Rocha cafe’ Secret Space ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก ถ้ำเขาบิน ที่กินเที่ยวราชบุรี ที่เที่ยวราชบุรี อุทยานหินเขางู

24 ที่กิน – ที่เที่ยวราชบุรี มีแต่ของดี เดี๋ยวจะหาว่าไม่บอก!

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 24 ที่กิน – ที่เที่ยวราชบุรี มีแต่ของดี เดี๋ยวจะหาว่าไม่บอก!

หากพูดถึงจังหวัดราชบุรี สิ่งแรกที่หลายคนนึกถึงก็คือ ฟาร์มแกะ ตลาดน้ำ บลาๆๆ แต่วันนี้เราจะพาไปเที่ยวให้ลึก เที่ยวให้รู้กันไปเลย ว่าที่จริงแล้ว ราชบุรี มีดีกว่าที่คิดซะอีก! ทั้งที่เที่ยว ที่กิน การันตีได้เลยว่าทุกคนไปแล้วจะปริ่มปิติมากๆ … ขับรถใช้เวลาน้อยกว่าเดินทางในกรุงเทพฯ ซะอีก แบบนี้จะไม่เที่ยวได้ไงเล่า >,<

24 ที่กิน – ที่เที่ยวราชบุรี มีแต่ของดี
เดี๋ยวจะหาว่าไม่บอก! 

1. ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

ตลาดน้ำดำเนินสะดวกอยู่ในอำเภอดำเนินสะดวก เป็นตลาดเก่าแก่ซึ่งได้ขุดคลองดำเนินสะดวกขึ้นตามพระราชดำริของ ร.5 ด้วยทรงเห็นว่าการคมนาคมในพื้นที่ไม่มีถนนที่เชื่อมกับอำเภออื่นๆ โดยคลองนี้จะเชื่อมกับแม่น้ำท่าจีนและแม่น้ำแม่กลอง ใช้เวลาขุดคลองประมาณ 2 ปี

ปัจจุบันสภาพการจรจรในคลองดำเนินสะดวกถือว่าติดขัดเอามากๆ เนื่องมาจากปริมาณของนักท่องเที่ยวที่มีมากขึ้นทุกๆ วัน สำหรับสินค้าที่พ่อค้าแม่ค้านำมาขาย ก็จะมีขายทั้งในเรือและบนฝั่ง มีตั้งแต่ของที่ระลึกจนถึงของทานจริงทานเล่นเลย มีทั้งข้าวหมูแดง หมูกรอบ ก๊วยจั๊บ ก๋วยเตี๋ยว ข้าวแห้ง ปลาหมึกย่าง กุ้งเผา ขนมจีบ ข้าวเม่าทอด ผลไม้นานาชนิด

2. ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก

เดินไปจนสุดตลาดน้ำเดินสะดวก จะมองเห็นสะพานข้ามไปยังตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก บรรยากาศของตลาดน้ำเหล่าตั๊กลักแตกต่างกับบรรยากาศของตลาดน้ำดำเนินสะดวกอย่างสิ้นเชิงครับ ไม่น่าเชื่อเลยว่าเพียงข้ามคลองมา บรรยากาศที่เต็มไปด้วยความพลุกพล่านวุ่นวาย กลับกลายเป็นความเงียบสงบ การค้าขายที่ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลักจะเป็นการค้าขายบนบกซะมากกว่า ร้านรวงเปิดเพียงไม่กี่ร้าน เท่าที่ผมเดินสำรวจจะมีร้านขายอาหาร เช่น ผัดไท ขนมเบื้องญวน ก๋วยเตี๋ยว ร้ายขายของที่ระลึกครับ (ตลาดเปิดเฉพาะช่วงเช้าวันเสาร์และวันอาทิตย์)

