งานประเพณีเมืองยี่เป็งเชียงใหม่ ตลาดน้ำทุ่งบัวแดง ท่ามหาราช ประเพณีลอยกระทง 2560 เทศกาลลอยกระทง เที่ยวกรุงเทพ เที่ยวตาก เที่ยวสมุทรสงคราม เที่ยวเชียงใหม่ เอเชียทีค

เช็คลิสต์ 10 สถานที่จัดงานลอยกระทงประจำปี 2560

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เช็คลิสต์ 10 สถานที่จัดงานลอยกระทงประจำปี 2560

เช็คลิสต์ 10 สถานที่จัดงานลอยกระทงประจำปี 2560

แม้เทศกาลลอยกระทงปีนี้ จะมีบางพื้นที่ยกเลิกการจัดงานไป เนื่องจากยังคงเฝ้าระวังน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง เช่น นนทบุรี, สมุทรสาคร, ปทุมธานี  แต่ก็มีหลายพื้นที่จัดงานเช่นเดิม และคาดว่าคงสวยงามอลังการไม้แพ้ปีที่ผ่านๆ มา กิจกรรมก็สุดคึกคักแน่นเอี้ยด ทั้งประกวดกระทง นางนพมาศ โชว์แสงสีเสียง รวมไปถึงตลาดนัดของกินแสนอร่อยที่ต้องมีไม่ว่าพื้นที่ไหน Travel MThai เลยขอแนะนำ 10 สถานที่จัดงานลอยกระทงที่น่าสนใจทั่วประเทศไทย มาฝากเพื่อนๆ กัน

 1. River Festival 2017

ขอบคุณภาพจาก: River Festival Thailand

“สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 3” ในงานเดียวที่จะได้ทั้งไหว้พระ 4 วัดยามค่ำคืน และชมความสวยงามของแม่น้ำเจ้าพระยา ระหว่างวันที่ 3-5 พฤศจิกายน 2560 ณ 8 ท่าประวัติศาสตร์ ริมฝั่งเจ้าพระยา ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร, ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค, ท่ามหาราช, เอเชียทีคเดอะริเวอร์ฟร้อนท์ และท่าไฮไลท์ใหม่ “ล้ง 1919”

ขอบคุณรูปภาพจาก: ThaMaharaj

กิจกรรมภายในงาน อาทิ พิธีเสริมสิริมงคลโบราณ, ลอยประทีปเพื่อมงคลแห่งชีวิต, สวดมนต์ เจริญสมาธิ, ศาลามงคลส่องสว่าง, ร้านถิ่นประชารัฐ, พร้อมชม Visual arts ศิลป์ร่วมสร้าง การประดับตกแต่งสถานที่ด้วยวัสดุจากชุมชนและการประดับไฟ, การประดิษฐ์กระทง DIY, นิทรรศการ“คนไทยกับสายน้ำ จากอดีตสู่ปัจจุบัน” พร้อมอิ่มอร่อยกับร้านอาหารชื่อดังมากมายจากร้านถิ่นประชารัฐ ที่นำของดี ของเด่น ประจำจังหวัด ทั่วประเทศมารวมไว้ในงานเดียวให้ได้ช๊อป ชิม ชม ตลอด 3 วัน 3 คืน

ขอบคุณรูปภาพจาก: Asiatique.Thailand

********************************************************************

2. ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ

ขอบคุณภาพจาก: Government Complex ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ

ขอเชิญร่วมงานลอยกระทงประจำปี 2560 ณ บริเวณลานด้านหน้าอาคารศูนย์ประชุมวายุภักษ์ ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ วันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 ตั้งแต่เวลา 17.00-22.00 น. ภายในงาน จะได้สนุกกับกิจกรรมมากมาย ทั้งการประกวดหนูน้อยนพมาศ นางนพมาศ และกระทงใบตองดอกไม้สด ทั้งยังได้ชมการแสดงจาก ยุ้ย จีรนันท์ และพบกับวงดนตรีชื่อดังอย่าง วงเฟลม

********************************************************************

3. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน

ขอบคุณภาพจาก: องค์การบริหาร องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

“วันเพ็ญเดือนสิบสอง พี่นัดน้องที่เกษตร” เตรียมพบกับ การประกวดกระทงวิถีไทย ซุ้มรำวง การแสดงจากชมรม ร้านค้าจากนิสิต และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 บริเวณรอบสระพระพิรุณ ประตูพหลโยธิน ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน ตั้งแต่เวลา หกโมงเย็น เป็นต้นไป

