10 อันดับที่เที่ยว ทะเลหมอก ที่เที่ยวหน้าฝน ที่เที่ยวอีสาน ที่เที่ยวเหนือ ท่องเที่ยวไทย เที่ยวอุทยานหน้าฝน

15 อุทยานฯ น่าเที่ยวช่วงหน้าฝน ชมทะเลหมอก โอบกอดธรรมชาติ

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 15 อุทยานฯ น่าเที่ยวช่วงหน้าฝน ชมทะเลหมอก โอบกอดธรรมชาติ

ใครหลายคนที่ชอบเที่ยวธรรมชาติ ภูเขา ป่าสีเขียว หวังพึ่งหน้าหนาวจะได้เห็นหมอกทะเลสวยๆ แต่ถ้าลองได้เที่ยวในหน้าฝน รับรองว่าจะหลงรักฤดูนี้อย่างแน่นอน เพราะเขาว่ากันว่า ทะเลหมอกในหน้าฝนนี้แหละสวยที่สุด วันนี้เรามี 10 อุทยานฯ น่าเที่ยวช่วงหน้าฝน ชมทะเลหมอก โอบกอดธรรมชาติ มาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ ได้ซึมซับบรรยากาศ และสัมผัสธรรมชาติแบบเต็มอิ่ม รวมถึงได้ท่องเที่ยวน้ำตก และสถานที่ยอดฮิตได้อีกตั้งหลายที่

15 อุทยานฯ น่าเที่ยวช่วงหน้าฝน
ชมทะเลหมอก โอบกอดธรรมชาติ สายน้ำตกเย็นชุ่มฉ่ำ

1. อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม
จังหวัดชัยภูมิ

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ชัยภูมิ
ขอบคุณภาพจาก คุณ popumon

สภาพป่าสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของลุ่มน้ำชีและแม่น้ำป่าสักมีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่ง และมีความโดดเด่นทางธรณีวิทยา มีลานหินที่มีรูปลักษณ์สวยงามแปลกตา, ทุ่งดอกกระเจียว หลากหลายสายพันธุ์ สีชมพูสดใสที่พร้อมใจกันขึ้นรายรอบบริเวณ ของอุทยานฯ ชูดอกสะพรั่งในช่วงต้นฤดูฝน ชมทะเลหมอก อีกทั้งมีน้ำตกเทพนา และ ป่าหินงาม (ลานหินงาม) ทั่วบริเวณเรียงรายไปด้วยหินก้อนน้อย ใหญ่ รูปร่างแปลก ๆ มากมายในพื้นที่กว่า 10 ไร่

2. อุทยานแห่งชาติไทรทอง 
จังหวัดชัยภูมิ

ผาหำหด อุทยานแห่งชาติไทรทอง
ขอบคุณรูปภาพ facebook.com/kepkrapao

มีอากาศเย็นช่วงฤดูฝนของทุกปี อุทยานแห่งชาติไทรทองยังเป็นต้นกำเนิดของลำน้ำหลายสาย และมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติเป็นอย่างมาก เป็นที่ตั้งของ น้ำตกไทรทอง, น้ำตกตาดโตน, มอหินขาว และผาหำหด เป็นชะง่อนหินยื่นออกไปนอกภูเขาทั้งแผ่น ที่ความสูงจากระดับน้ำทะเล 864 เมตร และเป็นจุดสูงของเทือกเขาพังเหย สามารถมองวิวทิวทัศน์รอบด้าน และผาพ่อเมือง แนวผา ตั้งอยู่บนสันเขา

อีกทั้งผู้คนนิยมมาชมความงามของดอกกระเจียว ที่นี่เป็นทุ่งดอกกระเจียวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งความพิเศษของที่นี่อยู่ที่ดอกกระเจียว มี 2 สี คือ สีม่วงอมชมพู (ดอกบัวสวรรค์) และ ดอกกระเจียวสีขาว (ดอกบัวเทพอัปสร) โดยเส้นทางเดินดูดอกกระเจียว จะแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มเส้นทางใหญ่ๆ

