ที่เที่ยวตามรอยพ่อ นิทรรศการภาพถ่าย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ลอยกระทง อ่างเก็บน้ำเขาเต่า เทศกาลลอยกระทง ในหลวงรัชกาลที่ 9

เที่ยวงานลอยกระทงหัวหิน ตามรอย “พ่อ” ณ อ่างเก็บน้ำเขาเต่า

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เที่ยวงานลอยกระทงหัวหิน ตามรอย “พ่อ” ณ อ่างเก็บน้ำเขาเต่า

เที่ยวงานลอยกระทงตามรอยพ่อ
พร้อมชมแกลอรี่ภาพถ่าย

ชวนเที่ยวงานเทศกาลลอยกระทงหัวหิน 2560 ภายใต้ธีมงาน “คืนแห่งศรัทธา สงบ งาม” ณ อ่างเก็บน้ำเขาเต่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560

อ่างเก็บน้ำเขาเต่า แหล่งน้ำพระทัยที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระเมตตาบรรเทาความเดือดร้อนด้านแหล่งน้ำอุปโภค-บริโภคให้แก่ชาวชุมชนเขาเต่า

“บ้านเขาเต่า” คือ “บ้านของพ่อ” และ “อ่างเก็บน้ำเขาเต่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ก็เป็นจุดเริ่มต้นของโครงการพระราชดำริในการพัฒนาแหล่งน้ำ ซึ่งเป็นโครงการตามพระราชดำริโครงการแรกของกรมชลประทาน ที่ช่วยให้ชาวชุมชนบ้านเขาเต่าได้มีน้ำใช้เพื่อการอุปโภค บริโภค ในช่วงเวลาที่บ้านเขาเต่ายังเป็นเพียงพื้นที่ทุรกันดาร ไม่มีความเจริญ

ด้วยเหตุนี้ บ้านเขาเตาจึงได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งจิตศรัทธา สงบ งาม แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชขึ้น ด้วยการจุดประทีปแห่งศรัทธา ส่งจิตสงบงาม สู่สายธาร สานแผ่นดิน รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณด้วยการรวมพลังแห่งความจงรักภักดี และการน้อมนำแนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาใช้ในการดำเนินกิจการต่างๆ ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า ไม่เบียดเบียนและทำลายสิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมกับประวัติศาสตร์การจัดการน้ำ แหล่งน้ำพระทัยแห่งแรกที่พระราชทานความเมตตาแก่ราษฎรของพระองค์

โดยขอความร่วมมือ ใช้กระทงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม งดใช้พลาสติกตลอดทั้งงาน งดการจุดดอกไม้ไฟ งดการปล่อยโคม และสวมใส่เสื้อผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ

นอกจากนี้ยังนิทรรศการแกลอรี่ภาพถ่ายอันทรงคุณค่าของในหลวงรัชกาลที่ 9 กับชุมชนเขาเต่า พร้อมเรื่องเล่าจากเจ้าของภาพที่มีต่อพ่อหลวง ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงชีวิตในทางที่ดีขึ้น จัดแสดงตลอดเส้นทางการจัดงาน แบ่งเป็น 3 อัลบั้ม คือ

  • อัลบั้มในหลวงรัชกาลที่ 9 กับชุมชนเขาเต่า – รวมภาพของชุมชนเขาเต่าที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมแคปชั่นเรื่องเล่าของคนที่อยู่ในเหตุการณ์
  • อัลบั้มเขาเต่า – รวมภาพจากชุมชน 3 เจนเนอเรชั่น พร้อมแคปชั่นเรื่องเล่าที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 และอ่างเก็บน้ำเขาเต่า
  • อัลบั้มจากตั้นแบบสู่หลายชีวิต – รวมภาพจากชุมชน ผู้ได้ใช้ประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ พร้อมแคปชั่นเรื่องเล่าที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 และอ่างเก็บน้ำในโครงการพระราชดำริ ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงชีวิตในทางที่ดีขึ้น

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก: KhaoTao Faith NightHostsHuaHin, Khaotaofaithnight