เที่ยวอุทยานแห่งชาติไทรโยค

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวอุทยานแห่งชาติไทรโยค

อุทยานแห่งชาติไทรโยค มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอทองผาภูมิ และอำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานตั้งแต่ครั้งสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จประพาสน้ำตกไทรโยค และได้ลงสรงน้ำในธารน้ำอันเย็นฉ่ำภายใต้ร่มเงาแห่งแมกไม้ของป่าใหญ่ และเป็นแรงบันดาลใจให้สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ทรงประพันธ์บท เพลง “เขมรไทรโยค” จนความงามของ น้ำตกไทรโยค เป็นที่เลื่องลือไปทั่ว

Traveler review.

อุทยานแห่งชาติไทรโยค
อุทยานแห่งชาติไทรโยค

อุทยานแห่งชาติไทรโยค เป็นอีกอุทยานหนึ่งที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักกันทั่วไปครับ สำหรับจุดท่องเที่ยวต่างๆ นั้นก็มีหลายจุดด้วยกัน รวมทั้งก็พอมีกิจกรรมอื่นๆ ให้ได้ทำกันครับ

น้ำตกไทรโยคน้อย
น้ำตกไทรโยคน้อย

เริ่มต้นที่ น้ำตกไทรโยคน้อย ซึ่งอันนี้เหมือนกับเป็นจุดท่องเที่ยวที่สำหรับแวะไปเรียกน้ำย่อยครับ เนื่องจากมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก และมีพื้นที่ติดอยู่กับ ถนนใหญ่ที่จะมุ่งหน้าขึ้นไป อ.สังขละ และติดกับพื้นที่ของสถานีรถไฟท่าน้ำตก

จึงทำให้มีการพัฒนาจากหลายๆส่วนครับ ไม่ว่าจะเป็นจากทั้ง อบต. จากการรถไฟ และกรมทางหลวง อีกทั้งอย่างที่บอกว่า ติดกับริมถนนใหญ่ ผลคือทำให้ ผมเองรู้สึกว่า น้ำตกแห่งนี้ ไม่ต่างจากส่วนสาธารณะที่มีน้ำตกอยู่ตรงกลางประดับอยู่ครับ (งานนี้ รีวิวแบบนี้จะโดนด่าไหมเนี่ย แต่มันก็จริงๆนี่)  เพราะเนื่องจากมีการยกเอาม้าหินอ่อนไปตั้ง ก่ออิฐโบกปูนตามขอบๆ ลำธาร เลย อีกทั้งสามารถสั่งไก่ย่างส้มตำ มานั่งกินใกล้ ชมน้ำตกอีกด้วย

ทำให้คนที่ชอบเที่ยวในพื้นที่ธรรมชาติ รู้สึกว่ามันเป็นสวนสาธารณะ จริงๆ

น้ำตกไทรโยคใหญ่
น้ำตกไทรโยคใหญ่

ข้ามจากน้ำตกไทรโยคน้อยมายังน้ำตกไทรโยคใหญ่ ที่อยู่ไกล้ๆ กับที่ทำการอุทยานฯ ซึ่ง น้ำตกไทรโยคใหญ่ นี้ เป็นน้ำตกเพียงไม่กี่สายที่ไหลลงแม้น้ำเลยโดยตรง บริเวณน้ำตกก็ถือว่าสวยงามร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อนครับ

โดยที่ผักก็มีให้เลือกครับว่า ท่านจะพักที่บ้านพักของอุทยานฯ หรือกางเต็นท์ก็ทำได้ครับ หรือหากต้องการสัมผัสชีวิตริมน้ำจริงๆ ก็จะไปติดต่อเช่าแพพักของเอกชนในล้ำน้ำแคว ก็ได้ครับ

กิจกรรมที่นอกจากชมน้ำตกแล้วก็ยัง เช่าเรือนั่งชมวิวสองข้างลำน้ำก็ได้ครับ ส่วนราคานั้น มีตั้งแต่หลักร้อย ไปถึงหลักพัน  แล้วแต่ระยะทางที่นั่งใกล้หรือไกล และการตกลงต่อรองราคากัน

สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพ ก็จะมีมุมสะพานแขวครับ ให้ได้ไปถ่ายภาพกันบนสะพาน แต่ต้องเลือกช่วงดีๆ นะครับ เพราะถ้าคนเยอะก็ถ่ายลำบากทั้งคนเดินไปมา และสะพานมันจะโยกขึ้นลงครับ

นอกจากนี้ ก็ยังมีลำธารให้ลงเล่นน้ำกันได้ครับ หรือใครอยากเดินเล่นไกลๆ หน่อยก็มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้ได้เดินชมกันครับ ซึ่งภายในเส้นทางศึกษาธรรมชาตินี้ก็จะเดินผ่านอะไรแปลก อย่างปาก sink hole ที่จะเป็นเหมือนหลุมลึกมาก และเราจะได้ยินเสียงน้ำไหลอยู่ด้านล่าง แต่ไม่ต้องอยากชะโงกดูใกล้ๆ นะครับ ตกไปรับรองอย่างเดียวว่าไม่รอด เพราะน้ำด้านล่างไหลแรงมาก เดินไปเรื่อยก็จะได้เจอกับร่องรอยของเส้นทางรถไฟสายมรณะ สมัยสงครามโลก ที่ตัดผ่านมาทางนี้ด้วย ก็จะให้เราได้เห็นร่องรอยของการวางทางรถไฟ ร่องรอยการเจอช่องเขาเป็นทางให้รถไฟผ่าน เหมือนๆ กับที่อนุสรณ์สถานช่องเขาขาด(Hellfire Pass) แต่จะเล็กกว่ากันหน่อยแค่นั้นล่ะครับ

นอกจากนี้ถ้าเป็นช่วงที่น้ำเยอะ สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ขอไปล่องแก่งที่ลำห้วยแม่น้ำน้อย ซึ่งสามารถเลือกรูปแบบของการล่องแก่งได้ว่าจะภายในวันเดียวหรือสองวัน ใช้แพหรือใช้เรือยางเป็นต้น