3. วังน้ำเขียว  – อุทยานแห่งชาติทับลาน 
จังหวัดนครราชสีมา

อุทยานแห่งชาติทับลาน เป็นอุทยานแห่งชาติในภาคอีสาน ป่ามีความอุดมสมบูรณ์และมีป่าลาน ซึ่งหาดูได้ยากที่มีเฉพาะบางท้องที่เท่านั้น มีต้นลานขึ้นตามธรรมชาติ เป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำ ลำธารต่างๆ และมีธรรมชาติที่สวยงาม เช่น หุบผา หน้าผา น้ำตก นับว่าเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่มากเป็นอันดับสองของประเทศไทย รองจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

นอกจากนี้ยังอยู่ในกลุ่ม “ดงพญาเย็น-เขาใหญ่” ที่องค์การยูเนสโก ประกาศให้เป็น “มรดกโลกทางธรรมชาติ” ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปางสีดา และตาพระยา ส่วน วังน้ำเขียว ก็ได้รับฉายา สวิตเซอร์แลนด์แดนอีสาน มีโอโซนติดอันดับ 1 ใน 7 ของโลก มีสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติมากมายให้เราได้เข้าไปสัมผัส

4.  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง
จังหวัดตาก

ทีลอซู อุ้มผาง จังหวัดตาก

ทีลอซู ได้รับคำกล่าวขานถึงว่าเป็นน้ำตกที่สวยงาม และมีความสวยงามเป็นพิเศษในช่วงฤดูฝน ระหว่าง 1 มิ.ย. – 31 พ.ย. ปริมาณน้ำฝนที่มากจะเพิ่มปริมาณน้ำในลำธารทำให้สายน้ำตกกว้างใหญ่กว่าฤดูอื่น

ความงามของ น้ำตกทีลอซู น้ำตกที่ใหญ่ที่สุดแห่งผืนป่าบริเวณทิศตะวันตกติดชายเแดนพม่า เป็นน้ำตกภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนความสูงจากระดับน้ำทะเล 900 เมตร ลำน้ำทั้งสายตกลงสู่หน้าผาสูงชัน ไหลลดหลั่นเป็นชั้นๆ มีความสูงประมาณ 300 เมตร ล้อมรอบด้วยป่าดงดิบที่สมบูรณ์ เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 6 ของเอเชีย

และยังมี “น้ำตกปิตุ๊โกร” หรือ เปโตร๊ะลอซู น้ำตกที่อยู่บนดอยเทือกเขาสามหมื่น น้ำตกที่ได้ขึ้นชื่อว่าอยู่สูงที่สุดในเมืองไทย ด้วยความสูงกว่า 500 เมตร หรือเกือบสองเท่าของตึกใบหยก นับเป็นน้ำตกที่อลังการสุด ๆ แต่การจะเดินทางไปถึงนั้นโหดเอาเรื่องทีเดียว ที่น้ำตกแห่งนี้ยังเต็มไปด้วยความโรแมนติกด้วย ถ้านักท่องเที่ยวได้มองน้ำตกปิตุ๊โกรจากระยะไกล จะเห็นน้ำตกแห่งนี้เป็นรูปหัวใจ บางคนจึงเรียกที่นี่ว่าน้ำตกรูปหัวใจ

5. ภูทับเบิก
จังหวัดเพชรบูรณ์

ภูทับเบิก เพชรบูรณ์
ขอบคุณภาพ Muztongraphy

เมื่อฝนโปรยปราย กะหล่ำปลี เริ่มเขียวขยายๆ เป็นวงกว้างทั่วภูทับเบิก ไอหมอก และความหนาว ก็เข้ามาเยือนอีกครั้ง ความสวยงาม บรรยากาศ หามิได้จากที่ไหน กะหล่ำปลี กำลังเริ่มเขียวจนจะทั่ว ภูทับเบิกใครหลายๆคนที่อยากเห็นไร่กะหล่ำปลีบนภูทับเบิกก็เตรียมตัว เตรียมตังค์มาเที่ยวช่วงนี้เป็นต้นไปได้เลย นอกจากไร่กะหล่ำปลีแล้ว ภูทับเบิกหน้าฝน มีหมอกลงตลอดวัน ในบางวันช่วงเช้าๆ มีทะเลหมอกที่สวยงามมาก และมีโอกาสเห็นมากกว่าหน้าหนาวอีก หมอกในตอนเช้าๆสีขาวนวล ท้องฟ้าสดใส สวยกว่าในตอนหน้าหนาวมากทีเดียว ส่วนเรื่องอุณหภูมิหน้าฝนแบบนี้ไม่เคยเกิน 30 องศาเซลเซียส เฉลี่ย 27-28 องศา ส่วนกลางคืน 18-20 องศา หนาวตลอดปีจริงๆ