3. ณ สัทธา อุทยานไทย

แหล่งการเรียนรู้ทางวัฒนธรรมความเป็นไทยรูปแบบใหม่ เพื่ออนุรักษ์สืบสานศิลปะที่งดงาม จัดแสดงประวัติของผู้มีชื่อเสียงทั่วเมืองไทย ในรูปแบบหุ่นขี้ผึ้งไฟเบอร์กลาสขนาดเสมือนจริงกว่า 60 รูป ผ่านวิธีการนำเสนอรูปแบบสุดล้ำด้วยแอปพลิเคชัน ณ สัทธา (NASATTA) มาประยุกต์เพื่อให้เกิดความน่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีที่ถ่ายรูปเก๋ๆ ตามแบบวิถีไทย และมีบริการเช่าชุดไทยสำหรับใส่เข้าเยี่ยมชมอีกด้วย รวมถึงร้านอาหารแบบไทยร่วมสมัยในบรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติ เปิดให้บริการ วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 9.00 – 16.30 น. วันเสาร์ – วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 8.30 – 17.00 น.

ค่าบริการ :
ผู้ใหญ่
200 บาท
เด็ก 100 บาท
เด็ก (ส่วนสูงต่ำกว่า 90 ซม.) เข้าชมฟรี
คนต่างชาติ ผู้ใหญ่ 400 บาท / เด็ก 300 บาท

4. วัดพระคริสตหฤทัย

วัดพระคริสตหฤทัย

วัดพระคริสตหฤทัย วัดพระคริสตหฤทัย

วัดพระคริสตหฤทัย

เป็นโบสถ์ที่มีความสวยงามไม่แพ้โบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล ที่ จ.จันทบุรี เลย โบสถ์แห่งนี้โดดเด่นในเรื่องการใช้กระจกสีเข้ามาตกแต่งตามซุ้มประตูหน้าต่างและเพิ่มความมีเสน่ห์ด้วยลวดลายบนผนังโบสถ์ด้านนอก ใครที่ผ่านมาทางอำเภอวัดเพลง แนะนำว่า ไม่ควรพลาด ถ้าได้เข้ามาเยี่ยมชมแล้ว จะต้องประทับใจอย่างแน่นอน

โบสถ์แห่งนี้ตกแต่งตามสถาปัตยกรรมตะวันตกแบบโกธิค ตามซุ้มประตูและหน้าต่างจะใช้กระจกสีตกแต่งอย่างวิจิตรงดงาม มีการวาดภาพฝาผนังด้านหลังพระแท่นสวยงามมากๆ ครับ ลักษณะโครงสร้างจะเป็นแบบผนังรับน้ำหนักถ่ายน้ำหนักลงสู่เสาเข็มไม้ ผนังก่ออิฐฉาบปูน

5. ถ้ำเขาบิน

ถ้ำเขาบิน

ถ้ำเขาบิน ถ้ำเขาบิน

ถ้ำเขาบิน ถ้ำเขาบิน

สถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ภายในถ้ำเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อย ถ้ำแห่งนี้อยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 20 กิโลเมตร มีป้ายบอกทางค่อนข้างชัดเจน จากลานจอดรถ เราต้องเดินเท้าต่อกันสักประมาณ 200 เมตรก็จะถึงปากถ้ำ บริเวณปากถ้ำจะมีจุดชำระค่าเข้าชม เสียค่าเข้าชมคนละ 20 บาท ที่นี่จะมีไกด์พื้นที่ไว้คอยบริการด้วย

ภายในถ้ำเขาบินประกอบด้วย 8 ห้องใหญ่ๆ แต่ละห้องก็จะมีชื่อเรียกขานตามลักษณะของหินงอกหินย้อยที่เกิดขึ้น เช่น โถงอาคันตุกะ เป็นเหมือนห้องรับแขกที่ใช้ต้อนรับแขกผู้มาเยือนด้วยหินงอกหินย้อยที่เกิดใหม่ ว่ากันว่าผู้ใดที่เข้ามาในห้องนี้นับว่าเป็นผู้มีบุญหนักศักดิ์ใหญ่ และเป็นผู้มีเพื่อนฝูงมากมาย ถ้าเดินผ่านห้องนี้ไปเรื่องเศร้าโศกก็จะหายไปด้วย

สภาพทางเดินในถ้ำถือว่าไม่ลำบาก แต่ต้องระวังความลื่นจากน้ำที่หยดลงมาจากผนังถ้ำกันสักเล็กน้อย ความสว่างในตัวถ้ำถือว่าไม่มืดมาก สามารถชมหินงอกหินย้อยได้ตลอดเส้นทาง

