เที่ยวจันทบุรี ชมวิถีชุมชน นั่งเรือกินลมที่อ่าวคุ้งกระเบน

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวจันทบุรี ชมวิถีชุมชน นั่งเรือกินลมที่อ่าวคุ้งกระเบน

แอดมินขอพาทุกท่านไปเที่ยวเมืองจันทบุรี จังหวัดที่มีความเป็นมาอันน่าสนใจ อีกทั้งมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้งธรรมชาติป่าเขา ท้องทะเล วิถีชีวิตชุมชน และที่สำคัญคือของกิน เมืองจันท์นี่ขึ้นชื่อเลย ทั้งสวนผลไม้และร้านอาหารแสนอร่อย ก็มีให้เลือกอย่างแพร่หลาย วันนี้เราจะแนะนำเป็นบางส่วน พาคุณไปเที่ยวชุมชนริมน้ำจันทบูร โบสถ์คริสต์ที่สวยงามที่สุดในเมืองไทย และล่องเรือรับลมที่อ่าวคุ้งกระเบน 

เที่ยวจันทบุรี ชมวิถีชุมชน นั่งเรือกินลมที่อ่าวคุ้งกระเบน

ชมวิถีชุมชน

เที่ยวจันทบุรี

มากันที่แรก ชุมชนริมน้ำจันทบูร

เป็นชุมชนริมน้ำเก่าแก่กว่า 300 ปี ประกอบไปด้วยประชากร 3 เชื้อสายได้แก่ ไทย ญวน และ จีน ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ชุมชนริมน้ำจันทบูรเริ่มก่อตั้งตั้งแต่สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงย้ายเมืองมาจากบ้านหัววัง ต.พุงทลาย (ปัจจุบันเป็น ต.จันทนิมิต จ.จันทบุรี) มายังเมืองจันทบูร ริมฝั่งแม่น้ำ ชุมชนขยายไปจนถึงย่านท่าสิงห์ ย่านท่าหลวง เนื่องจากบริเวณนี้อยู่บนเนิน น้ำไม่ท่วม อุดมสมบูรณ์ อยู่ติดแม่น้ำ สามารถออกสู่ทะเลได้ และยังปลอดภัยจากข้าศึก ศัตรู ในสมัยของสมเด็จพระเจ้าตากสินก็ใช้เมืองจันทบุรีรวบรวมกำลังพล กอบกู้กรุงศรีอยุธยาจากพม่า

ชุมชนริมน้ำจันทบูร

ชุมชนริมน้ำจันทบูร

ชุมชนแห่งนี้ เต็มไปด้วยบ้านไม้โบราณ ตกแต่งสีสันไม่เหมือนกันสักหลัง ถือเป็นสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ยิ่งเดินยิ่งเพลินใจ เหมาะกับคนที่ชอบกลิ่นอายแห่งมนต์ขลังและไม่พลาดที่จะถ่ายภาพกับมุมต่าง ๆ ในชุมชน

ชุมชนริมน้ำจันทบูร

ไฮไลท์อยู่ที่บ้านเลขที่ 69 ขุนอนุสรสมบัติ บ้านเรียนรู้ชุมชนริมน้ำจันทบูร เป็นบ้านเก่าแก่ที่รวบรวมประวัติของชุมชนริมน้ำจันทบูร มีภาพเก่า และข้าวของเครื่องใช้ในสมัยก่อนให้ได้ชม บ้านหลังนี้เป็นบ้านของรองอำมาตย์ตรีขุนอนุสรสมบัติ เป็นบ้านเก่าที่สร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2476 ด้านหน้าบ้านก่ออิฐ ฉาบปูน ทำลวดลายโค้งแบบตึกฝรั่ง ส่วนในบ้านตกแต่งแบบไทบกับจีนผสมผสานกัน

ชุมชนริมน้ำจันทบูร

เดินเที่ยวกันจนเหนื่อย ก็ต้องหาของอร่อยกินกัน คุณจะพลาดอย่างไม่น่าให้อภัย หากมาชุมชนริมน้ำแห่งนี้แล้วไม่ได้กินก๋วยเตี๋ยวกั้งไข่ ที่ชื่อระบือไกลไปทั่วทิศ ขอบอกเลยว่าเด็ดมากกกกกกก