6. อุทยานแห่งชาติพุเตย
จังหวัดสุพรรณบุรี

อุทยานแห่งชาติพุเตย สุพรรณบุรี

เที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงปลายฝน-ต้นหนาว จะให้บรรยากาศที่เย็นสบายจากไอฝนท่ามกลางป่าไม้ มีป่าสนสองใบธรรมชาติ มีประมาณกว่า 1,300 ต้นอยู่บนเทือกเขาพุเตย สภาพป่าสมบูรณ์มาก จนได้รับเลือกให้เป็นศูนย์แม่พันธุ์ไม้สนสองใบในภาคกลาง บางต้นมีขนาดใหญ่วัดได้ถึง 2-3 คนโอบ ห่างจากที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ 1 (พุเตย) ประมาณ 12 กิโลเมตร

อีกทั้งยังมีน้ำตกตะเพินคี่น้อย, น้ำตกตะเพินคี่ใหญ่ มีน้ำไหลตลอดปี เป็นความงดงามทางธรรมชาติ ที่คนภายนอกไม่ค่อยได้มีโอกาสไปสัมผัส เหมาะสำหรับผู้ที่รักการเดินทางแบบผจญภัยเล็กๆ และยังมีถ้ำที่สวยงามที่ยังอยู่ระหว่างการสำรวจ

7. ภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์

ภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์
ขอบคุณรูปภาพ www.govivigo.com

กางเต๊นท์นอนบนลานสนภูสอยดาวจะเต็มไปด้วยพรรณไม้ดอกนานาชนิด เช่น หงอนนาค สร้อยสุวรรณา กระดุมเงิน บานสะพรั่งอวดความงามทั่วลานสนสามใบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทุ่งดอกหงอนนาคสีม่วง ถือ ว่าเป็นนางเอกของภูสอยดาว ยามเช้าๆ บนลานสนของภูสอยดาวจะตกอยู่ภายใต้ทะเลหมอก

นอกจากนี้ยังมีน้ำตกสายทิพย์ ให้ได้ยลโฉมความงามความชุ่มชื้นของมอสตะไคร้ที่เกาะตามโขดหิน เเละน้ำตกภูสอยดาว ตรงจุดเริ่มต้นเดินเท้าขึ้นภู น้ำใสไหลเเรงให้เราได้ลงไปเล่นน้ำผ่อนคลายหลังจากที่เดินภูหนักหนามาทั้งวัน

8. อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์
จังหวัดเชียงใหม่

 น้ำตกผาดอกเสี้ยว หรือ น้ำตกรักจัง
ขอบคุณรูปภาพ twitter @soda_pj

เที่ยว น้ำตกผาดอกเสี้ยว หรือ น้ำตกรักจัง ที่ตั้งอยู่บ้านแม่กลางหลวง ในเขตของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์น้ำตกผาดอกเสี้ยวนั้นมีทั้งหมด 10 ชั้น แต่ไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องไปเยือนคือชั้นที่ 7 เพราะสายน้ำจากน้ำตกชั้นบนไหลตกลงมากระทบชั้นล่าง มีความสูงราว 20 เมตร สวยงามตระการตา ส่วนที่มาของชื่อน้ำตกผาดอกเสี้ยวก็มาจากชื่อต้นเสี้ยวซึ่งเป็นไม้เด่นบริเวณน้ำตกนั้นเอง