สำหรับการเดินภายในถ้ำแนะนำให้เดินไปตามเส้นทางที่กำหนดไว้ อย่าเดินออกนอกเส้นทาง เพราะจะพาลให้หลงได้ อากาศภายในถ้ำร้อนอบอ้าว

6. อุทยานหินเขางู

อุทยานหินเขางู

อุทยานหินเขางู

อุทยานหินเขางู อุทยานหินเขางู

เดิมอุทยานหินเขางูเป็นแหล่งระเบิดหินและย่อยหินที่สำคัญของไทยตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ ต่อมาภาครัฐและประชาชนได้เห็นถึงความเสื่อมโทรมของสภาพภูมิประเทศ จึงมีการยกเลิกสัมปทานการระเบิดและย่อยหินลง จนกลายเป็นเหมืองร้าง มีสภาพทรุดโทรม ภายหลังจังหวัดราชบุรีจึงมาพัฒนาเขางูให้เป็นสวนสาธารณะและสถานที่ท่องเที่ยว

ข้อมูลเพิ่มเติม : ชมวิวกลางหุบเขา ที่ “อุทยานหินเขางู” สวยจนน่าไปถ่ายรูป!

7. โรงงานเซรามิค เถ้าฮ่งไถ่

โรงงานเซรามิค เถ้าฮ่งไถ่

โรงงานเซรามิค เถ้าฮ่งไถ่ โรงงานเซรามิค เถ้าฮ่งไถ่

โรงงานแห่งนี้เปิดกิจการมาเกือบ 80 ปีแล้ว ผลิตงานเครื่องปั้นดินเผาอย่างโอ่งมังกรและผลิตภัณฑ์เซรามิคมากมาย ปัจจุบันมีการปรับรูปแบบให้ดูร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น มีการใส่สีสันให้ดูโดดเด่น เตะตา สินค้าที่ผลิตออกมามีตั้งแต่กระถาง แจกัน โอ่ง ชุดเก้าอี้ โต๊ะ ตุ๊กตาประดับสวน

บริเวณด้านหน้าเป็นลานสนามหญ้า มีร้านกาแฟที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องสีฉูดฉาดรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ใครร้อน ก็เข้าไปพักตากแอร์ในร้านกาแฟ ส่วนใครที่ชอบถ่ายรูป ที่นี่ก็มีมุมให้โพสท่าเก๋ๆ ถ่ายภาพอวดเพื่อนๆ หลายจุด

ถัดจากสนามหญ้าเข้าไปจะเป็นโรงงานผลิตเซรามิค นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปชมกระบวนการผลิตด้านในได้ สำหรับด้านหน้าโรงงานจะมีผลิตภัณฑ์ที่แล้วเสร็จรอการจำหน่าย ใครถูกใจชิ้นไหนสามารถเลือกชอปปิ้งไปไว้ที่บ้านได้ครับ สนนราคาเริ่มตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่นกันเลยทีเดียว

8. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี

อาคารพิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างขึ้นในสมัย ร.6 เดิมเคยใช้เป็นศาลากลางจังหวัดมาก่อน ต่อมาได้เปลี่ยนมาเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติในปี 2526 ด้านในจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับราชบุรีในด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี ศิลปะพื้นบ้าน แต่เนื่องจากผมมีเวลาค่อนข้างจำกัด เลยไม่ได้เข้าไปชมด้านใน ได้แต่เก็บบรรยากาศภายนอกเท่านั้น

9. หอศิลป์ Tao Hong Tai : d Kunst

หอศิลป์ Tao Hong Tai : d Kunst

หอศิลป์ Tao Hong Tai : d Kunst หอศิลป์ Tao Hong Tai : d Kunst หอศิลป์ Tao Hong Tai : d Kunst หอศิลป์ Tao Hong Tai : d Kunst

หอศิลป์ Tao Hong Tai : d Kunst อยู่ติดกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเลย คำว่า Kunst เป็นภาษาเยอรมัน แปลว่าศิลปะ