********************************************************************

4. ลอยกระทงโต้รุ่ง Dream World

ลอยกระทงปีนี้ ชวนไปมันส์ข้ามคืนกันที่ดรีมเวิลด์ เพราะเขาเปิดให้เล่นเครื่องเล่นกี่รอบก็ได้ ยาวตลอดทั้งคืน พร้อมชมคอนเสิร์ตจากศิลปินดัง วง Season Five และวง Klear ในวันที่ 3 พฤศจิกายน เริ่มจำหน่ายบัตรเวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ในราคาสุดพิเศษเพียง 390 บาท ให้ร่วมสนุกกันยาวๆ เคล้าไปกับบรรยากาศคืนลอยกระทง ไปจนถึงตีห้าของวันรุ่งขึ้น!

********************************************************************

5. สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง
ณ สวนสันติชัยปราการ กรุงเทพมหานคร

ในช่วงเทศกาลลอยกระทง สวนสันติชัยปราการ คึกคักและคราคร่ำไปด้วยผู้คนทั้งไทยและต่างชาติทุกปี เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับถนนข้าวสาร และอยู่บริเวณใต้สะพานพระรามแปด ในปีนี้กลับมาอีกครั้งกับเทศกาล  สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ประจำปี 2560 ภายใต้แนวคิด ศรัทธาวิถีแห่งสายน้ำ จะได้พบกับการแสดงทางวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า การสาธิตและเรียนรู้การประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ และการจำลองบรรยากาศลอยกระทง 4 พื้นที่เอกลักษณ์ ได้แก่ เชียงใหม่ สุโขทัย ตาก และ สมุทรสงคราม

********************************************************************

6. งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ
จังหวัดสุโขทัย

ขอบคุณรูปภาพจาก: งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2560

“เทศกาลลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ” ประเพณีเก่าแก่ยาวนานของจังหวัดสุโขทัย จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 พฤศจิกายน 2560 เอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่หลายคนอยากมาชมความวิจิตรตระการตาที่สะท้อนความประณีตของช่างศิลป์เมืองสุโขทัยก็คือ กระทงทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ มีลักษณะเป็นยอดดอกบัวตูม ประดิษฐ์ตามแบบเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ สถาปัตยกรรมเก่าแก่ต้นแบบสุโขทัย นอกจากนี้ภายในงานยังคึกคักด้วยบรรยากาศตลาดโบราณ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงกลิ่นอายวัฒนธรรมด้วยการแลกหอยเบี้ยแทนเงินสด เพื่อใช้ซื้ออาหารคาวหวานพื้นเมือง มีกิจกรรมขบวนแห่นางนพมาศ ประกวดกระทงเล็ก-กระทงใหญ่ และไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การแสดงแสง สี เสียง สุดอลังการให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสเรื่องราวประวัติศาสตร์มนต์เสน่ห์แห่งอารยธรรมเมืองมรดกโลก

********************************************************************

7. ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง
จังหวัดตาก

ขอบคุณภาพจาก: Thailand Festival

งานประเพณี “ลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง มีรูปแบบโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และเป็นมรดกสืบทอดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นแห่งความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดตาก มีความแตกต่างจากจังหวัดอื่น คือ ในคืนวันแรกของการจัดงาน ชาวบ้านซึ่งแต่งกายอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยจะนำกระทงขนาดใหญ่ เรียกว่า กระทงนำ พร้อมด้วยกระทงกะลา และกระทงตาม ที่ประดิษฐ์อย่างวิจิตรงดงามออกมาแห่ ประกอบกับแม่น้ำปิงที่ไหลผ่านจังหวัดตากจะมีสันทรายใต้น้ำทำให้เกิดเป็นร่องน้ำที่สวยงามตามธรรมชาติ เมื่อนำกระทงลอยกระทงจะไหลไปตามร่องน้ำดังกล่าวเกิดเป็นสายยาวต่อเนื่อง ทำให้แสงไฟของกระทงส่องแสงระยิบระยับเป็นสายยาวตามความยาวของร่องน้ำ มีความสวยงามมาก จึงได้พัฒนารูปแบบจากการลอยในชุมชนมาเป็นการแข่งขันลอยกระทงสาย