9. อุทยานแห่งชาติภูซาง จังหวัดพะเยา

อุทยานแห่งชาติภูซาง จังหวัดพะเยา

มีผืนป่าอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญของจังหวัดพะเยา และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างน้ำตกภูซาน หรือที่ใคร ๆ รู้จักกันในนาม น้ำตกอุ่น ที่มีอุณหภูมิ 33 องศาเซลเซียส เหมาะแก่การมานอนแช่เพื่อสุขภาพ นับว่าเป็นหนึ่งในความมหัศจรรย์ของผืนป่า ที่ควรค่าไปสัมผัสกันสักครั้ง

10. ทาร์ซาน วิวพอยท์ ที่ อุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 ทาร์ซาน วิวพอยท์ อุทยานแห่งชาติเขาสก สุราษฎร์ธานี
ขอบคุณภาพ www.chilldtravel.com

ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสก ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่จุดชมวิว “ทาร์ซาน วิวพอยท์” ที่จะทำให้คุณเห็นทัศนียภาพของเขาสกได้อย่างเต็มตา และเต็มอิ่มไปกับความสมบูรณ์ของธรรมชาติ การเดินทางไป ต้องเดินป่าเป็นระยะทาง 2.5 กิโลเมตร ผ่านป่าดิบชื้น ต้องปีนผาสูงชันชัน เต็มไปด้วยแง่งหินคมกริบสุดอันตราย ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก อีกทั้งต้องฝ่าดงทากนับร้อยอีก ถือเป็นความหฤโหดของเหล่านักผจญภัยโดยแท้

11. น้ำตกห้วยทรายใหญ่
จังหวัดอุบลราชธานี

ขอบคุณภาพจาก น้ำตกห้วยทรายใหญ่-แก่งอีเขียว

น้ำตกห้วยทรายใหญ่ (แก่งอีเขียว) อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก-เขายอดมน เป็นน้ำตกที่สวยงาม ห่างจากอำเภอบุณฑริกไปทางทิศเหนือตามเส้นทางหมายเลข 2369 ไปบ้านห้วยทราย เป็นระยะทาง 26 กิโลเมตร ถึงกิโลเมตรที่ 29 มีทางแยกขวาไปอีก 6 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นน้ำตกที่ไหลมาตามลานหินลดหลั่นลงไปด้านล่าง บริเวณร่มรื่นมีน้ำมากในช่วงปลายฤดูฝนถึงต้นฤดูหนาว (เดือนกันยายน – พฤศจิกายน)

12. อุทยานแห่งชาติคลองลาน
จังหวัดกำแพงเพชร

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

อุทยานแห่งชาติคลองลาน เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน ด้านทิศตะวันออกเป็นที่ราบ ดินร่วนปนทราย ภูเขาแต่ละลูกเชื่อมโยงติดกับขุนคลองลาน ซึ่งเป็นจุดสูงสุดในบริเวณนี้ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,439 เมตร สภาพป่าสมบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำลำธาร ต้นกำเนิดของแม่น้ำหลายสาย เช่น คลองขลุง คลองสวนหมาก ไหลรวมกันลงสู่แม่น้ำปิง

สถานที่ท่องเที่ยวในอุทยานฯ เช่น น้ำตกคลองลาน เกิดจากเทือกเขาขุนคลองลาน ซึ่งมียอดสูง 1,439 เมตรจากระดับน้ำทะเล ในฤดูฝนสายน้ำจะไหลจากลำห้วยต่างๆ ประมาณ 5 สาย ลงสู่แอ่งน้ำกลางหุบเขา เกิดเป็นวังน้ำลึกและลำน้ำยาวประมาณ 3 กิโลเมตร แล้วไหลผ่านหน้าผาลงมายังแอ่งน้ำด้านล่าง สามารถที่จะเล่นน้ำได้

อีกหนึ่งแห่งคือ คลองสวนหมาก ลำน้ำคลองสวนหมาก เกิดจากน้ำซับจากป่าอุทยานแห่งชาติคลองลานและป่าอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ไหลลงมารวมกัน นักท่องเที่ยวนิยมมาล่องแพยาง โดยเฉพาะจุดที่เรียกว่า แก่งเกาะร้อย ในช่วงเดือนพฤศจิกายน เป็นกิจกรรมเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบความท้าทาย 