เดิมที่นี่เป็นบ้านไทยทรงมะนิลา สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยปลาย ร.5 ถือว่าเป็นบ้านเก่าแก่ของราชบุรีครับ ปัจจุบันทางเถ้าฮงไถ่ได้เข้ามาบูรณะเพื่อทำเป็นหอศิลปร่วมสมัยและได้อุทิศให้เป็นสถานที่ทางการศึกษาและความรู้ทางศิลปะแก่ชุมชน ภายในหอศิลป์แห่งนี้แบ่งเป็น 3 ชั้น

บันไดที่อยู่ด้านนอกจะพาเราขึ้นมาที่ชั้น 2 ภายในมีมุมให้นั่งพักผ่อน นั่งอ่านหนังสือ หรือนั่งพูดคุยได้ตามอัธยาศัย โดยจะมีร้านกาแฟเล็กๆ ไว้ให้บริการด้วย ชั้นล่างสุดจัดทำเป็นห้องสมุด ส่วนชั้นบนเป็นแกลอรี่แสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปิน ที่จะสลับสับเปลี่ยนมาจัดแสดงให้ชมกันเรื่อยๆ

10. ชมการแสดงเชิดหนังใหญ่ที่ “วัดขนอน”

ชมการแสดงเชิดหนังใหญ่ที่ "วัดขนอน"

วัดขนอน ตั้งอยู่ที่ อ.โพธาราม จุดสำคัญในวัดมี 3 จุด คือวิหาร , โรงมหรสพหนังใหญ่วัดขนอน และ พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามของโรงมหรสพ

ชมการแสดงเชิดหนังใหญ่ที่ "วัดขนอน"

ชมการแสดงเชิดหนังใหญ่ที่ "วัดขนอน" ชมการแสดงเชิดหนังใหญ่ที่ "วัดขนอน"

ชมการแสดงเชิดหนังใหญ่ที่ "วัดขนอน" ชมการแสดงเชิดหนังใหญ่ที่ "วัดขนอน"

โรงมหรสพหนังใหญ่วัดขนอน มีการแสดงเชิดหนังใหญ่ วันเสาร์ เวลา 10.00 น. และวันอาทิตย์แสดงเวลา 11.00 น. จัดแสดงวันละ 1 รอบเท่านั้น

หนังใหญ่ถือเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมไทย ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นการแสดงชั้นสูง เป็นการแสดงที่รวมศิลปะที่ทรงคุณค่าหลายแขนง ได้แก่ด้านศิลปะการออกแบบลวดลายไทยเชิงจิตกรรมที่มีความวิจิตรบรรจง ผสมกับฝีมือช่างแกะสลักที่ประณีต เมื่อแสดงก็จะมีการนำศิลปะทางนาฏศิลป์การละครที่เคลื่อนไหวอย่างได้อารมณ์ตามเนื้อเรื่อง ประกอบกับบทพากย์ บทเจรจา บทขับร้อง ดนตรีปี่พาทย์ ทำให้เกิดเรื่องราวและอรรถรสในการชม

การแสดงหนังใหญ่นั้นชมฟรี ไม่มีการเรียกร้องค่าโชว์แต่อย่างใด แต่ที่ด้านหลังของโรงมหรสพจะมีตู้สำหรับบริจาคช่วยฟื้นฟูการแสดงหนังใหญ่ ถ้าหากได้ไปนั่งชมแล้ว ผมว่าเงิน 100 บาท ไม่มากเลยสำหรับการมานั่งชมอะไรดีๆ ที่หาดูได้ยากแบบนี้ 🙂

พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่

พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่

พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่

พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ เรือนหลังนี้เป็นที่จัดแสดงของตัวหนัง ที่ทยอยเริ่มสร้างขึ้นในสมัย ร.5 โดยหลวงปู่กล่อม โดยท่านได้ชักชวนช่างร่วมกันสร้าง ชุดแรกที่สร้างคือ ชุดหนุมานถวายแหวน ต่อมาได้สร้างเพิ่มอีกรวม 9 ชุด ปัจจุบันมีตัวหนังทั้งหมด 313 ตัว

