ยวชมกันเป็นจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะบริเวณเขาจีนแล ต.โคกตูม อ.เมือง จ.ลพบุรี ถือว่าเป็นทุ่งทานตะวันที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และอยู่ใกล้ตัวเมืองลพบุรีมากที่สุด จึงได้รับความนิยมไปชมดอกทานตะวันมากกว่าในจุดอื่นๆ

สอบถามยามดอกไม้บาน ได้ที่ : ททท. สำนักงานลพบุรี โทร. 0-3677-0096-7

8. ทุ่งดอกคอสมอสสีชมพู จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม จ.นครราชสีมา

ทุ่งดอกคอสมอสสีชมพู จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม

ทุ่งดอกคอสมอสสีชมพู” ที่กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา บนพื้นที่กว่า 40 ไร่ เพลินตาเพลินใจไปกับ “สวนลอยฟ้า” ที่มีทั้งไม้ดอกและเห็ดหลากหลายสายพันธุ์ สนุกสนานกับการเก็บผักสด ๆ จาก “แปลงผักปลอดสาร U-Pick Garden” และอย่าพลาดชมอีกหนึ่งกิจกรรมโดดเด่นประจำจุดท่องเที่ยวนี้ กับ “รถนิทรรศการหมอลำเคลื่อนที่” (Molam Mobile Bus) ที่พร้อมพานักท่องเที่ยวเดินทางสู่โลกแห่งหมอลำอันเป็นแก่นแท้แบบฉบับของวิถีชีวิตชาวอีสาน ก่อนขึ้นรถนำชมไปยังจุดท่องเที่ยวต่าง ๆ ต่อไปภายในฟาร์ม

“จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2558 : มังมูน บุญข้าว” เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ระหว่างวันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม 2558 ถึงวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม 2559

9. ทางสายสุพรรณิการ์ จ.นครนายก

ทางสายสุพรรณิการ์ จ.นครนายก

ดอกสุพรรณิการ์ หรือดอกฝ้ายคำ เป็นดอกไม้ประจำจังหวัดนครนายก เป็นไม้ยืนต้นที่มีดอกขนาดใหญ่สีเหลืองสดใส ออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ในช่วงเดือน ม.ค.- ก.พ. ดอกสุพรรณิการ์ปลูกไว้บริเวณริมถนนหลายสายใน จ.นครนายก ไม่ว่าจะเป็นถนนเส้นรังสิต-องครักษ์ เส้นแยกบางอ้อ-อ.บ้านนา เส้นทางลัดไปเขื่อนขุนด่านปราการชล ก็จะทิ้งใบจนเกือบหมดต้นและผลิดอกสีเหลืองสดใสบริเวณเกาะกลางถนนจนกลายเป็นถนนสีเหลืองสว่างไปตลอดเส้นทาง

สอบถามยามดอกไม้บาน ได้ที่ : ททท. สำนักงานนครนายก โทร. 0 3731 2282 , 0 3731 2284

10. สวนทิวลิป เทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม อ.เมือง จ.เชียงราย

สวนทิวลิป เทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม

ฤดูหนาวของเชียงรายมีอากาศหนาวเย็นและเหมาะสมแก่การเพาะปลูกไม้ดอกเมืองหนาว เช่น ดอกทิวลิป และทางจังหวัดเชียงรายก็ได้จัดงาน “เทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม” ในช่วงฤดูหนาวเป็นประจำทุกปีต่อเนื่องเรื่อยมา ณ สวนตุงและโคมนครเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย โดยมีไฮไลต์เด่นอยู่ที่ดอกทิวลิปสีรุ้ง และทิวทิปหลากสีอีกหลายสายพันธุ์เบ่งบานอยู่ในอากาศเย็นๆ ไม่เพียงแต่ดอกทิวลิปเท่านั้น ในงานยังมีอุทยานไม้ดอกเมืองหนาวนานาพันธุ์ ดอกลิลลี่ รวมทั้งประติมากรรมดอกไม้รูปทรงต่างๆ อีกด้วย

สอบถามยามดอกไม้บาน ได้ที่ : ททท. สำนักงานเชียงราย โทร. 0 5371 7433 , 0 5374 4674-5

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

เรียบเรียงโดย : Travel MThai