ร้านก๋วยเตี๋ยวกั้งไข่

ใน 1 ชาม จัดเต็มทั้งกั้งเนื้อแน่น ๆ พร้อมด้วยกุ้งและปลาหมึกขนาบข้าง หรือใครอยากทานข้าว ก็สั่งข้าวหน้ากั้งทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัดจ้าน รับรองคุณจะต้องติดใจ

ร้านก๋วยเตี๋ยวกั้งไข่
ก๋วยเตี๋ยวกั้งไข่
ข้าวหน้ากั้ง
ข้าวหน้ากั้ง

อีก 1 ไฮไลท์สำคัญในการมาเที่ยวชุมชนริมน้ำจันทบูร คือการได้มาเห็นโบสถ์คาทอลิก ที่เขาว่ากันว่าสวยที่สุดในประเทศไทย นามว่า “อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล”

อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล

อาสนวิหารพระแม่ปฏิสนธินิรมล เป็นโบสถ์ที่มีประวัติการก่อสร้างยาวนานถึง 275 ปี .. ครั้งแรกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2254  บนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจันทบุรี โดยคุณพ่อเฮิ้ต โตแลนติโน และบรรดาคาทอลิกชาวญวน จนถึงปี พ.ศ. 2377 ได้มีการย้ายมาสร้างบนฝั่งตะวันออก ของแม่น้ำจันทบุรี อันเป็นสถานที่ตั้งในปัจจุบัน โดยมิได้มีการบันทึกถึงสาเหตุของการย้ายแต่ประการใด

อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล

อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล

โบสถ์พระนางมารีอาฯ มีลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมตะวันตกแบบโกธิค ภายในตกแต่งด้วยกระจกสี ที่เรียกว่า สเตนกลาส เป็นภาพนักบุญต่าง ๆ หลังจากนั้นได้มีการบูรณะซ่อมแซมมาโดยตลอด จนถึงปี พ.ศ. 2528 ได้มีการจัดงานฉลองโบสถ์คาทอลิกจันทบุรีครบรอบ 75 ปี นับได้ว่า โบสถ์คาทอลิก แห่งนี้เป็นโบสถ์ขนาดใหญ่ที่มีความเก่าแก่ และกล่าวกันว่า มีความงดงามมากที่สุดในประเทศไทย

อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล

อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล

พอเที่ยวเสร็จ แน่นอนว่าจะต้องหาที่พักผ่อน เราไปพักกันที่ Sanddunes หาดเจ้าหลาว รีสอร์ทที่มีชายหาดอันแสนสงบ สามารถถ่ายรูปนั่งชมวิวพระอาทิตย์ตกได้อย่างสบายอารมณ์

Sanddunes หาดเจ้าหลาว

Sanddunes หาดเจ้าหลาว

Sanddunes หาดเจ้าหลาว

การมาเยือนจันทบุรีในครั้งนี้ จุดมุ่งหมายหลักของเราแท้จริงแล้วอยู่ในวันพรุ่ง กับการเข้าร่วมกิจกรรม “ปะการัง ยั่งยืน คืนชีวิต” ร่วมชมผลการวางปะการังเที่ยม ที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ร่วมกับกรมประมง ดำเนินโครงการ ณ ศูนย์ศึกษาพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรี

อ่าวคุ้งกระเบน

สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ นอกจากจะดูแลงานทางด้านภายในแล้ว ยังส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับทรัพยากรธรรมชาติ เช่นที่อ่าวคุ้งกระเบนแห่งนี้ การมาเยือนในครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่การดำน้ำชมผลของการวางปะการังเทียม ซึ่งถือว่าเป็นที่น่าพอใจ มีสิ่งมีชีวิตมาอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก

อ่าวคุ้งกระเบน

อ่าวคุ้งกระเบน

การดำน้ำลงไปดูนั้น มีทั้งแบบสน็อคกลิ้งและสกูบ้า ซึ่งแล้วแต่ความสามารถของแต่ละบุคคล

อ่าวคุ้งกระเบน

อ่าวคุ้งกระเบน
นักดำน้ำถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึก
ปะการังเที่ยม
ปะการังเที่ยม
ปะการังเที่ยม
มีฝูงปลาแหวกว่ายรอบปะการังเที่ยม

 

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนการเดินทาง :
ฝ่ายส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

ข้อมูลบางส่วนจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ภาพและเรียบเรียงโดย : Travel MThai