คณะกรรมการจากยูเนสโกประกาศให้ “การสืบทอดและฟื้นฟูหนังใหญ่วัดขนอน” ได้รับรางวัลจากยูเนสโก และได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 6 ชุมชนดีเด่นของโลกที่มีผลงานในการอนุรักษ์ฟื้นฟูมรดกวัฒนธรรมเชิงนามธรรม ใครที่มาเที่ยวราชบุรี แนะนำว่าไม่ควรพลาดการมาเที่ยวชมที่วัดขนอน และควรวางแผนดีๆ ให้มาตรงเวลาที่มีการแสดงด้วยจะคุ้มค่ามากๆ

11. วัดคงคาราม

วัดคงคาราม

อยู่ไม่ไกลจากตลาดเก่ามากนัก  สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาต่อกรุงธนบุรี สร้างโดยพระยามอญ วัดแห่งนี้เจริญรุ่งเรืองในช่วง ร.4 ได้รับการอุปถัมภ์โดยเจ้าจอมมารดากลิ่นและทูลเกล้าฯ ถวายให้เป็นพระอารามหลวง โบราณสถานที่สำคัญภายในวัดคงคารามคือพระอุโบสถหลังนี้ จะมีเจดีย์ทรงรามัญ 7 องค์รายรอบ เป็นตัวแทนของพระยามอญทั้ง 7

ประตูอุโบสถด้านหน้าทำจากไม้สลัก ลวดลายอ่อนช้อย มีจิตกรรมฝาผนังเขียนอยู่เป็นซุ้มประตูดูเก่ามากๆ

วัดคงคาราม

วัดคงคาราม วัดคงคาราม

วัดคงคาราม วัดคงคาราม

ภายในอุโบสถมีภาพจิตรกรรมฝาผนังอายุไม่ต่ำกว่า 250 ปี เป็นภาพพุทธประวัติตอนมารผจญ ภาพสวรรค์ชั้นต่างๆ ภาพอดีตของพระพุทธเจ้าที่ประทับบนบัลลังก์ ภาพพระพุทธประวัติและพระพุทธชาดก ภาพเขียนเหล่านี้เขียนขึ้นในสมัยรัตนโกสินตอนต้น จิตรกรรมฝาผนังแบบนี้หาชมได้ยากในปัจจุบัน เห็นว่าเหล่าบรรดาผู้ศึกษาในจิตรกรรมต้องมาศึกษา คัดลอกต้นฉบับกันที่นี่เป็นอันดับแรกๆ เลย

12. The Resort Water Park

The Resort Water Park

The Resort Water Park The Resort Water Park

The Resort Water Park (เดอะรีสอร์ท วอเตอร์พาร์ค) เป็นสวนน้ำที่ตั้งอยู่กลางหุบเขา อ.สวนผึ้ง มีเครื่องเล่นสำหรับเด็กและผู้ใหญ๋ ได้สนุกสนานกันตลอดทั้งวัน อีกทั้งยังมีที่พักอยู๋ภายในบริเวณด้วย ค่าบริการ ผู้ใหญ่ 140 บาท และเด็กเล็ก 100 บาท เปิดให้บริการทุกวัน สอบถามเพิ่มเติม  โทร.081- 763 9336

13. Coro Field ฟาร์มสไตล์ญี่ปุ่น

Coro Field ฟาร์มสไตล์ญี่ปุ่น

Coro Field ฟาร์มสไตล์ญี่ปุ่น Coro Field ฟาร์มสไตล์ญี่ปุ่น

Coro Field ฟาร์มสไตล์ญี่ปุ่น Coro Field ฟาร์มสไตล์ญี่ปุ่น

ฟาร์มแบบฉบับญี่ปุ่นแห่งแรกในเมืองไทย ตกแต่งในสไตล์มินิมอล คือเรียบง่ายแต่มากด้วยประโยชน์การใช้งาน เป็นจุดแวะพักที่คุณสามารถจะอยู่ได้ทั้งวันโดยไม่เบื่อ เพราะโคโร ฟิลด์ มีกิจกรรมให้คุณทำมากมาย ทั้งการปลูกผัก เก็บผลมะเขือเทศ ตกแต่งต้นไม้ เดินถ่ายรูปเล่น อีกทั้งยังมีร้านอาหารและเครื่องดื่มที่มีสูตรลับเฉพาะตัว พร้อมผลิตผลทางการเกษตรให้คุณได้เลือกซื้อกลับบ้าน ซึ่งพระเอกของที่นี่ก็คือ “เมล่อน”

