เที่ยวพิษณุโลก ขึ้นภูหินร่องกล้า ชมทุ่งดอกกระดาษหลากสีสัน

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวพิษณุโลก ขึ้นภูหินร่องกล้า ชมทุ่งดอกกระดาษหลากสีสัน

พิษณุโลก จังหวัดภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน โดดเด่นด้วยทัศนีภาพของผืนป่าและทิวเขาที่สวยงาม เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และธรรมชาติมากมาย ครั้งนี้แอดมินจะพาทุกท่านไปเจาะตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งวัดวาอาราม อุทยานแห่งชาติ ทุ่งดอกไม้ และอีกมากมาย รับรองว่าหนาวนี้ เมืองสองแคว พิษณุโลก คือคำตอบที่ใช่สำหรับคุณแน่นอน

เที่ยวพิษณุโลก ขึ้นภูหินร่องกล้า ชมทุ่งดอกกระดาษหลากสี

เที่ยวพิษณุโลก

ที่แรกที่เราจะพาคุณไปคือวัดจุฬามณี วัดเก่าแก่ของจังหวัดพิษณุโลก ที่น่าสนใจก็คือวัดนี้มีพิธีบวชต้นไม้ที่ไม่เหมือนใครในโลก นั่นคือการบวชต้นไม้แบบแกะสลักสีทอง เป็นภาพที่ปราณีตสวยงามมาก

วัดจุฬามณี

“วัดจุฬามณี” เป็นวัดที่มีความเก่าแก่ที่สุดของจังหวัดพิษณุโลก เชื่อกันว่าเป็นตำแหน่งที่ตั้งของเมืองพิษณุโลกเดิม ตามประวัติศาสตร์ของวัดจุฬามณีแห่งนี้ กล่าวว่าสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถมหาราชทรงสร้างขึ้นและได้เสด็จออกผนวช ณ วัดแห่งนี้

วัดจุฬามณี

ภายในวัดยังคงพบโบราณสถานและโบราณวัตถุที่สำคัญทางพุทธศาสนา คือ “พระพุทธบาทจำลอง” ประดิษฐานอยู่ภายในปรางค์ขอมโบราณ ก่อด้วยศิลาแลง ฐานปรางค์ประดับด้วยปูนปั้นรูปหงส์ยังเห็นลวดลายได้อย่างชัดเจน และ “ศิลาจารึก” ที่ฝังอยู่ภายในกำแพงมณฑปปัจจุบันมีตู้กระจกครอบเพื่อรักษาสภาพ

วัดจุฬามณี

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของวัดนี้ก็คือ การบวชต้นไม้แบบแกะสลัก 1 เดียวในประเทศ เป็นความแปลกที่สวยงาม และรู้สึกถึงความปราณีตของคนไทยอันเป็นเอกลักษณ์

 การบวชต้นไม้

MZG_0190

ในช่วงเย็น เราก็ไปถึงอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เพื่อเดินทางไปชมพระอาทิตย์ตก ณ ลานหินปุ่ม สถานที่สุดมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างขึ้น ลานหินตะปุ่มตะป่ำ ราวกับอีกดวงดาวบนจักรวาล ให้อารมณ์โดดเดียวเปลี่ยวเหงา ครั้นหันไปมองแสงสุดท้าย พอจะเป็นความงดงามสิ่งเดียวที่ทำให้หัวใจแทบหยุดเต้น

ลานหินปุ่ม

ลานหินปุ่ม อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 4 กิโลเมตร อยู่ริมหน้าผา ลักษณะเป็นลานหินซึ่งมีหินผุดขึ้นมาเป็นปุ่ม เป็นปม ขนาดไล่เลี่ยกัน คาดว่าเกิดจากการสึกกร่อนตามธรรมชาติของหิน ในอดีตบริเวณนี้ใช้เป็นที่พักฟื้นคนไข้ของโรงพยาบาล เนื่องจากอยู่บนหน้าผา มีลมพัดเย็นสบาย

ลานหินปุ่ม

ลานหินปุ่ม

สถานที่ต่อไปที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเยือนภูหินร่องกล้า นั่นก็คือ โรงเรียนการเมืองการทหาร ที่ในอดีตเคยเป็นสถานที่สำหรับให้การศึกษาตามแนวทางของลัทธิคอมมิวนิสต์ควบคู่ไปกับการฝึกด้านการทหาร