13. อุทยานแห่งชาติขุนสถาน
จังหวัดน่าน

อุทยานแห่งชาติขุนสถาน อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน
ขอบคุณรูปภาพ ak12m.multiply.com

ครอบคลุมพื้นที่ป่าฝั่งขวาแม่น้ำน่านตอนใต้ ส่วนใหญ่ปกคลุมด้วยป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าสนเขา ป่าดิบเขา และป่าดิบแล้ง มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ประมาณ 1,424 เมตร ระหว่างทางไปอุทยานฯมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม รวมถึงทะเลหมอกอลังการให้ได้ชม มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี

ถ้าอยากเห็นทะเลหมอกสวยๆ อย่าหวังพึ่งช่วงฤดูหนาว เพราะฤดูฝนนี่แหละเป็นช่วงที่ทะเลหมอกสวยสุดๆ อีกทั้งไม่ต้องไปเบียดเสียดกับใครเพื่อที่จะถ่ายรูปวิวสวยๆ ด้วย อีกทั้งมีแหล่งท่องเที่ยว อาทิ ศาลเจ้าพ่อเขาครึ่ง, น้ำน่านตอนบนเขื่อนสิริกิตติ์, น้ำตกตาดหมอก, น้ำตกผาแดง, ดอยกู่สถาน, ถ้ำละโอ่ง, กาดวิว เป็นต้น เรียกว่ามาที่เดียวได้ครบเครื่อง

14. ดอยเสมอดาว
อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่าน

ปกติในช่วงหน้าหนาว สิ่งที่เรามักเจอบนดอยเสมอดาวก็คือ เต็นท์ ผู้คน และรถยนต์จอดเรียงราย แต่ถ้าลองเปลี่ยนฤดูเที่ยว มาหน้าฝนดูสิ คุณจะได้เห็นบรรยากาศธรรมชาติอย่างแท้จริง ป่าไม้ชุ่มฉ่ำจากสายฝน ทะเลหมอกสีขาวละลานตา ปกคลุมพื้นที่ภูเขาสีเขียว มันได้ฟีลลิ่งสุดๆ และยังเป็นที่ยอดฮิตสำหรับการชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก

นอกจากนี้ยังมี ผาหัวสิงห์ เป็นหน้าผามีรูปร่างหมือนสิงโตนอนหมอบหันหน้าไปทางทิศตะวันออกสามารถมองเห็นทิวทัศน์ ได้ 360 องศา สามารถมองเห็นได้ทั้งวิวเมือง ทิวเขา แม่น้ำน่าน และมีเส้นทางเดินสำรวจธรรมชาติให้ได้เดินกันด้วย

15. อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า
จังหวัดพิษณุโลก

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก

จังหวัดภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน โดดเด่นด้วยทัศนีภาพของผืนป่าและทิวเขาที่สวยงาม เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และธรรมชาติมากมาย ได้แก่

ชมพระอาทิตย์ตก ณ ลานหินปุ่ม สถานที่สุดมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างขึ้น ราวกับอีกดวงดาวบนจักรวาล อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 4 กิโลเมตร , ลานหินแตก พื้นที่ที่มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติและสวยงามแปลกตา ลักษณะทางภูมิศาสตร์เป็นหินที่มีรอยแตกเป็นแนวยาว คล้ายกับแผ่นดินแยก โดยรอบบริเวณนั้นยังปกคลุมไปด้วยตะไคร่ ไลเคน มอสเฟิร์น และกล้วยไม้ชนิดต่างๆ

และ ผาพบรัก เป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว พบกับวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของผืนป่าและสายหมอกหนาที่สามารถพบได้ในช่วงฤดูฝน สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสมาเยือน ผาพบรัก แล้วไม่ควรพลาดโอกาสไปเยือน ผาบอกรัก ผาคู่รัก ผาสลัดรัก และจุดท่องเที่ยวอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียงกัน ช่างเหมาะกับคนมีความรักซะจริงๆ

อ่านเพิ่มเติม เที่ยวพิษณุโลก ขึ้นภูหินร่องกล้า ชมทุ่งดอกกระดาษหลากสีสัน

เรียบเรียงข้อมูล Travel.MThai