อ่านเพิ่มเติม : พาเที่ยว Coro Field ฟาร์มสไตล์ญี่ปุ่นแห่งสวนผึ้ง จ.ราชบุรี

14. แก่งส้มแมว

แก่งส้มแมว

แก่งส้มแมว แก่งส้มแมว

แก่งส้มแมว ตั้งอยู่ในพื้นที่ ศูนย์ศึกษาพรรณไม้ป่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อยู่บริเวณบ้านห้วยม่วง มีเนื้อที่ ประมาณ 3,๐๐๐ ไร่ เป็นแหล่งรวมพรรณไม้ป่านานาชนิด มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ  มีสวนหย่อม ศูนย์จำหน่ายเครื่องเซรามิคจากคนในบริเวณหมู่บ้าน ในบริเวณก็จะมีธารน้ำภาชีไหลเย็นเป็นสาย เด็กและผู้ใหญ๋สามารถลงเล่นน้ำ แช่น้ำ คลายความร้อนกันได้ด้วย

อ่านเพิ่มเติม : แก่งส้มแมว เล่นน้ำกลางป่าในสวนผึ้ง

15. The Scenery vintage Farm

The Scenery vintage Farm

The Scenery vintage Farm The Scenery vintage Farm

The Scenery vintage Farm The Scenery vintage Farm

เดอะซีนเนอรี่ วินเทจ ฟาร์ม สวนผึ้ง (The Scenery Vintage Farm) สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของราชบุรี ที่ต้องแวะถ่ายรูป ให้อาหารแกะและทำกิจกรรมต่างๆ ในหมู่บ้านชาวฟาร์มสไตล์ Vintage หรือแวะชิมไอศครีมนมแกะที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย รสชาติ หอมหวาน มันอร่อย คุกกี้นมแกะ  ร้านขายของที่ระลึก  สินค้าตกแต่งบ้าน เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม : The Scenery vintage Farm

16. พระนั่งเมืองแก้ว (วัดป่าพุทธาราม) ถ้ำสติ

พระนั่งเมืองแก้ว (วัดป่าพุทธาราม) ถ้ำสติ

พระนั่งเมืองแก้ว (วัดป่าพุทธาราม) ถ้ำสติ พระนั่งเมืองแก้ว (วัดป่าพุทธาราม) ถ้ำสติ

พระนั่งเมืองแก้ว (วัดป่าพุทธาราม) ถ้ำสติ พระนั่งเมืองแก้ว (วัดป่าพุทธาราม) ถ้ำสติ

ที่วัดป่าพุทธาราม บ้านห้วยตาบุญจันทร์ หมู่ 9 ต.นางแก้ว อ.โพธาราม จ.ราชบุรี มีพระพุทธรูปหินแกะสลักขนาดใหญ่เป็นเนื้อเดียวกับตัวถ้ำสวยงามเป็นอย่างมาก บรรยากาศวัดเงียบสงบร่มรื่นด้วยพืชพรรณนานาชนิด เหมาะแก่การเจริญจิตตภาวนาและปฏิบัติธรรม พระพุทธรูปอยู่ในถ้ำชื่อ ถ้ำสติ มีแม่ชีคอยพาเข้าสักการะพระพุทธรูปและชมบรรยากาศภายในถ้ำ

ลักษณะภายในถ้ำเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ที่รายล้อมไปด้วยศิลปะภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังด้วยสีน้ำมัน และพระพุทธรูปจำนวนมาก แต่ที่เด่นเป็นจุดสนใจคือ พระพุทธรูปปางธัมมจักกัปปวัตนสูตร ที่แกะสลักจากหินแบบนูนสูงลอยออกมาจากซุ้มถ้ำแกะสลัก

