ป้อมปราการ ป้อมวิไชยประสิทธิ์ ป้อมวิไชยเยนทร์ เที่ยวกรุงเทพ

เดินเลาะริมน้ำเที่ยวชม ป้อมวิไชยประสิทธิ์ และพระราชวังของพระเจ้าตาก

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เดินเลาะริมน้ำเที่ยวชม ป้อมวิไชยประสิทธิ์ และพระราชวังของพระเจ้าตาก

เดินเลาะริมน้ำเที่ยวชม ป้อมวิไชยประสิทธิ์
และพระราชวังของพระเจ้าตาก

หากเพื่อนๆ ติดตามละครบุพเพสันนิวาส คงจะได้ยินชื่อ ป้อมวิไชยเยนทร์ ผ่านหู ชนวนเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องราวดราม่าต่างๆ มากมายขึ้น ซึ่งปัจจุบันป้อมวิไชยเยนทร์นี้ก็คือ ป้อมวิไชยประสิทธิ์ ที่ยังคงตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เราได้ชมความสวยงามในกรุงเทพฯ นี่เอง

ป้อมวิไชยประสิทธิ์ สำคัญไฉน? เหตุใด คอนสแตนติน ฟอลคอน ถึงอยากให้สร้างหนักหนา แต่ก็มีกลุ่มคนอีกพวกที่ไม่เห็นด้วย ถึงขนาดติดสินบนแก่ เจ้าพระยาโกษาธิบดี (เหล็ก) เพื่อขอให้ท่านช่วยทูลคัดค้านโครงการ จนเป็นมูลเหตุให้ พระสหายสนิทที่ร่วมต่อสู้กู้ชาติเคียงบ่าเคียงไหล่กันมาคนนี้ ต้องโทษโบยอย่างหนัก จนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ป้อมวิไชยประสิทธิ์สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2223 ในชื่อ ป้อมบางกอก หรือ ป้อมวิไชยเยนทร์ ตั้งชื่อตาม คอนสแตนติน ฟอลคอน หรือ เจ้าพระยาวิชเยนทร์ ซึ่งเป็นผู้ทูลแก่สมเด็จพระนารายณ์ให้สร้างป้อม ทั้งยังเป็นคนออกแบบและควบคุมการก่อสร้างเองอีกด้วย

เดิมทีสร้างป้อมปราการไว้สองป้อม อยู่คนละฝั่งแม่น้ำ ทางตะวันออก และฝั่งตะวันตก โดยมีสายโซ่อันใหญ่ ขึงขวางลำน้ำตลอดถึงกันทั้งสองฟาก เพื่อป้องกันข้าศึกรุกรานทางทะเล แต่ป้อมบางกอกฝั่งตะวันออกถูกรื้อทิ้งในสมัยสมเด็จพระเพทราชา และกลายเป็นโรงเรียนราชินีในปัจจุบัน  สำหรับสถาปัตยกรรม เป็นแบบก่ออิฐถือปูน 2 ชั้น รูปทรงแปดเหลี่ยม ประดับปืนใหญ่รายล้อม กำแพงป้อมชั้นใน มีหอคอยกลมทรงสอบ 2 หลัง ตั้งอยู่บนกำแพงตรงมุมด้านทิศเหนือ และทิศใต้

หลังจากสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์แห่งกรุงธนบุรี ได้ทรงสร้างพระราชวังที่บริเวณป้อมฝั่งตะวันตก และปรับปรุงป้อมใหม่ให้ดูสวยสง่า ทรงพระราชทานนามว่า “ป้อมวิไชยประสิทธิ์”

ปัจจุบัน ป้อมวิไชยประสิทธิ์อยู่ในความดูแลของกองทัพเรือไทย ใช้เป็นที่ยิงสลุตในพระราชพิธีสำคัญต่าง ๆ และมีการติดตั้งเสาธงตรงกลางป้อม เพื่อไว้ชักธงราชนาวี และธงผู้บัญชาการทหารเรือ

นอกจากนี้ภายในพื้นที่เดียวกันยังมีโบราณสถานอื่นที่ปรากฏให้เห็นได้แก่ ท้องพระโรง พระตำหนักเก๋งคู่ พระตำหนักเก๋งสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน ศาลศีรษะปลาวาฬ และเรือนเขียว

ตำหนักเก๋งคู่หลังใหญ่
ตำหนักเก๋งสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว
เรือนเขียว
ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
ศาลศีรษะปลาวาฬ

เปิดให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชม

ทั้งนี้เนื่องในโอกาสวันปีใหม่ไทย และฉลอง 250 ปี กรุงธนบุรี ทางมูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานภายในพระราชวังเดิม ร่วมกับ กองบัญชาการกองทัพเรือ เชิญชวนนักท่องเที่ยวตามรอย เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) ที่ป้อมวิไชยประสิทธิ์ และเยี่ยมชมโบราณสถาน พร้อมสักการะพระบรมรูปหล่อ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เนื่องในโอกาสวันคล้ายพระราชสมภพ (วันที่ 17 เมษายน ของทุกปี) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย งานนี้ใครอยากแต่งชุดไทยมาเที่ยว ก็สามารถแต่งได้ค่ะ

ที่ตั้ง : กองบัญชาการกองทัพเรือ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ

เวลาเปิด-ปิด : 09.00 -16.00 น.

การเดินทาง : 

  • รถโดยสารประจำทาง  สาย 40, 57, 149, 177
  • เรือด่วนเจ้าพระยา ท่าราชินี, ท่าวัดอรุณราชวรารามฯ
  • เรือข้ามฟาก ท่าเตียน – ท่าวัดอรุณราชวรารามฯ, ท่าปากคลองตลาด – ท่าวัดกัลยาณมิตรฯ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : มูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิมMuseum Thailandbangkoktourist.com ,wikipediaกองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือBangkok Pulse By Pisut Jarintippitack ,พิพิธภัณฑ์ ธงชาติไทยโบราณนานมา