กิจกรรมภายในงาน เช่น ขบวนแห่ถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9), ขบวนแห่อันเชิญพระประทีป และกระทงพระราชทานฯ 8 พระองค์, ขบวนแห่สายกระทงและขบวนแห่การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน, กิจกรรมและการแสดงประกอบการลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง  กำหนดจัดขึ้นวันที่ 3-7 พฤศจิกายน 2560 ณ ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก

********************************************************************

8. งานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง

ขอบคุณภาพจาก: Thailand Festival 

ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ในงานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ประจำปี 2560 ณ วัดภุมรินทร์กุฎีทอง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 ชมการลอยกระทงกาบกล้วยกว่าสองแสนใบ เรียนรู้การทำกระทงกาบกล้วย การแทงหยวก การพับใบเตย การสานทางมะพร้าว พร้อมสนุกสนานการประกวดกระทงและการประกวดนางนพมาศ

********************************************************************

9. งานประเพณีเมืองยี่เป็งเชียงใหม่

ขอบคุณรูปภาพจาก: เทศบาลนครเชียงใหม่

ขอบคุณรูปภาพจาก: TAT Chiang Mai

แอ่วเหนือเที่ยวงานประเพณียี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่ ยิ่งช่วงนี้เริ่มหนาวแล้วด้วย ถ้าได้เที่ยวอากาศเย็นๆ พร้อมชมการประดับประดาโคมสวยๆ หลายสีสัน บริเวณประตูท่าแพ คงดีไม่น้อย ภายในงานมีกิจกรรมน่าสนใจ ดังนี้

– ประเพณีการเทศน์มหาชาติ ต๋ามผางประทีปบูชาพระเจดีย์ ในวัดสำคัญต่าง ๆ
– การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง ในวันที่ 2-3 พฤศจิกายน 2560 ณ ข่วงประตูท่าแพ
– กิจกรรมต๋ามผางปะติ๊ดถวายเป็นพุทธบูชา การสาธิตทำกระทงใบตอง การทำโคม การหยอดผางปะติ๊ด และการทำสะเปา ในวันที่ 2-5 พฤศจิกายน 2560 ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์
– การประกวดเทพี-เทพบุตรยี่เป็ง ประจำปี 2560 ณ พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา
 – การปล่อยกระทงสายสืบสานล้านนา ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 ณ บริเวณลำน้ำปิง
 – การประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2560 ณ ข่วงประตูท่าแพ
 – การจุดพลุเฉลิมพระเกียรติฯ ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2560
 – การปล่อยโคมไฟบริเวณสะพานนวรัฐ ในวันที่ 3-4 พฤศจิกายน 2560 อนุญาตให้ปล่อยโคมเวลา 19.00-01.00 น. ของวันถัดไป

********************************************************************

10. ลอยกระทงชมบัว ตลาดน้ำทุ่งบัวแดง
ณ บางเลน

เชิญร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ในงาน “ลอยกระทงชมบัว ตลาดน้ำทุ่งบัวแดง ณ บางเลน” ณ ตลาดน้ำทุ่งบัวแดง ณ บางเลน อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม    เพลิดเพลินกับดนตรีสด และล่องเรือโบราณออกไปลอยกระทงกลางสระบัวอันสวยงามยามค่ำคืน กิจกรรมปล่อยปลามงคลชนิดต่างๆ พบร้านค้าของกินของฝากมากมาย ที่พ่อค้าแม่ค้าร่วมกันใช้ผ้าไทยเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมการแต่งกายไว้ด้วย ตั้งแต่เวลา 9.00 – 22.00 น

อ่านจบแล้วเลือกได้รึยังว่าอยากไปลอยกระทงกันที่ไหน?? แต่ละที่มีกิจกรรมเด่นๆ และสเน่ห์เฉพาะตัวต่างกันไป ซึ่งที่ที่เรายกมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพื่อนๆ สะดวกกันที่ไหนก็อย่าลืมไปเที่ยวกันเยอะๆ นะคะ เป็นการช่วยสืบสานประเพณีเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ที่สำคัญต้องช่วยกันอนุรักษ์แม่น้ำลำคลอง ไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำจนเป็นภาระของผู้อื่นและทำให้แม่น้ำเน่าเสีย

เที่ยวงานลอยกระทงหัวหิน ตามรอย “พ่อ” ณ อ่างเก็บน้ำเขาเต่า