อ่านเพิ่มเติม : พระนั่งเมืองแก้ว (วัดป่าพุทธาราม) ถ้ำสติ

17. ชานายดอกไม้

ชานายดอกไม้

ชานายดอกไม้ ชานายดอกไม้

ร้านชาที่มีความคิดอยากแบ่งปันพื้นที่นั่งเล่น จิบชา ทานของว่างในบ้านของตนเองให้คนภายนอกได้มาสัมผัสสิ่งที่ชอบเหมือนกัน  ชมของเก่าของสะสมที่เก็บไว้  การตกแต่งสไตล์ยุโรเปี้ยน มีชาให้สัมผัสกว่าร้อยชนิด และชาหายาก ชาที่แนะนำคือ ชานายดอกไม้ ประกอบด้วยชา 7 ชนิดผสมกัน

ร้านตั้งอยู่ในอำเภอเมืองราชบุรี ในซอยข้างโรงเรียนเบญจมราชูทิศ เข้าซอยมนตรีสุริยวงศ์ 3 มาประมาณ 400 เมตรทางขวามือ ติดต่อสอบถามโทร.  098-8962440

อ่านเพิ่มเติม : ชานายดอกไม้

18. OCTOSPIDER ร้านอาหารดีไซน์สวย

OCTOSPIDER ร้านอาหารดีไซน์สวย

OCTOSPIDER ร้านอาหารดีไซน์สวย OCTOSPIDER ร้านอาหารดีไซน์สวย

เห็นครั้งแรกถึงกับตกใจ! นี่คือร้านอาหารจริงๆ หรอ เพราะมันสวยมากๆ ไม่ค่อยได้เห็นร้านสไตล์นี้สักเท่าไหร่ ร้าน OCTOSPIDER ตั้งอยู่ที่ อ.บางแพ ร้านตกแต่งด้วยกระจกรอบด้าน สามารถมองเห็นวิวแบบ 360 องศา อาคารรูปทรงปลาหมึกแมงมุม อยู่กลางทะเลสาบ โดยตัวอาคารมีความสูงถึง 8 เมตรจากพื้นน้ำ เป็นห้องอาหารแบบสวยหรูเรียบง่ายในห้องปรับอากาศ (ราคาเป็นกันเอง)

อ่านเพิ่มเติม : OCTOSPIDER

19. Rocha cafe’ Photharam

Rocha cafe’ Photharam

Rocha cafe’ Photharam Rocha cafe’ Photharam

ชื่อนี้หลายคนคงเคยได้ยินผ่านหูกันมาเยอะ Rocha cafe’ ราชบุรีนี้เป็นสาขาที่สอง สาขาแรกอยู่ที่จังหวัดตาก ร้านสไตล์โรงนาอังกฤษ

ทุกเมนูของที่ร้าน Rocha cafe’ โพธาราม จะดัดแปลงให้เป็นรสชาติของตัวเอง นอกจากนี้ที่นี่ยังบริการเบเกอรี่โฮมเมด ทำเองอย่างพิถีพิถันลูกค้าติดอกติดใจได้รับคำนิยมถึงความนุ่มอร่อย  การออกแบบร้านก็ทำกันเองในครอบครัว โดยมีพี่สาวเป็นผู้ออกแบบร้าน และได้ดีเจ ข้าวฟ่าง คลื่น Seed เป็นคนออกแบบกราฟฟิคที่ฝาผนังและลงมือวาดด้วยตัวเอง

อ่านเพิ่มเติม : Rocha cafe’ Photharam

20. INLAYA  bar & grill

INLAYA bar & grill

  INLAYA bar & grill INLAYA bar & grill

INLAYA bar & grill INLAYA bar & grill

INLAYA bar&grill  ร้านอาหารริมทะเลสาบส่วนตัว ห่างจากตัวเมืองราชบุรีเพียง  15 นาที  แหล่งพักผ่อนริมทะเลสาบที่แสนโรแมนติด ชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าสวยงามด้วยวิวทิวเขาและสะพานข้ามเกาะกลางทะเลสาบ พายเรือคายัคในทะเลสาบ  บริการเมนูอาหารทะเลปิ้งย่าง