โรงเรียนการเมืองการทหาร

ภายในบริเวณโรงเรียนการเมืองทหารมีการสร้างกระท่อมปีกไม้ขึ้นทั้งหมด 31 หลัง แบ่งออกเป็นบ้านพัก อาคารปฏิบัติการของฝ่ายต่าง ๆ ได้แก่ บ้านฝ่ายพลเรือน ฝ่ายการศึกษา ฝ่ายพลาธิการ ฝ่ายสื่อสาร ฝ่ายเสนารักษ์(สถานพยาบาล) และโรงอาหาร กระท่อมเหล่านี้ปลูกสร้างกระจายตัวอยู่อย่างค่อนข้างเป็นระเบียบภายใต้ร่มเงาของแมกไม้ใหญ่ ส่วนกลางของโรงเรียนการเมืองทหารมีโขดหินก้อนเขื่องซึ่งปกคลุมไปด้วยพืชจำพวกมอส ตะไคร่น้ำสีเขียวชอุ่มช่วยสร้างความโดดเด่นให้แก่ทัศนียภาพโดยรอบ ในช่วงฤดูหนาวต้นเมเปิ้ลซึ่งขึ้นยืนต้นอยู่ภายในพื้นที่ของโรงเรียนการเมืองทหารจะค่อย ๆ ผลัดใบที่แปรเปลี่ยนจากสีเขียวสดกลายเป็นสีแดงร่วงหล่นอยู่ทั่วบริเวณ

โรงเรียนการเมืองการทหาร

โรงเรียนการเมืองการทหาร

สุดท้ายเราจะไปกันที่ ทุ่งดอกกระดาษ ที่ตั้งอยู่ด้านบนของอุทยานฯ เป็นจุดมุ่งหมายหลักของการเดินทางในครั้งนี้ ทุ่งช่วงเริ่มต้นของฤดูหนาว ดอกกระดาษหลายร้อยหลายพันดอก ก็จะบานเปล่งสีสันสวยงาม ลองเอามือไปจับดูมันเหมือนกระดาษจริง ๆ ฮะ ใครจะเชื่อว่านี่คือดอกไม้จริง ๆ

ทุ่งดอกกระดาษ

สภาพภูมิประเทศโดยทั่วไปในบริเวณนี้ เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน ประกอบด้วยยอดภูเขาที่สำคัญคือ ภูหมันขาว ภูแผงม้า ภูขี้เถ้า ภูลมโล ภูหินร่องกล้า โดยมีภูหมันขาวเป็นยอดเขาที่สูงที่สุด สูงประมาณ 1,820 เมตรจากระดับน้ำทะเล เทือกเขาเหล่านี้จะมีความสูงลดหลั่นลงไปจากด้านทิศตะวันออกไปทางทิศตะวันตก และ เป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำลำธารหลายสาย เช่น ห้วยลำน้ำไซ ห้วยน้ำขมึน ห้วยออมสิงห์ ห้วยเหมือดโดน และห้วยหลวงใหญ่

ทุ่งดอกกระดาษ

ทุ่งดอกกระดาษ

ทุ่งดอกกระดาษ

ทุ่งดอกกระดาษ

ทุ่งดอกกระดาษ จะบานไปถึงต้นเดือนมีนาคม ช่วงวันหยุดเทศกาล ถ้าเพื่อน ๆ ยังไม่รู้จะไปที่ไหน เราของแนะนำที่นี่เลย เพราะนอกจากจะถ่ายรูปกับดอกไม้สวย ๆ แล้ว ยังมีหน้าผาให้ไปยืนชมวิวรับลมพร้อมความเสียว แถมชื่อแต่ละผาก็เก๋ไก๋ น่ารักไม่เหมือนใคร ทั้งผาพบรัก ผาสลัดรัก ผารักยืนยง ผาไททานิค ฯลฯ

ผาพบรัก
ผาพบรัก
ผาสลัดรัก
ผาสลัดรัก
ผารักยืนยง
ผารักยืนยง
ผาไททานิค
ผาไททานิค

การเดินทางไปอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จากในตัวเมืองของพิษณุโลก ต้องไปตามเส้นทางพิษณุโลก -หล่มสัก ระยะทาง 68 กิโลเมตร ถึงสามแยกบ้านแยง จากนั้นเลี้ยวซ้าย เข้าสู่อำเภอนครไทย ระยะทาง 29 กิโลเมตร และต้องเดินทางต่อด้วยรถสองแถวประมาณ 28 กิโลเมตร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า โทร. 0 5535 6607 ,  0 5523 3527

สนับบสนุนการเดินทางโดย : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก

ถ่ายภาพและเรียบเรียงโดย : Travel MThai