เปิดบริการ 11.00-23.00 น. ปิดทุกวันอังคาร   ที่ตั้งอยู่ใกล้ค่ายบุรฉัตร อ.เมือง จ.ราชบุรี  ติดต่อสอบถามโทร. 032-206- 179  ,  096-879-4875

21. Tara coffee

Tara coffee

Tara coffee

Tara coffee Tara coffee

ร้านตั้งลอยอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง ต.หนองกลางนา อ.เมือง จ.ราชบุรี  ห่างจากตัวเมืองเพียง 15 นาที ก็จะได้มาสัมผัสบรรยากาศและทัศนียภาพริมแม่น้ำที่สวยที่สุดในราชบุรี  มีบริการทั้งร้านกาแฟ ร้านอาหาร สปาแบบครบวงจร และห้องพักรายวัน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม Tel : 085 841 4666

อ่านเพิ่มเติม : Tara coffee

21. Little Home Cafe’Photharam

Little Home Cafe’Photharam

Little Home Cafe’Photharam

Little Home Cafe’Photharam ร้านกาแฟ & เบเกอรี่เล็กน่ารัก อยู่บนเส้นทางสายท่องเที่ยวซึ่งเป็นจุดผ่านไปมาระหว่าง วัดเขาช่องพราน, ถ้ำน้ำ,วัดหนองหอย และเชื่อมต่อไปยังจังหวัดกาญจนบุรี ภายในร้านอบอุ่น ตกแต่งได้น่ารัก ละมุนตาและผ่อนคลาย  ถึงแม้จะเป็นร้านเล็กๆ แต่เมนูมีให้เลือกหลากหลายทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม : Little Home Cafe’Photharam

23. Secret Space

Secret Space

Secret Space

Secret Space Secret Space

Secret Space Secret Space

Secret Space เป็นที่ๆ รวม 3 สิ่งไว้ด้วยกัน คือ ซุปเปอร์มาเก็ตต้นไม้  คาเฟ่ และแหล่งเรียนรู้  จุดเด่นของ Secret Space แห่งนีัก็คือ ทางเข้าซึ่งเป็นเขาวงกต มีประตูสลับเปลี่ยนทาง ซึ่งทำให้ทางยากหรือง่ายขึ้นก็ได้  ให้ลูกค้าได้สนุกก่อนเข้าสู่พื้นที่ คาเฟ่ ภายในคาเฟ่บริการเมนู เครื่องดื่มกาแฟ อาหารประเภท สเต็ก สปาเก็ตตี้ สลัด  เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ห้ามพลาดของราชบุรี

ติดต่อสอบถามโทร. 081 – 995 – 8343  และ 089 – 914 – 4160

อ่านเพิ่มเติม : Secret Space

24 บ้านทิวสน – The Pinery

บ้านทิวสน – The Pinery

บ้านทิวสน – The Pinery บ้านทิวสน – The Pinery

บ้านทิวสน – The Pinery บ้านทิวสน – The Pinery

บ้านทิวสน (The Pinery)  ร้านกาแฟเล็กๆ ที่ล้อมรอบด้วยทิวสนสูง ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ สระน้ำ เหมาะสำหรับเป็นจุดแวะพัก นอกจากกาแฟที่กลมกล่อมแล้ว คุณจะได้บรรยากาศดีๆ เป็นของแถมคุ้มค่าเกินราคากาแฟ  ร้านตั้งอยู่ห่างจากวัดหลวงพ่อสดธรรมกายาราม ประมาณ 1 กม. ในอนาคตด้านในจะเปิดบริการเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เลี้ยงสัตว์ นั่งช้างชมสวน และอื่นๆ

อ่านเพิ่มเติม : บ้านทิวสน – The Pinery


ขอบคุณรูปภาพและข้อมูล Facebook : Kamol Phapoom

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูล www.เที่ยวราชบุรี.com
ติดตามเรื่องกิน-เที่ยวราชบุรี ได้ที่  www.เที่ยวราชบุรี.com